Vì sao 5 năm thu hút 19 nhà khoa học nhưng 14 người đã rời đi?

Thứ năm - 14/07/2022 07:23:51

Chính sách thu hút nhân tài gồm các chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt của TP.HCM là một trong các nội dung nổi bật của tọa đàm do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức chiều ngày (13.7).
 
TP HCM

Chính sách thu hút nhân tài là một trong các nội dung của tọa đàm “Đề xuất và kiến nghị một số vấn đề triển khai nghị quyết 54/2017/QH14”, do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức.

Thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học và lãnh đạo các trường ĐH tham dự, tọa đàm tập trung phân tích những hạn chế, “điểm nghẽn” cho sự phát triển của TP.HCM trong bối cảnh vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Một trong các nội dung được đưa ra phân tích liên quan đến vấn đề thu hút nhân tài. Đồng thời, một số đề xuất nội dung cho nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù phát triển bền vững TP.HCM, qua đó tạo điều kiện khơi thông nguồn lực phát triển TP.HCM trong giai đoạn tới.

3 năm không tuyển được chuyên gia nào!

Chia sẻ trong buổi tọa đàm, PGS-TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho rằng cơ chế chính sách thu hút nhân tài của TP.HCM chưa được như mong muốn, đặc biệt trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học công nghệ.

“Trong 5 năm thí điểm, TP.HCM thu hút 19 nhà khoa học về làm việc, nhưng sau đó 14 người rời đi, ba năm qua các đơn vị không tuyển được chuyên gia nào”, ông Quân nói.

Chưa dừng lại ở đó, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM nói thêm: “Trong lĩnh vực y tế, gần đây có hiện tượng một số chuyên gia y tế giỏi chuyển sang khu vực tư và hiện tượng này có thể làm giảm cơ hội tiếp cận với y tế của một bộ phận gia đình có thu nhập thấp, nhất là đối với lao động nhập cư. Vấn đề đặt ra là cơ chế chính sách thu hút người tài như hiện nay đã đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả chưa?”.

GS-TS Nguyễn Thị Cành, Trường ĐH Kinh tế-luật, cũng nhắc đến vấn đề trên khi đánh giá Nghị quyết 54/2014 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. GS Cành cho biết, năm 2019 TP.HCM có quy định về chính sách thu hút và phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt đối với lĩnh vực thành phố có nhu cầu trong giai đoạn 2019-2020. Kết quả thu hút được 5 người, như vậy thành phố chưa hoàn thành việc thu hút nhà khoa học, người tài theo kế hoạch đề ra.

Từ góc nhìn một giảng viên và một nhà nghiên cứu, PGS-TS Nguyễn Phương Thảo, Khoa Công nghệ sinh học Trường ĐH Quốc tế, cũng cho rằng rất quan tâm tới việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP.HCM. Theo PGS-TS Thảo, nếu không có nhân lực thì không thể phát triển TP.HCM. Về số liệu tổng kết TP.HCM chỉ có 5 hợp đồng trong giai đoạn thí điểm, bà Thảo cho rằng thành phố đã chưa thành công trong việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong nghị quyết mới, cần có giải pháp cụ thể hơn cho vấn đề này.

Mỗi tháng trả 13-14 triệu đồng, có thu hút được nhân tài?

Trước thực trạng trên, PGS-TS Vũ Hải Quân đặt vấn đề: “Việc trả lương cao so với mặt bằng chung để thu hút có phải là cách làm, cách giải quyết vấn đề từ gốc hay mới chỉ là phần ngọn? Người tài, chuyên gia học hàm giáo sư, phó giáo sư được hưởng bậc 2 (hệ số 9,4), mỗi tháng nhận 14 triệu đồng. Các trường hợp còn lại nhận hơn 13 triệu đồng mỗi tháng có thực sự thu hút được không? Nhìn qua Singapore, có vẻ như họ làm từ gốc - thu hút và cấp học bổng cho học sinh, sinh viên giỏi từ Việt Nam qua học, khi tốt nghiệp phải có nghĩa vụ làm việc cho Singapore”.

GS Chính sách công Trần Ngọc Anh, giảng viên Trường ĐH Indiana (Mỹ), cũng cho rằng con người chính là yếu tố quan trọng nhất chính cho sự phát triển. Tuy nhiên ông Ngọc Anh nhấn mạnh vấn đề động lực ở khu vực công hiện nay đang rất hạn chế. Theo GS Anh, muốn phát triển động lực khu vực công thì cần có 2 thứ, trong đó đầu tiên là thu nhập đảm bảo. TP.HCM đã từng là nơi đầu tiên có cơ chế liên quan nhưng hiện vẫn còn quá thấp để thu hút người tài. Nhưng theo GS Ngọc Anh, nếu chỉ tăng lương không thì không đủ mà còn phải có hệ thống đánh giá cán bộ. Khi đánh giá cán bộ một cách thực chất sẽ tạo được động lực làm việc.

Về cơ chế đặt hàng đào tạo nhân lực, PGS-TS Vũ Hải Quân cho rằng, TP.HCM đang tái cấu trúc nền kinh tế, theo định hướng phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số và cần nguồn nhân lực chất lượng cao. TP.HCM cũng đang tích cực tiến hành cải cách hành chánh, dịch vụ công theo hướng là một thành phố thông minh và để thực hiện được mục tiêu này thì cũng cần đội ngũ cán bộ được đào tạo ngang tầm nhiệm vụ. Tuy nhiên, chưa có cơ chế để thành phố đặt hàng trực tiếp các trường ĐH đào tạo nhân lực chất lượng phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, cũng như đào tạo cán bộ quản lý có chuyên môn và kỹ năng đáp ứng yêu cầu mới. Hay nói cách khác, chúng ta đã có kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhưng lại chưa có giáo dục định hướng thị trường.

Theo Hà Ánh
Thanh niên
 Tags: Nhà khoa học

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây