Điểm từng câu hỏi bài thi đánh giá năng lực được tính ra sao?

Thứ hai - 17/04/2023 06:21:59


Bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM có 120 câu hỏi, tương ứng với 1.200 điểm. Tuy nhiên, điểm số từng câu trong bài thi này không được tính đều nhau ở mức 10 điểm/câu.

Điểm từng câu hỏi1


Có câu hỏi chỉ 2 điểm?

Phản ánh với phóng viên Báo Thanh Niên, một số thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết sau khi nhận được điểm thi đã bất ngờ với giá trị tối thiểu của các câu hỏi trong đề.

Chẳng hạn, một thí sinh có tổng điểm 827 cho hay đã đạt 194 điểm môn tiếng Anh, trong khi điểm tối đa ở phần thi này là 200 với 20 câu hỏi. Như vậy, so với trung bình 10 điểm 1 câu, thí sinh này đã làm sai 1 câu chỉ có 6 điểm.

Đáng chú ý, một thí sinh khác ngụ tại TP.Đà Nẵng cho hay đã đạt 198/200 điểm thi môn tiếng Việt. Vì phần thi này có 20 câu hỏi nên thí sinh có thể đã điền không đúng 1 câu có giá trị... 2 điểm.

Từ thực tế đó, một giáo viên ở TP.HCM đặt vấn đề: "Tại sao điểm số các câu lại có sự chênh lệch quá lớn, không thỏa đáng như thế trong khi độ khó các câu hỏi trong đề thi đa số đều tương đồng?".

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng ghi nhận một số hình ảnh đang lan truyền trên mạng xã hội cho thấy có thí sinh đạt 219 hay 265 điểm trong phần thi khoa học xã hội, vượt quá điểm tối đa của phần thi này là 200. Điều này khiến nhiều người quan ngại rằng liệu có sai sót trong cách tính kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM?

Trọng số điểm từng câu hỏi dựa vào đâu?

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP.HCM), khẳng định không có chuyện thí sinh có kết quả thi phần khoa học xã hội vượt quá số điểm tối đa của phần thi theo quy định. Hình ảnh lan truyền trên mạng cho rằng thí sinh đạt 219 hoặc 265 điểm bài thi khoa học xã hội chỉ là hình ảnh cắt ghép, thông tin sai lệch không chính xác, theo tiến sĩ Chính.

Bên cạnh đó, ông Chính cho hay, điểm của mỗi câu có trọng số khác nhau và điều này đã được công bố trước. Kết quả thi đánh giá năng lực được xác định bằng phương pháp trắc nghiệm hiện đại theo lý thuyết ứng đáp câu hỏi (Item Response Theory - IRT). Điểm của từng câu hỏi có trọng số khác nhau tùy thuộc vào độ khó và độ phân biệt của câu hỏi. Trọng số khác nhau của từng câu hỏi phụ thuộc vào độ khó và độ phân biệt của từng câu hỏi - mức độ này được đánh giá dựa vào thực tế số lượng thí sinh làm được bài ở từng câu hỏi cụ thể.

Dù không thông tin cụ thể về trọng số điểm từng câu trong bài thi đánh giá năng lực năm nay của ĐH Quốc gia TP.HCM nhưng tiến sĩ Chính khẳng định trọng số này được tính toán dựa trên một thuật toán đảm bảo độ chính xác, khoa học và công bằng tới tất cả thí sinh.

 

Theo Hà Ánh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây