Trao bằng cho tiến sĩ Phật học đầu tiên tại Hà Nội

Chủ nhật - 10/09/2023 15:44:59


Đại đức Thích Đạo Tấn là tiến sĩ Phật học đầu tiên do Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội đào tạo.

Trao bằng cho tiến sĩ


Ngày 10/9, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội (HVPGVN) tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2023-2024, phát bằng tốt nghiệp cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ Phật học cho tăng ni sinh tại học viện.

Giáo sư Lương Gia Tĩnh - Phó Viện trưởng HVPGVN tại Hà Nội, cho biết đây là lễ khai giảng đặc biệt bởi lần đầu tiên Học viện cấp bằng tiến sĩ Phật học được đào tạo trong nước cho tăng ni sinh.

Hoà thượng Thích Thanh Quyết, Thích Thanh Nhiễu trao bằng tiến sĩ cho Đại đức Thích Đạo Tấn. 
Theo GS Lương Gia Tĩnh, tháng 9/2018 HVPGVN tại Hà Nội chính thức tổ chức thi tuyển sinh, xét tuyển đào tạo trình độ tiến sĩ và thạc sĩ Phật học. Đến nay, học viện đã có quy trình giáo dục - đào tạo Phật học khép kín, từ cao đẳng, cử nhân lên thạc sĩ và tiến sĩ Phật học.

Hiện 278 học viên đang theo học thạc sĩ và 32 nghiên cứu sinh tại Học viện. Dịp khai giảng năm học 2023-2024 này, HVPGVN chính thức trao 1 bằng tiến sĩ cho nghiên cứu sinh Nguyễn Hữu Thắng, pháp danh Thích Đạo Tấn, 7 bằng thạc sĩ và các bằng cử nhân cho tăng ni sinh.

Đánh giá về đề tài nghiên cứu “Ngũ uẩn và pháp hành Thiền tuệ trong A-tỳ-đàm” của Đại đức Thích Đạo Tấn, PGS.TS Nguyễn Tài Đông cho rằng đây là luận án tốt, đáp ứng được các yêu cầu của một luận án tiến sĩ.

“Luận án đã trình bày, phân tích nguồn gốc và lịch sử hình thành, vị trí và vai trò, nội dung cơ bản của A-tỳ-đàm. Nguồn gốc và lịch sử hình thành tư tưởng Ngũ uẩn, vị trí và vai trò của Ngũ uẩn trong tam tạng, cấu trúc và sự vận hành của Ngũ uẩn, cũng như sự liên hệ giữa Ngũ uẩn với các giáo lý khác đã được làm rõ”, PGS.TS Nguyễn Tài Đông cho biết.

Trao bằng cho tiến sĩ1


Nhận bằng tiến sĩ, Đại đức Thích Đạo Tấn phát nguyện cố gắng gìn giữ những điều đã được học và sẽ lấy chính pháp làm kim chỉ nam trong bước đường tu nhân học Phật, đem Phật pháp vào đời, tiếp nối sứ mạng “Tác Như Lai xứ, hành Như Lai sự”.

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, khẳng định sự kiện học viên đầu tiên được nhận bằng tiến sĩ của HVPGVN tại Hà Nội vô cùng quan trọng bởi đây là sự khuyến khích cho các thế hệ nghiên cứu sau này cố gắng học tập.

 

Theo Tình Lê
Vietnamnet

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây