Sinh viên ra trường nên chọn làm công ty lớn hay công ty nhỏ?

Thứ hai - 13/11/2023 21:40:13


Không ít bạn sinh viên ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường đã phân vân không biết nên chọn công ty lớn hay công ty nhỏ để làm việc ngay sau khi ra trường.

5b60ad46a59273cc2a83


Tìm kiếm việc làm chưa bao giờ là dễ dàng với những bạn sinh viên vừa ra trường. Có thể bạn từng nghe về những công ty lớn, cơ hội khởi nghiệp thú vị hay cả việc tự làm freelancer hoặc các công ty nhỏ mang đến cơ hội thăng tiến cao nhưng đường đi lại "chông chênh".

Dưới đây là một số ưu nhược điểm của công ty lớn và công ty nhỏ bạn nên xem xét trước khi đưa ra lựa chọn cho thắc mắc "Sinh viên ra trường nên chọn làm công ty lớn hay công ty nhỏ?".

Công ty nhỏ có gì đặc biệt?

Những công ty nhỏ thường có quy mô dưới 50 nhân viên, chủ yếu là start-up hoặc công ty gia đình. Giám đốc sẽ kiêm luôn bên marketing, gặp gỡ và tìm kiếm khách hàng, có thể kiêm luôn bếp trưởng nấu ăn cho team để tiết kiệm.

Làm việc tại công ty nhỏ đem lại cho bạn sự tự do trong việc thử nghiệm và phát triển. Bạn có thể đảm nhận những nhiệm vụ quan trọng và thậm chí là những việc nằm ngoài tầm với của bạn. Môi trường làm việc linh hoạt này sẽ giúp thúc đẩy sự sáng tạo và khám phá.

Tuy nhiên, công ty nhỏ lại đi kèm với một số điểm yếu như quy trình hoạt động không rõ ràng và môi trường không ổn định khiến bạn có thể đối mặt với nhiều thách thức. Sự phụ thuộc vào con người có thể dẫn đến tình trạng chậm trễ khi người khác không hoàn thành công việc của họ.

Nhưng nếu bạn muốn thấy mình thực sự góp phần vào sự phát triển của một doanh nghiệp và tận hưởng sự tự do sáng tạo, công ty nhỏ có thể là môi trường phù hợp.

Công ty lớn mang đến cho bạn những gì?

Công ty lớn thường do CEO là người nước ngoài, thuê cả COO để giúp đỡ CEO. Quy mô lớn nên số lượng nhân viên rất đông (>200) và phân bố nhiều nước khác nhau.

Loại hình công ty này sẽ đi kèm với thương hiệu mạnh mẽ và hệ thống quy trình chuyên nghiệp. Tại đây, bạn có cơ hội làm việc trong một môi trường có sự chia sẻ kiến thức và tư duy. Bạn sẽ học cách làm việc theo quy trình và áp dụng những kiến thức đã học trong thực tế.

Tuy nhiên, khi làm việc tại đây bạn sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều người giỏi. Điều này có thể khiến bạn khó có cơ hội để tạo dấu ấn cá nhân hoặc phát huy hết tiềm năng.

Đồng thời, quá trình thăng tiến của bạn cũng có thể tốn nhiều thời gian và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đối với những bạn thích thách thức và muốn học hỏi từ những người giỏi, công ty lớn có thể là sự lựa chọn tốt.

Từ những thông tin trên, các bạn sinh có thể phần nào tìm ra lựa chọn đúng đắn cho bản thân. Mỗi quy mô công ty sẽ cho chúng ta sự hài lòng và cung bậc bức xúc khác nhau, quan trọng chúng ta phải hiểu hoàn cảnh và trạng thái của doanh nghiệp đang gặp phải để đồng hành cùng một cách phù hợp nhất.

 

Theo Anh Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây