Học sinh tìm giải pháp cải thiện cuộc sống

Thứ ba - 29/11/2022 06:22:32


10 đội thi xuất sắc của cuộc thi Solve For Tomorrow 2022 vừa có những phần tranh tài bằng những sáng kiến đầy thuyết phục trong vòng chung kết diễn ra vào ngày 27-11.

Học sinh tìm giải pháp cải


Cuộc thi Solve For Tomorrow 2022 thu hút hơn 76.000 học sinh và giáo viên khắp cả nước đăng ký. Ban tổ chức đã nhận được 1.160 bài dự thi từ nhiều trường THCS và THPT.

Sáng kiến cho nhiều lĩnh vực

Vòng chung kết cuộc thi Solve For Tomorrow 2022 diễn ra tại Hà Nội, với sự tranh tài của 10 đội thi xuất sắc nhất đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước. 

5 đội thi của bảng A (khối THCS) và 5 đội thi của bảng B (khối THPT) đã trình bày các dự án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau từ môi trường, giáo dục cho đến y tế - sức khỏe...

Em Nguyễn Vân Thơ, học sinh lớp 9 Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (Đà Nẵng), cùng bạn mang đến chung kết bài dự thi bảng A với ý tưởng xây dựng hệ thống quản lý thư viện thông minh với một website để học sinh có thể mượn sách trực tuyến và một máy mượn sách được đặt tại thư viện giúp tự động hóa tất cả các công đoạn.

Vân Thơ cho biết trước khi đến với vòng chung kết, dự án này đã được ứng dụng tại thư viện nhà trường và nhận được những phản hồi tích cực, giúp công việc mượn sách của học sinh trở nên dễ dàng hơn.

"Trong thời đại 4.0, việc tiếp cận được STEM là một lợi ích rất lớn để chúng em có thể tạo ra những sản phẩm mới nhằm cải thiện cuộc sống tối ưu nhất. 

Chúng em hy vọng sản phẩm sẽ được ứng dụng, phát triển trong thư viện các trường học tại Đà Nẵng và sau đó là toàn Việt Nam", Vân Thơ chia sẻ.

Đến từ Đồng Tháp, đội thi Future của Trường THPT Trường Xuân góp mặt bảng B với bài dự thi "Giường bệnh IoT cho bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm và người già tại nhà". 

Mô hình này sẽ đo được các thông số sức khỏe như thân nhiệt, nhịp tim và nồng độ SpO2; theo dõi sức khỏe tự động, giám sát và điều khiển từ xa như gửi SMS đến nhiều số điện thoại, gọi điện khẩn cấp, điều khiển, phát âm thanh thông báo... hỗ trợ người bệnh khẩn cấp.

Hạnh An, thành viên đội Future, cho biết vào tháng 8-2021, ở tỉnh Đồng Tháp bùng phát dịch COVID-19. Với suy nghĩ cần tìm giải pháp giảm áp lực cho y bác sĩ tuyến đầu chống dịch nên nhóm bắt tay vào nghiên cứu dự án giường bệnh đặc biệt này.

Tổng giải thưởng lên tới 2 tỉ đồng

Sau thời gian tranh tài sôi nổi, với ý tưởng nổi bật, mô hình sản phẩm có tính ứng dụng cao và phần thuyết trình đầy thuyết phục, giải nhất đã thuộc về đội thi Blue Dreams của Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (Đà Nẵng) với dự án Hệ thống quản lý thư viện thông minh (bảng A), và đội thi Future Trường THPT Trường Xuân (tỉnh Đồng Tháp) với dự án Giường bệnh IoT cho bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm và người già tại nhà (bảng B).

Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng đã trao 2 giải nhì, 6 giải ba, 10 giải khuyến khích, 2 giải bình chọn và 30 giải thưởng vòng đào tạo trực tuyến. Tổng giá trị giải thưởng lên tới 2 tỉ đồng.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Choi Joo Ho, tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, cho biết đến với vòng chung kết cuộc thi Solve For Tomorrow 2022, được trực tiếp nhìn thấy các sản phẩm của các đội thi được hiện thực hóa từ những ý tưởng, ông càng cảm nhận rõ hơn về tinh thần nhiệt huyết, tư duy sáng tạo và quyết tâm của các học sinh Việt Nam nhằm kiến tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn.

"Hôm nay, tại sân khấu vòng chung kết, được chứng kiến các sản phẩm dự thi của các đội, không chỉ cảm nhận sâu sắc nhiệt huyết, sự sáng tạo trong suy nghĩ của các bạn học sinh mà tôi còn thấy được ý chí quyết tâm kiến tạo một tương lai tươi đẹp hơn của các bạn. 

Tôi mong tất cả chúng ta sẽ dành sự quan tâm và hỗ trợ cho các bạn trẻ, để sức sáng tạo của họ có thể phát triển lên thành năng lực giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Samsung cũng sẽ luôn đồng hành cùng thế hệ trẻ trong hành trình này", ông Choi Joo Ho chia sẻ.

Hướng tới ứng dụng thực tiễn

Cuộc thi Solve For Tomorrow do Samsung toàn cầu khởi xướng từ năm 2010, triển khai tại Việt Nam từ năm 2019.

Đây là cuộc thi dành cho học sinh THCS và THPT ở độ tuổi 12 - 18 (với sự hướng dẫn của giáo viên). Cuộc thi khuyến khích các em chủ động xây dựng các giải pháp ứng dụng giáo dục STEM, có giá trị ứng dụng thực tiễn để giải quyết những vấn đề liên quan đến các lĩnh vực như xã hội, môi trường, giáo dục, y tế và sức khỏe.

Tính tới nay, Samsung đã tổ chức cuộc thi ở 22 quốc gia như Mỹ, Canada, Singapore, Brazil, Việt Nam... với hơn 1,8 triệu học sinh, sinh viên tham gia.

Đưa sản phẩm vào các cơ sở y tế

Đại diện đội thi Future (Trường THPT Trường Xuân, tỉnh Đồng Tháp) đoạt giải nhất bảng B cho biết giải thưởng cao nhất này sẽ là động lực cho nhóm tiếp tục phát triển.

Sau những góp ý của ban giám khảo, nhóm sẽ tiếp tục chỉnh sửa để phát triển sản phẩm. Tiếp theo, nhóm sẽ tham gia sân chơi khởi nghiệp để hiện thực hóa ước mơ đưa sản phẩm vào các cơ sở y tế để giúp đỡ nhiều người.

 

Theo Nguyên Bảo
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây