Chuyển đổi số, chỉ là biết ứng dụng công nghệ trong giảng dạy?

Chủ nhật - 25/12/2022 10:26:35


Hiện nay, các giáo viên quen dần với việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động dạy và học. Tuy nhiên chuyển đổi số rất đa dạng và vẫn cần cái tâm cũng như năng lực thật sự chứ không phải chỉ dùng Excel hay Word soạn bài giảng.

Chuyển đổi số biểu hiện trước hết qua việc soạn giảng được áp dụng trên máy tính thông qua sự hỗ trợ của các ứng dụng như Microsoft Office hay Office 365… Những trang giáo án viết tay ngày xưa dần dần được thay thế bởi những trang in vi tính đẹp và sắc sảo.

Chuyển đổi số


Giáo án "phi truyền thống"

Với những quy định hiện hành, nhiều trường cho phép giáo viên không cần in giáo án mà chỉ cần đăng tải lên một ứng dụng thống nhất chung cho toàn trường để tổ trưởng hay bộ phận chuyên môn duyệt là xong.

Giáo viên tải về giáo án được duyệt lưu trên điện thoại, máy tính bảng, laptop và khi kiểm tra chỉ cần mở lên hay nếu có wifi hoặc dữ liệu di động thì có thể mở trực tiếp trong ứng dụng là đáp ứng được yêu cầu.

Trong thời gian dịch Covid-19, việc giảng dạy trực tuyến đã nâng tầm ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên rất nhiều. Không chỉ đơn thuần là soạn bài giảng với Powerpoint, giáo viên còn biết lồng ghép hình ảnh, âm thanh, video để mang lại sức sống cho những con chữ khi truyền tải kiến thức đến học trò mình. Để làm được điều này, ngoài việc sử dụng thành thạo Powerpoint, giáo viên còn phải biết sử dụng những phần mềm chuyển định dạng âm thanh, hình ảnh, video hay cắt ghép phim ảnh...

Trên nền tảng kiến thức chung, người thầy có thể thiết kế nên những bài giảng của riêng mình với những hoạt động học tập phù hợp tình hình thực tế như trình độ người học, dữ liệu và thiết bị dạy học được cung cấp hay sưu tầm.

Vẫn cần một người thầy truyền cảm hứng

Với một người thầy tâm huyết, bài giảng không đơn thuần là những slide trình chiếu hay những con chữ, hình ảnh cung cấp lý thuyết mà đó còn là những sáng tạo mang dấu ấn của riêng mình. Trong cùng một kiến thức nền, người học có thể nhớ đến người những người thầy truyền cảm hứng với sự trợ giúp của công nghệ thông tin.

Trong hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực, người thầy là yếu tố quyết định hàng đầu. Nếu giáo viên có được nhận thức đúng đắn, sự quyết tâm cao cùng với kỹ năng sử dụng thiết bị dạy học, công nghệ thông tin để tổ chức, hướng dẫn học sinh học tập tốt thì sẽ mang lại kết quả rất khả quan cho người học hay nói một cách khác là thổi hồn vào bài giảng với những dấu ấn của riêng mình.

Những “kịch bản” dạy học nên được xây dựng và thiết kế thật sinh động để tạo nên những sản phẩm sư phạm thu hút học trò trên "sân khấu" giảng dạy mà trong đó giáo viên đóng vai trò vừa là hướng dẫn vừa là người tham gia vào các hoạt động. Giáo viên phải làm sao để những kiến thức được thẩm thấu dần qua các tiết dạy thể hiện được bản lĩnh sư phạm và tinh thần trách nhiệm của người thầy.

Như thế, việc ứng dụng công nghệ thông tin hay chuyển đổi số vào việc dạy học rất đa dạng và vẫn cần "trái tim" người thầy chứ không chỉ đơn thuần là ứng dụng Excel hay Word trong soạn bài giảng.

 

Theo Lê Tấn Thời
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây