Chấm thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để không làm mất điểm của thí sinh

Thứ tư - 13/07/2022 00:03:30

Nguyên tắc chấm 2 vòng độc lập, chấm kiểm tra, sửa lỗi bài làm trắc nghiệm… là những lưu ý đặc biệt của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ về quá trình chấm thi tốt nghiệp THPT năm nay.
 
Chấm thi

Ngày 12.7, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, dẫn đầu đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đã đến kiểm tra công tác chấm thi tại tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng.

Hướng dẫn chấm ngữ văn rõ, thí sinh hiểu yêu cầu của đề

Tại buổi khai mạc chấm thi của Quảng Nam, khi được hỏi, không có cán bộ, giáo viên nào có ý kiến băn khoăn, thắc mắc về quy định chấm thi cũng như đáp án, thang điểm, hướng dẫn chấm thi các môn. Nhiều giám khảo cũng cho biết đề thi và hướng dẫn chấm năm nay đều khá thuận lợi cho công tác chấm thi.

Tại Đà Nẵng, TP này bố trí 2 xe cứu hỏa túc trực ở khu vực làm phách và chấm thi để đảm bảo an toàn cao nhất.

12.7 là ngày bắt đầu chấm thi môn ngữ văn của Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Hạnh, cán bộ chấm thi ở đây, cho biết: Sau khi chấm chung 10 bài thi dựa trên hướng dẫn chấm của Bộ GD-ĐT đã đạt được sự thống nhất khá cao do hướng dẫn rõ ràng. Ở phần nghị luận xã hội, qua ngày đầu chấm thi cho thấy thí sinh (TS) hiểu yêu cầu của đề và diễn đạt cơ bản đúng ý nghĩa về nội dung “tiếp bước cha anh” mà đề thi đặt ra trong phần nghị luận.

Gặp ông Nguyễn Hữu Độ, một số giám khảo cho biết có những bài thi sáng tạo nhưng không thật sự trùng với đáp án môn này nên giám khảo đã đưa ra những tranh luận nhằm thống nhất khi chấm chính thức. Do vậy, khi chấm chính thức cơ bản không gặp khó khăn gì.

Về tiến độ chấm thi tự luận, nhiều giám khảo cho biết thường trong ngày đầu tiến độ chấm sẽ chậm hơn vì giám khảo phải làm quen với hướng dẫn và thang điểm, nhưng từ ngày thứ hai trở đi tiến độ chấm sẽ nhanh hơn.

Tăng cường chấm kiểm tra, giám sát lẫn nhau

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao công tác chuẩn bị chấm thi của các địa phương và nhấn mạnh: Chất lượng, công bằng, khách quan của kỳ thi thể hiện ở tất cả các khâu, ngoài khâu coi thi thì khâu chấm thi cũng đặc biệt quan trọng. Do vậy, các thầy cô chấm thi phải “nằm lòng” nguyên tắc: chấm đúng, chấm chính xác, công bằng, khách quan trung thực. Nắm chắc quy chế, đặc biệt là hướng dẫn chấm. “Các thầy cô đi chấm thi nhiều áp lực nhưng chỉ nên nhớ một áp lực duy nhất là chấm nghiêm túc, phản ánh chính xác chất lượng bài làm của TS”, ông Độ chia sẻ với các giám khảo.

Đảm bảo chấm thi đúng quy trình, ông Độ nhấn mạnh trước khi chấm chung ít nhất 10 bài, nghiêm ngặt chấm 2 vòng độc lập. Chất lượng chấm còn thể hiện ở chỗ không có hoặc có không đáng kể sự chênh lệch giữa 2 giám khảo ở 2 vòng. Trong quá trình chấm thi, cái gì có lợi nhất cho TS các thầy cô cố gắng làm, tránh làm mất điểm của TS, cần trả lại điểm cho TS. “Khi chấm thi, hãy đặt địa vị mình là TS sẽ buồn ra sao nếu bài thi của mình không được đánh giá công bằng, chính xác”, ông Độ nhắn nhủ.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng bày tỏ mong muốn khâu chấm thi làm sao để sau khi công bố kết quả thi, càng ít TS xin phúc khảo bài thi càng tốt vì số lượng xin phúc khảo, số lượng bài thi phải điều chỉnh sau phúc khảo cũng phản ánh chất lượng của khâu chấm thi. “Nếu sau chấm phúc khảo phải điều chỉnh trên 1 điểm là phải mời thầy cô chấm thi lên đối chất”, ông Độ lưu ý và khẳng định tất cả các quy trình chấm thi đều có cơ chế giám sát lẫn nhau nên đòi hỏi phải làm nghiêm túc mọi khâu.

Thứ trưởng Độ yêu cầu tăng cường chấm kiểm tra, ít nhất 5% số lượng bài thi và lưu ý năm nay chấm kiểm tra ngay sau khi chấm xong 1 vòng chứ không phải chờ chấm đủ 2 vòng như trước. Nên chấm kiểm tra vòng 1 mà đã phát hiện chênh lệch điểm lớn thì sẽ phải chỉ đạo điều chỉnh ngay các vấn đề gặp phải trong quá trình chấm thi để điều chỉnh kịp thời, đồng thời có chế tài xử lý những trường hợp chấm chênh lệch điểm nhiều. “Chấm kiểm tra cũng nên lựa chọn những bài có kết quả điểm cao hoặc quá thấp để đảm bảo kết quả ấy dù rất cao hay rất thấp cũng đều phản ánh đúng chất lượng bài làm của TS, không có hiện tượng chấm chặt, chấm lỏng”, ông Độ lưu ý.

Thứ trưởng Độ cũng nhắc nhở cần cẩn trọng ở khâu cộng điểm để không cộng sót điểm trong bài thi của TS. Ngoài ra, giám khảo chấm thi cần bảo mật nội dung bài thi của TS, không đưa nội dung bài làm của TS lên mạng xã hội để bình luận cũng như không đưa kết quả bài làm của TS khi chưa đến thời điểm được công bố kết quả thi.

Lưu ý sửa lỗi bài trắc nghiệm để đảm bảo quyền lợi cho TS

Về chấm thi trắc nghiệm, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị thực hiện đúng quy chế về sửa lỗi trong bài làm của TS. Cụ thể, để bảo đảm quyền lợi cho TS, phần mềm sẽ cảnh báo tất cả các câu không nhận diện được đáp án TS lựa chọn (do TS tô quá mờ, tô nhiều đáp án trong cùng một câu, bỏ trắng câu...). Cán bộ xử lý phải kiểm tra và xử lý từng lỗi (nếu có).


 
Theo Tuệ Nguyễn
Thanh niên
 Tags: Chấm thi

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây