Bộ GD-ĐT hướng dẫn thi học sinh giỏi quốc gia 2023 - 2024

Thứ bảy - 04/11/2023 18:17:01


Bộ GD-ĐT vừa ban hành văn bản hướng dẫn về kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023 - 2024.

bộ giáo dục


Theo đó, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học này sẽ diễn ra trong 2 ngày 5 và 6.1.2024 với các môn: toán, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc và thi lập trình trên máy tính môn tin học.

Về đề thi, Bộ GD-ĐT nêu: "Nội dung thi theo Chương trình giáo dục THPT 2006 và hướng dẫn thực hiện chuyên sâu các môn chuyên cấp THPT".

Kỳ thi năm nay lần đầu tiên thực hiện theo quy chế thi học sinh giỏi quốc gia mới với nhiều điểm mới đáng chú ý.

Cụ thể, theo quy chế thi học sinh giỏi quốc gia Bộ GD-ĐT ban hành kèm theo Thông tư số 17 (có hiệu lực từ tháng 11), có thay đổi về số lượng thí sinh dự thi. Các đơn vị chọn tối đa 10 thí sinh, riêng TP.HCM và Hà Nội 20 thí sinh.

Bộ GD-ĐT cũng quy định thay việc tổ chức buổi thi thực hành trong kỳ thi này bằng việc đề thi các môn vật lý, hóa học, sinh học có nội dung hỏi yêu cầu thí sinh giải quyết bằng kiến thức liên quan đến kỹ năng thí nghiệm, thực hành.

Quy chế mới cũng tăng tỷ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia bảo đảm phù hợp với quy định của các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. Theo đó, có 60% đạt giải từ giải khuyến khích trở lên (những năm trước là 50%); trong đó, tổng số giải nhất, nhì, ba không vượt quá 60% tổng số giải, số giải nhất không vượt quá 5% tổng số giải.

Quy định mới bổ sung giấy chứng nhận học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT. Giấy chứng nhận này được cấp cho các thí sinh tham dự kỳ thi nhưng không đoạt giải. Theo Bộ GD-ĐT, điều này giúp các em có được thông tin lưu giữ lâu dài cho cá nhân về tham gia kỳ thi.

Quy chế cũng tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra để thực hiện hiệu quả chức năng quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT, đồng thời nâng cao trách nhiệm chuyên môn của các chuyên gia khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên các học viện, viện nghiên cứu, các đại học, trường đại học và giáo viên trường THPT tham gia tổ chức thi.

 

Theo Tuệ Nguyên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây