Thông tin cần biết về miễn, giảm học phí, nhận học bổng 2023

Thứ bảy - 29/04/2023 01:37:43


Bên cạnh chính sách miễn học phí và cấp chi phí sinh hoạt cho sinh viên ngành sư phạm, các trường ĐH cũng có nhiều chương trình hỗ trợ học phí, cấp học bổng cho thí sinh trúng tuyển vào trường.

Thông tin cần biết


Thí sinh đậu sư phạm được miễn học phí, hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng

Từ năm 2021, thí sinh trúng tuyển vào các ngành sư phạm theo phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu và đào tạo theo nhu cầu xã hội, sẽ được hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt theo Nghị định 116 của Chính phủ.

Cụ thể, sinh viên sư phạm được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo và được hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập.

Thời gian hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt được xác định theo số tháng thực tế học tập tại trường theo quy định, nhưng không quá 10 tháng/năm học. Trong trường hợp tổ chức giảng dạy theo học chế tín chỉ, cơ sở đào tạo giáo viên có thể quy đổi mức hỗ trợ cho phù hợp với học chế tín chỉ. Tổng kinh phí hỗ trợ cả khóa học theo học chế tín chỉ không vượt quá mức hỗ trợ cho khóa học theo năm học.

Tuy nhiên, muốn được hỗ trợ, sinh viên phải thuộc đối tượng được giao nhiệm vụ, đặt hàng và nộp đơn đề nghị hưởng và cam kết bồi hoàn học phí, chi phí sinh hoạt cùng các hồ sơ liên quan. Hồ sơ của sinh viên phải đáp ứng điều kiện của địa phương và được địa phương xét chọn.

Đối với sinh viên không thuộc đối tượng giao nhiệm vụ, đặt hàng đã nộp đơn và các hồ sơ liên quan nhưng hồ sơ không đáp ứng điều kiện của địa phương và không được địa phương xét chọn, nếu đã nộp đơn đề nghị công tác trong ngành giáo dục thì khi đó cơ sở đào tạo giáo viên sẽ căn cứ vào số chỉ tiêu còn lại trong phạm vi chỉ tiêu của Bộ GD-ĐT đã thông báo sau khi trừ đi chỉ tiêu giao nhiệm vụ, đặt hàng và sẽ lập dự toán kinh phí gửi cơ quan cấp trên tổng hợp báo cáo cơ quan tài chính.

Cơ quan tài chính sẽ bố trí dự toán theo quy định của luật Ngân sách nhà nước. Kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt cho sinh viên được cấp cho trường theo hình thức giao dự toán theo quy định phân cấp Ngân sách hiện hành.

Học ngành khoa học cơ bản được giảm học phí

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành khoa học cơ bản như như triết học, tôn giáo học, lịch sử, địa lý, thông tin thư viện, lưu trữ học... tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM sẽ được hỗ trợ 35% học phí.

Trong khi đó, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM có quỹ học bổng hàng tỉ đồng cấp cho sinh viên trúng tuyển vào 7 ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học trái đất và khoa học biển gồm vật lý, hải dương học, kỹ thuật hạt nhân, kỹ thuật địa chất, địa chất học, khoa học môi trường và công nghệ kỹ thuật môi trường. Đây là chính sách thu hút người học vào các ngành khoa học cơ bản tại những trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM.

Bắt đầu từ năm 2022, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng hỗ trợ sinh viên các ngành khoa học cơ bản thuộc Trường ĐH Khoa học tự nhiên và Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn gồm: miễn học phí, miễn phí chỗ ở nội trú, hỗ trợ sinh hoạt phí 20 triệu đồng/năm học. Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) thì có chính sách học bổng mang tên "Truyền cảm hứng" với mục đích thu hút người tài vào học các ngành khoa học cơ bản.

Được vay vốn tín dụng, hỗ trợ học phí, học bổng

Từ ngày 19.5.2022, sinh viên đủ điều kiện được hỗ trợ vay vốn học tập sẽ được vay tối đa là 4 triệu đồng/tháng, theo Quyết định 05 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, người học được vay vốn có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các trường ĐH, CĐ, trung cấp, nếu mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động; là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

Tại nhiều trường ĐH, chính sách tặng học bổng bằng học phí cũng được thực hiện dành cho thí sinh trúng tuyển năm 2023. Chẳng hạn, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM có học bổng doanh nghiệp dành cho thí sinh trúng tuyển các ngành xây dựng, sinh học, thực phẩm, môi trường, dệt may trị giá 30% học phí toàn khóa; học bổng tiếp sức từ 50-100% học phí toàn khóa cho tân sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trường ĐH Kinh tế-Tài chính TP.HCM cũng có học bổng doanh nghiệp dành cho thí sinh trúng tuyển vào các ngành ngôn ngữ Nhật, ngôn ngữ Hàn Quốc, ngôn ngữ Trung Quốc với giá trị 40% học phí toàn khóa. Với các ngành tâm lý học, khoa học dữ liệu, thiết kế đồ họa, quản trị sự kiện, thương mại điện tử, quan hệ quốc tế, truyền thông đa phương tiện, công nghệ truyền thông, công nghệ thông tin, quan hệ công chúng, quản trị khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, sinh viên có thể nhận học bổng 30% học phí toàn khóa.

Trong khi đó, Trường ĐH Hoa Sen áp dụng chính sách ưu đãi dành cho tân sinh viên năm 2023, giảm học phí 15 triệu đồng nếu xét tuyển trước ngày 30.4 và trúng tuyển; nếu tốt nghiệp đúng lộ trình thì sẽ được trường "thưởng" 30 triệu đồng...

 

Theo Mỹ Quyên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây