Apple, Meta cạnh tranh mảng thiết bị thực tế ảo

Thứ ba - 16/11/2021 06:32:01

Apple và Meta đang đối đầu trong mảng kinh doanh thiết bị đeo, kính thực tế ảo và thiết bị gia đình.
 
Apple

Theo Bloomberg, trong suốt một thập kỷ qua, Apple và Google là "kỳ phùng địch thủ" trong lĩnh vực smartphone, hệ điều hành di động, dịch vụ web... Tuy nhiên, thập kỷ tiếp theo có thể đánh dấu sự cạnh tranh giữa Apple và Meta, tiền thân là Facebook.

CEO của hai công ty này đã "đấu đá" nhau một thời gian dài xung quanh các vấn đề quyền riêng tư. Tim Cook chỉ trích cách Mark Zuckerberg xử lý thông tin người dùng, bản thân Apple cũng đã phát triển các tính năng riêng tư và tính năng sức khỏe mà giới quan sát trong ngành nhận định là đang nhắm tới Meta. Về phần mình, Meta lên án chính sách trên App Store, cụ thể là mức phí hoa hồng đắt đỏ và lập trường của Apple về game di động và các sự kiện ảo.

Nhưng cuộc chiến thực sự giữa hai "gã khổng lồ" Thung lũng Silicon sẽ xoay quanh các sản phẩm thực tế ảo, đồng hồ thông minh, thiết bị gia đình và dịch vụ kỹ thuật số, cũng như cách mỗi bên định nghĩa "metaverse" (đa vũ trụ ảo).

Meta đã thất bại ở mảng smartphone, giống như những gì Amazon làm sau khi Fire Phone "ngã ngựa", Meta bắt đầu tìm kiếm những lĩnh vực mới, và đó chính là thị trường kính thực tế ảo đầy tiềm năng. Năm 2014, công ty của Mark Zuckerberg mua lại Oculus với giá 2 tỉ USD.

Meta đã xuất xưởng kính thực tế ảo suốt nhiều năm, nhưng năm 2022 là thời điểm thị trường tăng nhiệt, cả về khả năng phần cứng lẫn sự cạnh tranh.

Tháng trước, Meta giới thiệu kính thực tế ảo hỗn hợp Project Cambria, kết hợp giữa thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Kính Cambria có bộ vi xử lý, cảm biến và ống kính hiện đại hơn so với các thiết bị của Meta trước đây.

Apple cũng lên kế hoạch sẽ ra mắt một thiết bị thực tế ảo hỗn hợp tương tự Meta vào năm sau, giá thành dự kiến nằm trong phạm vi 2.000 USD. Hai loại kính của Apple và Meta có thể sẽ là đối thủ trực tiếp trên thị trường.

Khi Apple thâm nhập vào lãnh địa của Meta, Meta cũng đang bước vào thế giới đồng hồ thông minh của Apple. Meta đang chế tạo đồng hồ thông minh riêng, có thể ra mắt đầu năm sau. Công ty còn lên kế hoạch cho ba thế hệ sản phẩm, dường như họ muốn thách thức Apple trong nhiều năm tới.

Đồng hồ thông minh Meta sẽ trang bị một thứ mà đồng hồ Apple không có, đó chính là camera gọi điện video.

Mặt khác, theo dõi sức khỏe là tính năng "ăn điểm" trên đồng hồ thông minh Apple. Gần đây Meta cũng đang tìm cách đưa các tính năng thể chất vào sản phẩm thực tế ảo, giúp người dùng có thể vừa đeo thiết bị VR, vừa tập thể dục.

Vậy nên đừng ngạc nhiên nếu một ngày Apple tung ra dịch vụ cho phép người dùng tập thể dục trong khi đeo kính VR để đối đầu với Meta.

Kế tiếp là lĩnh vực thiết bị gia đình, dù cả hai công ty chưa dấn thân sâu nhưng đây có thể là "chiến trường" quan trọng trong tương lai.

Meta từng trình làng thiết bị trò chuyện video Portal cách nay ba năm, nhiều lần thiết kế lại sản phẩm, tung ra mẫu mới kết hợp với TV và gần đây vừa ra mắt Portal Go di động chạy bằng pin. Meta còn lâu mới có thể cạnh tranh với Amazon và Google trong mảng này, nhưng trang Bloomberg cho rằng Portal Go giàu tiềm năng trong tương lai.

Mặt khác, Apple chỉ mới có các sản phẩm loa thông minh HomePod trong mảng thiết bị gia đình, cùng với nền tảng HomeKit. Nhưng "nhà táo" đang thử nghiệm một loại thiết bị kết hợp giữa loa, TV với camera, cũng như loại loa thông minh kèm màn hình, tương tự Portal hay Amazon Echo Show.

 
Theo Mai Anh
Thanh niên
 Tags: Apple, Meta

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây