Phạt 78 cơ sở giáo dục đại học vi phạm trong tuyển sinh 2021

Thứ hai - 26/12/2022 15:53:51


Thanh tra Bộ GD-ĐT đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính 78 cơ sở giáo dục đại học có hành vi vi phạm trong công tác tuyển sinh đại học năm 2021, bao gồm tuyển vượt chỉ tiêu, tuyển không đúng với đề án.

Ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết Thanh tra Bộ GD-ĐT đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính 78 cơ sở giáo dục đại học (GD ĐH) có hành vi vi phạm trong công tác tuyển sinh ĐH năm 2021, bao gồm tuyển vượt chỉ tiêu, tuyển không đúng với đề án… Trước đó, thông tin này cũng đã được thông báo tại hội nghị giao ban quý 4/2022 về tuyển sinh ĐH do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Phạt 78 cơ sở giáo dục đại học


Theo ông Cường, hằng năm, sau kết thúc thời hạn tuyển sinh, các cơ sở đào tạo rà soát và cập nhật dữ liệu lên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Căn cứ kết quả cập nhật của cơ sở đào tạo, Vụ GD ĐH (Bộ GD-ĐT) rà soát và tổng hợp kết quả, báo cáo lãnh đạo bộ.

Đối với các cơ sở đào tạo có dấu hiệu tuyển sinh không đúng quy định, Vụ GD ĐH tổng hợp danh sách kèm dấu hiệu gửi thanh tra để xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, Thanh tra Bộ GD-ĐT tiến hành mời các đơn vị có dấu hiệu vi phạm làm việc, xác định hành vi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính và tổng hợp trình lãnh đạo Bộ GD-ĐT đề xuất hình thức xử phạt theo quy định pháp luật. Trên cơ sở đó, thanh tra tiến hành xử phạt, áp dụng hình thức khắc phục hậu quả theo quy định pháp luật.

Đến thời điểm này, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 78 cơ sở GD ĐH có hành vi vi phạm trong công tác tuyển sinh ĐH năm 2021. Mức độ vi phạm của các đơn vị khác nhau nên mức xử phạt cũng khác nhau.

Ngoài tuyển sinh vượt chỉ tiêu tối đa theo năng lực của cơ sở đào tạo, các cơ sở đào tạo còn bị xử lý khi tuyển sinh không đúng đề án đã xác định và công khai, mặc dù tuyển sinh chưa vượt chỉ tiêu tối đa theo năng lực của mình.

Có những cơ sở đào tạo mặc dù không tuyển đủ theo tổng chỉ tiêu nhưng lại vi phạm ở từng khối ngành vẫn bị xử phạt. Điều này dẫn đến số lượng cơ sở đào tạo bị xử lý tăng lên so với những năm trước, cá biệt có khối ngành số lượng chỉ tiêu các trường xác định thấp (dưới 50 chỉ tiêu) dẫn đến khi tuyển sinh vượt chỉ tiêu với tỷ lệ lớn nhưng số tuyệt đối không nhiều.

Cũng theo ông Cường, việc xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền đối với lĩnh vực GD hiện nay còn thấp, cao nhất đối với tổ chức cũng chỉ là 150 triệu đồng, cá nhân là 75 triệu đồng. Với 78 đơn vị vừa rồi, nhiều đơn vị đã bị áp mức xử phạt cao nhất.

Ngoài hình thức xử phạt chính là cảnh cáo và phạt tiền, các cơ sở vi phạm còn bị các hình thức xử phạt bổ sung. Những cơ sở tuyển vượt chỉ tiêu thì sẽ bị khấu trừ chỉ tiêu năm tiếp theo.

Những cơ sở GD ĐH vi phạm quy định về đối tượng, điều kiện, chỉ tiêu tuyển sinh cũng sẽ không được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong thời hạn 5 năm, kể từ khi có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc vi phạm.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT chưa công khai danh sách cơ sở đào tạo bị xử phạt. Tuy nhiên, ông Cường cũng nêu với báo chí một vài đơn vị vi phạm điển hình như Trường ĐH Kinh doanh Công nghệ Hà Nội, Trường ĐH Nguyễn Trãi.

Ông Cường còn cho biết, công tác tuyển sinh năm 2022 đến ngày 31.12 mới kết thúc. Lúc đó, các trường mới báo cáo và Bộ GD-ĐT mới xác định được trường nào sẽ không được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh (do vượt chỉ tiêu).

 

Theo Quý Hiên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây