Tencent ra mắt ba chip mới tự thiết kế

Thứ năm - 04/11/2021 19:25:23

Bằng cách thiết kế chip riêng, Tencent đang góp phần thúc đẩy nỗ lực của Trung Quốc trong việc hướng tới khả năng tự cung cấp chất bán dẫn và thiết lập chuỗi cung ứng nội địa cạnh tranh.
 
Tencent

Theo South China Morning Post, Tencent Holdings hôm 3.11 đã tung ra ba chip mới tự thiết kế, điều này cho phép gã khổng lồ internet Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực phát triển chất bán dẫn của đất nước và mở rộng phạm vi ra ngoài lĩnh vực trò chơi điện tử, thanh toán di động và mạng xã hội.

“Chip là thành phần quan trọng của phần cứng và cơ sở hạ tầng cốt lõi internet công nghiệp”, Dowson Tong Taosang, Phó chủ tịch cấp cao, kiêm Chủ tịch mảng kinh doanh ngành công nghiệp thông minh và đám mây của Tencent, nói trong buổi công bố chip mới tại Hội nghị thượng đỉnh hệ sinh thái kỹ thuật số của Tencent ở Vũ Hán. Ông Tong cũng cam kết gói trị giá 3 tỉ USD để trợ giúp các đối tác kinh doanh đám mây của công ty trong ba năm tới.

Ba sản phẩm chip mới của Tencent bao gồm: chip trí tuệ nhân tạo (AI) Zixiao tập trung vào xử lý hình ảnh, video và ngôn ngữ tự nhiên, thiết bị chuyển mã video Canghai, và bộ điều khiển giao diện mạng Xuanling. Ông Tong cho biết Tencent có kế hoạch dài hạn để phát triển các chip tiên tiến, đây là lần đầu tiên công ty chia sẻ công khai về tiến trình đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển chất bán dẫn. Tuy nhiên, Tencent không tiết lộ nhà máy gia công chip mà họ đã ký hợp đồng sản xuất ba thiết bị mới này.

Sản xuất chip là ưu tiên trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc (tính từ năm 2021 đến năm 2025), khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh tiếp tục làm gia tăng sự cạnh tranh công nghệ giữa hai nước. Nỗ lực về chip của Trung Quốc cũng được kỳ vọng sẽ giúp khắc phục tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu.

Không chỉ có Tencent, đối thủ Alibaba Group Holding tháng trước đã giới thiệu bộ xử lý trung tâm đa năng Yitian 710 của riêng mình, dành cho máy chủ Panjiu để thúc đẩy hoạt động mảng kinh doanh điện toán đám mây rộng lớn của gã khổng lồ thương mại điện tử. Alibaba và Tencent cạnh tranh trực tiếp trên thị trường dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Trung Quốc, ước tính trị giá 6,6 tỉ USD trong quý 2/2021. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu công nghệ Canalys, Alibaba Cloud có thị phần dẫn đầu 33,8% trong quý đó. Thị phần của Tencent Cloud là 18,8% trong cùng kỳ, xếp thứ ba sau đơn vị đám mây của Huawei Technologies có thị phần 19,3%.

Tại sự kiện ra mắt chip ở Vũ Hán. Phó chủ tịch Qiu Yuepeng của Tencent cho biết chip AI Zixiao đã đi vào sản xuất thử nghiệm và hoạt động tốt hơn so với các sản phẩm hiện có cùng loại của công ty. Tốc độ nén của chip chuyển mã video Canghai cao hơn 30% so với các chip hiện có cùng loại, còn Xuanling hoạt động tốt hơn bốn lần so với các bộ điều khiển giao diện mạng khác.

Tencent chủ yếu được biết đến với danh hiệu công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu và vận hành siêu ứng dụng đa năng WeChat. Nhưng hãng này cũng đầu tư chiến lược vào ngành công nghiệp bán dẫn trong vài năm qua. Tháng 1.2021, Tencent tham gia vòng gọi vốn Series C trị giá 279 triệu USD của công ty khởi nghiệp chip AI Enflame Technology.

 
Theo Phương Anh
Thanh niên
 Tags: Tencent

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây