Muốn trở thành đăng kiểm viên, thí sinh học ngành gì?

Thứ tư - 15/03/2023 06:22:47


Nhân sự ngành đăng kiểm hiện thiếu hụt nghiêm trọng. Không ít thí sinh đặt câu hỏi học ngành gì, trường nào có thể trở thành một đăng kiểm viên trong tương lai.

Theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ ban hành quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, đăng kiểm viên là người có đủ trình độ, kỹ năng được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên để thực hiện một phần hoặc toàn bộ việc kiểm định xe cơ giới.

Đăng kiểm viên gồm 2 hạng là đăng kiểm viên xe cơ giới và đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.

Điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới là có trình độ chuyên môn tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo Kỹ thuật cơ khí, trong chương trình đào tạo đại học có các nội dung Lý thuyết ôtô; Cấu tạo ôtô; Kết cấu tính toán ôtô; Bảo dưỡng kỹ thuật ôtô; Động cơ đốt trong và Điện ôtô hoặc các nội dung tương đương.

Trường hợp không đầy đủ các nội dung trên, có thể được đào tạo bổ sung tại các trường đại học.

Bên cạnh đó, đăng kiểm viên cần có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên theo nội dung do Bộ Giao thông vận tải quy định; có kết quả đánh giá đạt yêu cầu nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới theo quy định của Bộ Giao thông vận tải; có giấy phép lái ôtô còn hiệu lực.

Muốn trở thành đăng


Điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao là có trình độ chuyên môn tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo kỹ thuật cơ khí, trong chương trình đào tạo đại học phải có đầy đủ các nội dung Lý thuyết ôtô, Cấu tạo ôtô, Kết cấu tính toán ôtô, Bảo dưỡng kỹ thuật ôtô, Động cơ đốt trong và Điện ôtô hoặc các nội dung tương đương.

Bên cạnh đó, phải đáp ứng điều kiện là đăng kiểm viên xe cơ giới có kinh nghiệm tối thiểu 36 tháng, có kết quả đánh giá đạt yêu cầu nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Trao đổi với Vietnamnet, PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó hiệu trưởng ĐH Giao thông Vận tải, cho hay trong trường hợp chưa học qua các kiến thức này, sinh viên vẫn có thể được đào tạo bổ sung tại các trường đại học trước khi thi cấp giấy chứng nhận.

“Trong đăng kiểm có rất nhiều vị trí khác nhau. Ví dụ, chuyên môn của đăng kiểm viên có thể gồm kiểm định hệ thống phanh, hệ thống đèn...”, ông Chương nói.

Ví dụ, với ĐH Giao thông Vận tải, những ngành học phù hợp cho công việc kiểm định viên như Kỹ thuật ôtô, Kỹ thuật cơ khí...

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội, cho hay các sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Cơ khí, Kỹ thuật ôtô ĐH Bách khoa Hà Nội nếu muốn, chỉ cần học qua một lớp nghiệp vụ thì hoàn toàn có được chứng chỉ để trở thành một kiểm định viên.

"Như đối với kỹ sư kỹ thuật ôtô của ĐH Bách khoa Hà Nội, sẽ rất dễ dàng để tiếp cận bởi các em rất thông hiểu các vấn đề về kỹ thuật", ông nói.

Hiện, nhiều trường đại học đào tạo ngành Kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật ôtô như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Công nghệ Giao thông vận tải…

 

Theo Thanh Hùng
Vietnamnet

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây