Dự kiến những nghề sẽ biến mất trong tương lai

Thứ sáu - 17/11/2023 22:26:40


Trong bối cảnh các lĩnh vực cạnh tranh chỗ đứng ngày càng mạnh mẽ như hiện nay thì việc một ngành nghề bất kỳ nào đó biến mất là điều dễ xảy ra.

Trước khi đặt bút đăng ký nguyện vọng, việc tìm hiểu về thông tin ngành nghề mình đang cân nhắc lựa chọn là điều rất quan trọng. Ngoài vị trí việc làm, mức lương, cơ hội thăng tiến,… bạn còn cần phải xem ngành nghề đó có phát triển trong tương lai hay có nguy cơ biến mất.

Dưới đây là một số ngành nghề được dự đoán sẽ biến mất trong tương lai, bạn có thể tham khảo thêm để đưa ra được lựa chọn chính xác nhất.

dự kiến


Luật sư

Theo bài viết trên báo VnExpress, Luật sư là một trong số những ngành nghề có thể biến mất trong tương lai. Khi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể được sử dụng để thay thế các chuyên gia trong lĩnh vực luật pháp.

Thậm chí với tình hình công nghệ như hiện tại, dựa trên nội dung luật hiện hành và truy vấn đầu vào của khách hàng, các hệ thống AI đã có thể đưa ra những phản hồi tương đối chính xác và hữu ích.

Phiên dịch viên

Sự xuất hiện của các ứng dụng giọng nói, văn bản đã giúp con người chuyển ngữ thuận dễ dàng hơn. Thay vì ngồi tra cứu và dịch văn bản theo yêu cầu, thì giờ đây những ứng dụng này sẽ giúp bạn tạo ra bản dịch ngày càng sát nghĩa và nhanh hơn.

Hướng dẫn viên

Giới công nghệ đã phát minh ra hướng dẫn viên nhân tạo có chức năng thuyết minh, dẫn đường trực tuyến đã và đang thay thế con người. Du khách có thể dễ dàng sử dụng tai nghe, lựa chọn ngôn ngữ yêu thích và tự di chuyển, khám phá khi đến các địa điểm du lịch.

Thậm chí một số thiết bị thực tế ảo cũng cho phép du khách tham quan mọi điểm đến trên thế giới mà không cần rời khỏi nhà.

Lập trình viên

Sự ra đời của các ứng dụng chat AI đang khiến lập trình viên phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp cao. Nhất là từ khi Chat GPT (viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer, là một chatbot do OpenAI phát triển) phát hành trên toàn cầu.

Ứng dụng này đang dần trở thành xu hướng toàn cầu, giúp con người rút ngắn thời gian hoàn thành công việc và đạt hiệu quả tốt nhất.

Nhân viên bưu điện

Nếu như trước kia, phần lớn thư từ được gửi qua đường bưu điện truyền thống thì hiện nay số lượng thư được gửi giảm khá nhiều dưới sự phát triển của Internet. Theo dự báo đến khoảng năm 2050, các nhân viên giao thư sẽ bị biến mất.

Thiết kế đồ họa

Hiện trên thế giới đã có nhiều phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) khả năng thiết kế ra một sản phẩm chỉ trong vài phút (thậm chí ngắn hơn).

Tuy nhiên , AI chỉ có thể thay thế một phần công việc của người nghệ sĩ. Do các tác phẩm được tạo ra phải là bản gốc và dựa trên mong muốn riêng biệt cũng như cảm hứng của người nghệ sĩ.

Kế toán

Nhân viên kế toán là người có nhiệm vụ thu thập, xử lý và kiểm tra các vấn đề liên quan đến tài chính của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong tương lai, các công việc này có nguy cơ được thay thế do ứng dụng AI trong việc quản lý sổ sách, tạo lịch trình.

 

Theo Anh Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây