Miễn thi ngoại ngữ để xét tốt nghiệp, vẫn được thi xét tuyển ĐH

Thứ hai - 17/04/2023 19:21:29


Việc miễn thi ngoại ngữ trong thi tốt nghiệp THPT được khẳng định lại tại buổi tập huấn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vào ngày 17-4.

Miễn thi ngoại ngữ để


Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định các trường hợp được miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp gồm: 

- Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

- Thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ (có thể giống hoặc khác với môn ngoại ngữ đang học ở trường phổ thông) có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 26-7-2023 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Chi tiết quy định chứng chỉ ngoại ngữ đủ điều kiện miễn thi trong xét tốt nghiệp THPT:

Miễn thi ngoại ngữ để1


Đăng ký miễn thi để tính điểm 10 xét tốt nghiệp

Những trường hợp đăng ký miễn thi ngoại ngữ, trong xét tốt nghiệp, chậm nhất ngày 13-5-2023, thí sinh phải có chứng chỉ ngoại ngữ thì mới được xét miễn thi. 

Các trường hợp được miễn thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT đều được tính 10 điểm môn ngoại ngữ. Điểm số này không dùng để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Liên quan tới môn ngoại ngữ, trong quy chế thi tốt nghiệp THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng quy định thí sinh được chọn dự thi một trong bảy ngôn ngữ gồm: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn. 

Thí sinh được đăng ký dự thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. Ví dụ: ở trường THPT thí sinh học ngoại ngữ là tiếng Anh nhưng có thể đăng ký dự thi tiếng Pháp, tiếng Đức...

Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên không bắt buộc phải thi ngoại ngữ để xét tốt nghiệp THPT. Nhưng thí sinh có thể đăng ký dự thi môn ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng, nếu có nhu cầu.

Vừa hưởng quyền miễn thi, vừa có thể đăng ký thi?

Thí sinh đã hưởng quyền được miễn thi nằm trong các trường hợp nêu trên để có 10 điểm xét tốt nghiệp THPT có được đồng thời đăng ký dự thi môn ngoại ngữ để xét tuyển đại học, cao đẳng với các tổ hợp có môn ngoại ngữ không?

Đây là băn khoăn của rất nhiều phụ huynh. Trên thực tế trong những ngày qua, mỗi trường THPT hướng dẫn học sinh một cách. 

Trong thông báo cho học sinh và phụ huynh, có trường cho biết "học sinh vừa được đăng ký miễn thi để xét tốt nghiệp, vừa được thi để xét tuyển đại học".

Nhưng có trường lại giải thích cho học sinh, phụ huynh là "nếu đã hưởng quyền miễn thi thì sẽ không được thi. Vì thế, chỉ thí sinh không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ để xét tuyển đại học, cao đẳng thì mới nên đăng ký miễn thi để xét tốt nghiệp".

Lãnh đạo Phòng khảo thí, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết "chờ hướng dẫn tại hội nghị tập huấn". 

Như vậy, mặc dù trong văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định và đây không phải việc mới nhưng do không rõ ràng, cụ thể nên mỗi nơi hiểu một cách.

Khi trình bày những nội dung cần lưu ý tại hội nghị tập huấn ngày 17-4, ông Huỳnh Văn Chương - cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) - khẳng định: Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thí sinh đã hưởng quyền miễn thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT được đăng ký thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT để sử dụng kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

 

Theo Vĩnh Hà
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây