Thêm một thủ đoạn lừa đảo nhắm vào trường học

Chủ nhật - 04/12/2022 08:19:35


Một giám đốc trung tâm GDTX-GDNN bị lợi dụng để nhận đơn hàng trực tuyến là cục gạch vỡ và một ống tay áo với giá 500.000 đồng.

Thêm một thủ đoạn lừa đảo


Ngày 3.12, ông Trương Bá Hải, Giám đốc Trung tâm GDTX-GDNN quận 10, TP.HCM thông tin về thủ đoạn lừa đảo trục lợi xảy ra tại trung tâm do ông quản lý. Đáng chú ý là đối tượng lừa đảo đã sử dụng thông tin cá nhân của ông Hải để thực hiện hành vi trục lợi.

Ông Hải cho biết, một shipper (người giao hàng) đã đến Trung tâm GDTX-GDNN quận 10 gặp bảo vệ và nói giao hàng cho giám đốc.

Bảo vệ trung tâm nói giám đốc đi họp. Tuy nhiên, lợi dụng thời điểm có nhiều phụ huynh đến trung tâm, đối tượng shipper giả vờ gọi điện thoại nói chuyện trực tiếp với người nhận hàng, rồi nói bảo vệ trả 500.000 đồng để nhận hàng giúp giám đốc trung tâm... Bảo vệ đã bất cẩn và tin lời đối tượng shipper lừa đảo, trả tiền rồi nhận gói hàng.

Ông Hải kể, khi ông khui gói hàng thì bên trong là một ống tay áo và cục gạch vỡ. Kiểm tra biên lai dán trên gói hàng, ông Hải phát hiện không có dấu bưu cục mà chỉ đơn thuần là mấy dòng chữ viết nguệch ngoạc.

Do đó, Giám đốc Trung tâm GDTX-GDNN quận 10 đưa ra cảnh bảo về chiêu thức lừa đảo mới xâm nhập vào trường học.

Ông Hải cho biết, do trung tâm công khai thông tin ban giám hiệu và số điện thoại liên lạc để phụ huynh, học viên có thể liên hệ nên các đối tượng lừa đảo lợi dụng để thực hiện hành vi trục lợi. Vì vậy, ông đưa ra cảnh báo để các cơ sở giáo dục cảnh giác trước những tình huống lừa đảo.

Thêm một thủ đoạn lừa đảo 1


Không chỉ riêng Trung tâm GDTX-GDNN quận 10, kể đầu năm học 2022-2023, kẻ gian dùng nhiều thủ đoạn lừa đảo khác nhau như sử dụng tài khoản mạng xã hội mang tên trường học, phòng tài vụ, kế toán nhà trường, gửi tin nhắn yêu cầu phụ huynh đóng học phí vào tài khoản cá nhân.

Gần đây nhất là vào cuối tháng 9, phụ huynh học sinh Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám (Q.10, TP.HCM) nhận được tin nhắn qua ứng dụng Zalo từ một tài khoản mang tên Phòng Giáo vụ học vụ có logo trường với nội dung: "Kiểm tra sổ sách phụ huynh học sinh chưa đóng khoản phí đầu năm, nay là hạn chót và yêu cầu phụ huynh đóng gấp qua tài khoản cá nhân".

Ngay thời điểm đó, Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám đã phát cảnh báo trên các cổng thông tin chính thống, nhấn mạnh không có các thông báo đóng học phí qua Zalo hoặc bất kỳ tin nhắn nào khác ngoài thông tin sổ liên lạc điện tử. "Mọi thông tin báo thu sẽ được báo trực tiếp với học sinh, giáo viên chủ nhiệm. Hiện nay, nhà trường chưa thông báo thu các khoản thu đầu năm cũng như chưa thông báo về học phí", theo thông báo của trường.

Trước tình trạng đó, Công an TP.HCM cũng đã phát đi cảnh báo gửi đến phụ huynh. Theo đó, Công an TP.HCM cảnh báo, hiện nay tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp, nổi lên là hoạt động của tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tiền qua tin nhắn điện thoại giả mạo nhà trường để yêu cầu phụ huynh đóng tiền trực tiếp qua tài khoản cá nhân.

Để người dân nâng cao cảnh giác, Công an TP.HCM cũng nêu rõ thủ đoạn lừa đảo: "Các đối tượng giả danh là nhân viên phòng tài vụ của nhà trường gửi tin nhắn đến phụ huynh đề nghị đóng tiền đầu năm học cho nhà trường bằng cách chuyển tiền trực tiếp đến số tài khoản cá nhân do đối tượng lừa đảo yêu cầu. Ngay sau khi lấy tiền, các đối tượng lừa đảo khóa số điện thoại để phụ huynh không liên lạc được".

Bên cạnh đó, Công an TP.HCM đưa ra khuyến cáo dành cho phụ huynh: "Khi thông báo đóng tiền, nhà trường sẽ báo thu trực tiếp với học sinh và giáo viên chủ nhiệm. Phụ huynh cần nâng cao cảnh giác trước các trường hợp nghi giả mạo nhân viên nhà trường gửi tin nhắn để yêu cầu thanh toán chuyển khoản vào một tài khoản cá nhân để chiếm đoạt. Tài khoản ngân hàng để đóng học phí phải mang tên trường, không có tài khoản cá nhân đại diện trường".

 

Theo Bích Thanh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây