Trường học mở cửa mùa hè

Chủ nhật - 10/07/2022 20:24:46

Không còn cứ chăm chăm nghỉ hè là tìm lớp cho con đi học trước toán, lý, hóa, ngoại ngữ… phụ huynh ngày nay đang có xu hướng cho con em tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, kỹ năng... nên trường học cũng tranh thủ mở cửa tổ chức các khóa hè.
 
Trường học

Câu lạc bộ ngoại khóa

Cũng chính từ xu hướng của phụ huynh học sinh (HS) mà các trường không còn cảnh đóng cửa suốt 3 tháng hè hay có mở cũng chỉ là những lớp học dạy trước chương trình. Thay vào đó là cảnh HS sinh hoạt náo nhiệt khi có sự xuất hiện các CLB ngoại khóa.

Chương trình hè của Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM) bắt đầu từ ngày 11.7 và kéo dài trong 6 tuần với hoạt động của các CLB đọc sách, CLB toán tư duy thực tiễn, CLB thể dục thể thao, CLB tiếng Anh… Bà Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, chia sẻ: “Mục tiêu tổ chức chương trình hè nhằm tạo sân chơi, môi trường rèn luyện phẩm chất và năng lực lành mạnh, bổ ích cho HS. Hình thành năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua các CLB năng khiếu, học thuật và chương trình rèn luyện”.

Ở đó, hoạt động của các CLB đan xen với nhau, mỗi tuần có những chủ đề và hoạt động trải nghiệm khác nhau. Chẳng hạn, CLB tiếng Anh tổ chức sinh hoạt lần lượt các chuyên đề luyện kỹ năng giao tiếp, trải nghiệm làm bánh, trải nghiệm city tour… Hay CLB kỹ năng - khoa học sẽ là các hoạt động thực hành pha thức uống an toàn, chế biến món ăn và thực hành sắp xếp, gấp, ủi quần áo…

Còn ở bậc tiểu học, thì Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (Q.1, TP.HCM) tổ chức 6 tuần trải nghiệm với các CLB Khoa học phiêu lưu ký, Nhà lập trình nhí, Sách và những người bạn hay Nhiếp ảnh gia… Ông Trần Quốc Long Xuyên, phụ trách chương trình hè của Trường tiểu học Trần Hưng Đạo, nói rằng xuất phát từ thực tế, HS ở thành phố, nghỉ hè nhưng ba mẹ đi làm nên điều kiện giải trí và trải nghiệm có những hạn chế. Nên mục đích khi xây dựng chương trình là tạo sân chơi cho HS trong những ngày hè với tiêu chí trước nhất là vui và khỏe. Các hoạt động trải nghiệm và rèn luyện qua việc tham gia các CLB sẽ giúp HS có những “ngày hè rực rỡ” thật sự, nghỉ ngơi, thư giãn trong môi trường an toàn và có tính giáo dục.

Nhiều trường tư thục và trường tự chủ ở Hà Nội cũng đã mở cổng trường trong suốt các tháng hè để tổ chức các hoạt động học tập kỹ năng, vui chơi, rèn luyện thể chất cho HS.

Trong tháng sinh hoạt hè, HS Trường Marie Curie (MCer) không chỉ được rèn luyện thể chất thông qua các môn thể thao như bơi lội, bóng rổ mà còn được tham gia rất nhiều các hoạt động nghệ thuật như âm nhạc, nhảy, vẽ sáng tạo, làm đồ handmade... Đặc biệt, các em sẽ được rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết như kỹ năng chăm sóc bản thân, quản lý cảm xúc, quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng phòng vệ, kỹ năng sinh tồn hay cách xử lý tình huống khi gặp các sự cố nguy hiểm…

Tham gia sinh hoạt hè, MCer còn có cơ hội rèn luyện và tiến bộ ở 4 kỹ năng tiếng Anh thông qua các giờ học với giáo viên nước ngoài; có thêm những người bạn mới ở… lớp khác. Đây là thời điểm để mở rộng mạng lưới bạn bè và biết thêm nhiều điều mới mẻ. Nhất là hoạt động team building sẽ giúp các MCer sát lại gần nhau và có thêm nhiều niềm vui, nụ cười và vô vàn kỷ niệm đáng nhớ trong mùa hè.

Cô Nguyễn Dung, giáo viên thể dục của trường, cho biết HS được học 4 tiết/tuần, sau đó thi và lấy chứng chỉ bơi do nhà trường cấp. Ngoài ra, các bạn nhỏ sẽ được tìm hiểu một số kỹ năng phòng, chống đuối nước. Điểm mới của tháng sinh hoạt hè năm nay là xuất hiện giải đấu thể thao để các em so tài và “rinh” giải thưởng.

Trại hè nội trú trong trường

Tương tự, từ ngày 4 - 15.7, Trường Xanh Tuệ Đức (Hà Nội) cũng tổ chức cho HS trải nghiệm chương trình “Hè trưởng thành” với nhiều hoạt động giáo dục ngoài chương trình, sách vở. Với HS tham gia trại hè nội trú thì ngoài các chương trình trên, các em sẽ được ở lại trường toàn bộ thời gian tham gia. Các em được rèn tính kỷ luật như trong quân đội, nâng cao năng lực tự chịu trách nhiệm trước những gì phát sinh từ mình như thức dậy, ăn ngủ đúng giờ, tự gấp chăn màn, tự phơi quần áo, tự dọn dẹp phòng. Trải nghiệm sống tự lập: HS tự đi chợ, tự nấu ăn, tự cắm trại ngủ qua đêm.

Ngoài ra, rất nhiều tổ chức, cá nhân đứng ra tổ chức một lượng lớn các trại hè, lớp học ngoại khóa hè cho trẻ. Một số hình thức trại hè phổ biến như trại hè tiếng Anh, trại hè âm nhạc, trại hè mỹ thuật, trại hè thể thao, trại hè quân đội... Nội dung chủ yếu của các trại hè là hướng vào bồi dưỡng, rèn luyện các kỹ năng sống. Chỉ cần gõ tìm kiếm “lớp học ngoại khóa hè 2022” trên Google sẽ có tới hàng triệu kết quả với đủ các danh mục trại hè, các lớp học hè từ trong đến ngoài nước, từ bán thời gian đến toàn thời gian, từ một vài ngày tới hằng tháng.

 
Theo Bích Thanh - Tuệ Nguyễn
Thanh niên
 Tags: Mùa hè

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây