Khó xử khi con thích một ngành, cha mẹ hướng ngành khác

Chủ nhật - 16/04/2023 05:38:34


Nhiều học sinh trước ngưỡng cửa chọn nghề, chọn ngành, chọn trường khó xử khi một bên là sở thích bản thân và một bên là định hướng của cha mẹ.

Khó xử khi con thích một


Chịu sức ép từ cha mẹ

Ba và mẹ của T.N.M. (ở Q.Tân Phú, TP.HCM) đều làm việc ở ngân hàng nên muốn bạn theo nghề "truyền thống" của gia đình. Ngay từ khi lên lớp 10, M. đã được gia đình định hướng tập trung học ba môn khối D01 (toán - văn - Anh) để thi vào ngành tài chính - ngân hàng.

Trong khi M. từ nhỏ đã mê được làm hướng dẫn viên du lịch, thích đi đây đó, khám phá văn hóa lịch sử những vùng miền… Để xác định rõ hơn về đam mê của mình, M. tham gia nhiều chương trình ngoại khóa, đọc nhiều tài liệu liên quan lĩnh vực du lịch. 

"Ba mẹ thường bảo tôi, làm việc trong lĩnh vực ngân hàng có nhiều cơ hội, thu nhập tốt. Nhưng thực tế tôi thấy ba mẹ rất vất vả để chạy chỉ tiêu kinh doanh. Vậy mà ba mẹ luôn khuyên bảo tôi phải học cho tốt để làm việc thành công hơn trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ. Lên lớp 12, tôi nói sẽ chọn ngành du lịch nhưng cả nhà không ai chịu", M. kể.

Ban đầu ba mẹ M. cấm cản, dọa dẫm đủ điều nhưng thấy không hiệu quả, họ chuyển sang "chiến tranh lạnh", không nói chuyện, chỉ giao tiếp với con bằng vẻ mặt thất vọng. Cuối cùng M. cũng theo lời cha mẹ đăng ký xét tuyển ngành tài chính - ngân hàng và đậu vào một trường công lập.

Sau 2 năm học, M. xin chuyển ngành sang ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành vì "không có chút hứng thú với ngân hàng" nhưng không được, nên đã đăng ký xét tuyển học bạ vào một trường tư để theo đuổi đam mê.

Chọn ngành trái ý, cha mẹ không chu cấp tiền ăn học...

V.V.T. trước đây là một học sinh giỏi ở Bình Thuận. Từ nhỏ bạn đã rất mê tìm hiểu các thiết bị điện tử nên xác định sẽ chọn nghề kỹ thuật điện, điện tử. Cha mẹ hướng T. thi vào ngành du lịch để ra trường nhờ người quen tuyển dụng vào làm việc ngay tại quê nhà. 

Khuyên không được, cha mẹ T. nói, nếu chọn ngành kỹ thuật điện thì phải tự lo lấy thân, gia đình không chu cấp tiền ăn học... Không chịu nổi sự buồn phiền của cha mẹ, chưa thể tự nuôi thân ăn học, T. đành gác ước mơ của mình, thi đậu vào ngành quản trị du lịch và lữ hành một trường đại học ở TP.HCM.

Sau 4 năm học, T. đã tốt nghiệp nhưng không về quê làm việc mà lại đăng ký xét tuyển vào ngành điện tử và đi làm để kiếm tiền tiếp tục học ngành mình yêu thích.

Trúng tuyển nhưng không học… vì cha mẹ không chịu

Cách đây ba năm, N.T.A. - một thí sinh ở Tiền Giang - đăng ký ba phương thức xét tuyển (ưu tiên xét tuyển, kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM, điểm thi THPT). 

Mỗi phương thức A. chọn một ngành khác nhau, hai phương thức đầu đã trúng tuyển nhưng không thể học vì gia đình… không thích.

"Qua tìm hiểu, tôi thích lĩnh vực môi trường nên đăng ký ngành khoa học môi trường và đã trúng tuyển. Nhưng mẹ tôi bảo học ngành đó ra khó xin việc, phải chọn ngành công nghệ thông tin theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Cuối cùng tôi rớt do điểm chuẩn quá cao với sức mình, lại không có đăng ký thêm nguyện vọng nào khác. Tôi đành phải chờ 1 năm để xét tuyển lại nhưng vẫn không đậu ngành công nghệ thông tin mà lại đậu nguyện vọng sau cùng vào ngành môi trường", A. chia sẻ.

 

Theo Trần Huỳnh
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây