Táo quân 2023: Người khen ngợi đổi mới, kẻ chê nhạt nhẽo

Chủ nhật - 22/01/2023 11:31:35


Táo quân - Gặp nhau cuối năm vừa lên sóng song vấp phải nhiều tranh cãi. Một số khán giả khen ngợi sự đổi mới, song cũng có ý kiến nhận xét chương trình hời hợt, không đặc sắc.

Như thường lệ, chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2023 vừa phát sóng vào 20 giờ đêm giao thừa (ngày 21.1) trên các kênh sóng của VTV. Chương trình năm nay tiếp tục quy tụ những gương mặt nghệ sĩ quen thuộc như NSƯT Quốc Khánh, NSND Công Lý, NSƯT Xuân Bắc, NSND Tự Long, NSƯT Chí Trung, NSƯT Quang Thắng, nghệ sĩ Vân Dung... Bên cạnh đó, dàn diễn viên trẻ có thể coi là "thế hệ Táo" tiếp nối như Duy Nam, Hà Trung (Trung “ruồi)”, Mạnh Dũng (Dũng “hớn”) cũng góp mặt.

Năm nay, nghệ sĩ Xuân Bắc và Công Lý "tái xuất" Táo quân sau một năm vắng bóng. Đây cũng là dịp kỷ niệm 20 năm chương trình lên sóng nên nhận được sự quan tâm của nhiều người xem. So với những chương trình trước, năm nay, các Táo không còn báo cáo Ngọc Hoàng theo kiểu cũ mà xuất hiện với hình ảnh đeo sash, gợi nhắc về một cuộc thi hoa hậu.

Táo quân 2023


Vẫn mượn câu chuyện các Táo lên thiên đình, đơn vị sản xuất phản ánh những vấn đề gây sốt của xã hội qua góc nhìn hài hước và châm biếm. Nội dung của "đặc sản đêm giao thừa" năm nay khai thác về những chủ đề nóng, được xã hội quan tâm trong năm 2022 như bùng nổ thi hoa hậu, câu chuyện về giám đốc đăng kiểm không biết chữ, vấn đề liên quan đến việc nâng cấp trường đại học lên đại học, đấu thầu thiết bị y tế, cuối năm cày xới vỉa hè để lát đá…

Tuy nhiên, tổng thể chương trình khi lên sóng lại vấp phải những ý kiến trái chiều của cư dân mạng. Nhiều người cho rằng chương trình năm nay có sự đổi mới, song cũng có ý kiến phản ứng vì chương trình hời hợt, quảng cáo nhiều.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ thời điểm Táo quân 2023 vừa lên sóng với phần mở màn là cuộc thi Táo bạo đã nhận được những lời khen ngợi từ khán giả. Có ý kiến cho rằng việc thay đổi hình thức và nhắc đến nhiều vấn đề nổi cộm hiện nay là sự phát triển của nhà sản xuất sau những phản ứng trái chiều từ các năm trước đó.

Một tài khoản bình luận: “Thật ra chương trình trước đây có những câu nói “thâm thúy" để người ta nhớ lâu, nhưng cũng chính vì thế mà bị kiểm soát lại. Riêng tôi thì thấy Táo quân năm nay cũng hay, cũng có nét đặc trưng riêng". “Riêng mình thì thấy Táo quân năm nay hay nhé, ai chê thì chê còn mình cứ khen", người xem khác chia sẻ.

Trong khi đó, nhiều người không hài lòng về chất lượng của chương trình. Khi theo dõi Táo quân 2023, khán giả nhận ra các vấn đề này chỉ được nhắc đến một cách thoáng qua, thiếu những bàn luận sâu như những năm trước đây. Bên cạnh đó, phần đông người xem tỏ ra thất vọng bởi nội dung của chương trình năm nay.

"Chương trình Táo quân có lẽ cũng nên “xin nghỉ theo nguyện vọng cá nhân”, trước khi trở thành thảm họa", "Càng ngày chương trình này càng nhạt, nói chung ẩm ương và nó chả ra thể thống gì", "Ngày càng xuống cấp, vô duyên, chiếm sóng làm mất thời giờ của khán giả, mất chất lượng nhà đài thêm", "Mình thấy nhố nhăng nhưng đang tự nghĩ chắc do mình già, hóa ra nhiều người chung nhận xét", "Năm nay chắc năm cuối cùng, toàn hài nhảm, nhạt toẹt, không tiêu hóa nổi", "Thiệt sự mình xem Táo quân thấy chẳng mắc cười tí nào. May có đọc tin tức mới hiểu được tí nội dung...", là những bình luận thẳng thừng chê của khán giả.

Bên cạnh đó, việc chương trình Táo quân lồng ghép lộ liễu quảng cáo vào trong nội dung kịch bản cũng như tần suất quảng cáo chen giữa dày đặc, chiếm thời lượng khoảng 5 phút mỗi lần khiến người xem khó chịu. Như mọi năm, vấn đề này luôn bị nhiều người phàn nàn. Thậm chí, có người còn mỉa mai: "Quảng cáo đang hay tự nhiên cứ chen Táo quân vào, bực hết cả mình", nhận được sự đồng tình, bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội.

Có thể thấy nhiều năm nay, Táo quân không được như mong đợi khiến nhiều khán giả cảm thấy thất vọng. Chính vì điều đó mà trên mạng xã hội nổ ra cuộc tranh cãi về việc có nên tiếp tục thực hiện chương trình nữa hay không. Nhiều ý kiến cho rằng đối với họ, Táo quân vẫn là một điều gì đó quen thuộc và hình ảnh cả gia đình ngồi quây quần cùng xem chương trình đã trở thành kỷ niệm khó quên. Thậm chí, họ nhận xét Táo quân như trở thành một nét văn hóa trong dịp xuân về vì “thấy Táo là thấy tết".

Một người xem bình luận: “Nó là một món ăn tinh thần, dù hay dở nếu không có thì thấy thiếu”. Người xem khác bày tỏ: “Cá nhân tôi thấy hay và năm nào gia đình tôi cũng ngồi xem cả". “Mấy bạn không xem thời sự thường bảo nhạt, nhưng thật ra nó châm biếm ấy”, một khán giả cho hay.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nhà đài nên tìm kiếm những chương trình mới phù hợp hơn. Nhiều khán giả còn thẳng thắn nêu lý do chương trình không còn được đón nhận như trước: “Không phải Táo quân nhạt, mà vì bây giờ chúng ta dễ dàng tiếp cận với nhiều loại hình giải trí hơn ngày trước, nhiều thứ trên mạng nó sỗ sàng, nó không hợp để mang lên chương trình truyền hình, nên có thể chúng ta không thích xem Táo nữa”. “Mình thì thấy nó nhí nhố, trẻ con sao ấy. Không thâm sâu như những năm đầu tiên”, người xem khác nêu quan điểm. “Từ 6 năm nay tôi không còn xem nữa, vì cảm giác chán chết được", một khán giả chia sẻ.

Trong các bình luận của cư dân mạng, dễ dàng nhận thấy nhiều người đánh giá chương trình kém hấp dẫn so với những năm đầu tiên thực hiện. Sau 20 năm lên sóng, Táo quân trở thành một phần không thể thiếu trong dịp tết. Thế nhưng càng được quan tâm, chương trình càng phải nỗ lực trong việc giải bài toán về việc đổi mới hình thức, kỹ lưỡng trong nội dung để người xem không quay lưng, và để mọi người lựa chọn Táo quân trong rất nhiều chương trình giải trí khác đêm giao thừa.

 

Theo Lạc Xuân
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây