Thi IELTS không như bằng A,B,C tiếng Anh đâu, thưa Bộ chủ quản

Thứ hai - 14/11/2022 06:17:11


Quyết định hoãn thi chứng chỉ IELTS và nhiều chứng chỉ quốc tế của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gây phản ứng trong dư luận.

Thi IELTS không như


Trao đổi với Lao Động, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam chủ yếu tuân thủ theo quy định của đối tác nước ngoài, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về điều kiện, tiêu chí liên kết tổ chức thi của Việt Nam (về cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ cán bộ coi thi, giám sát...) dẫn đến một số tiêu cực mà báo chí trong và ngoài nước đã phản ánh như: thi hộ, gian lận trong hồ sơ, giả mạo giấy tờ. Những tiêu cực này gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến quyền lợi của người được cấp chứng chỉ, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các tổ chức triển khai thi, cấp chứng chỉ nghiêm túc...

Có báo nào đăng trường hợp cụ thể gian lận thi cử trong các kỳ thi IELTS, TOEIC, TOEFL chính thức chưa, tất nhiên không tính những trung tâm ngoại ngữ tổ chức cho học viên thi thử.

Các loại chứng chỉ như IELTS, TOEFL có giá trị quốc tế. Cho đến nay, học sinh, sinh viên và người cần sử dụng chứng chỉ này ra nước ngoài đều được chấp nhận, không ai bị cho là bằng giả, bằng dỏm.

Ở trong nước, người học chứng chỉ IELTS rất đông, chứng tỏ uy tín của chứng chỉ này trên thị trường quốc tế. Vậy thì lý do gì để dừng?

Ông Nguyễn Hữu Độ giải thích, việc một số tổ chức/đơn vị thông báo dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài là do các bên liên kết chưa làm hồ sơ hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt theo quy định của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT. Điều đó thể hiện sự tôn trọng và chấp hành pháp luật Việt Nam của các tổ chức/đơn vị (trong đó có Nghị định số 04/2021/NĐ-CP ngày 22/01/2021 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục).

Bộ Giáo dục và Đào tạo muốn quản lý thì cứ yêu cầu đơn vị nào chưa hoàn thành các thủ tục thì phải thực hiện, việc gì phải dừng thi, gây xáo trộn, lo lắng cho nhiều người.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chắc chắn biết rõ chất lượng của các kỳ thi IELTS, TOEIC, TOEF, nó không như các loại chứng chỉ A,B,C quốc gia. Các loại chứng chỉ ngoại ngữ quốc gia giờ chẳng ai tin, chẳng ai dùng.

Họ quản lý các kỳ thi chặt chẽ, đảm bảo chất lượng cao là vì uy tín thương hiệu của họ trên toàn cầu, họ không cần Bộ Giáo dục Đào tạo lo hộ đâu. Bộ nên quản cho tốt các loại chứng chỉ ngoại ngữ "trong nhà" cho khá hơn, đừng gian lận, để có nhiều người theo học, thi lấy bằng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo muốn quản thì cứ quản, ai sai thì xử, ai gian lận thì theo pháp mà hành. Nhưng hãy để yên cho thiên hạ học và thi bình thường.

 

Theo Thanh Phong
Lao động

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây