Một trường học 100% học sinh được gửi thư khen

Thứ năm - 29/12/2022 06:30:01


'Trường tâm niệm không phê bình, được khen nhiều hơn chê, trong năm gần như 100% học sinh được gửi thư hoặc giấy khen ngợi'. Đó là chia sẻ của đại diện một trường tiểu học với triết lý học tập để hạnh phúc.

1 TRUONG ĐH


Chiều 28.12, tọa đàm “Xây dựng trường học hạnh phúc trong bối cảnh đổi mới giáo dục-Hành động từ nhu cầu của học sinh và giáo viên” do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của cán bộ quản lý và giáo viên đến từ nhiều địa phương.

"Hạnh phúc của các con là được ăn ngon"

Không chỉ bàn về khái niệm, tọa đàm còn có những chia sẻ về mô hình trường học hạnh phúc, nơi không chỉ học sinh mà cả phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc.

Đến từ Quảng Bình, bà Nguyễn Thị Hoa, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học thuộc hệ thống giáo dục Chu Văn An, cho biết triết lý giáo dục của trường là học tập để hạnh phúc. “Hiện nhà trường chưa mời tổ chức nào đến khảo sát có phải trường học hạnh phúc hay không nhưng nhận thấy học sinh rất thích đến trường, thích ăn ở trường và cuối ngày ba mẹ đón nhưng các con vẫn muốn nán lại để chơi. Đó là niềm tự hào của trường, có thể thấy rằng trường đang đi đúng hướng và ở trường có niềm hạnh phúc”, Phó hiệu trưởng này chia sẻ.

Để xây dựng ngôi trường hạnh phúc, theo bà Nguyễn Thị Hoa, một yếu tố quan trọng chính là học sinh được hạnh phúc. “Trường tâm niệm hạnh phúc bắt đầu từ sự lắng nghe và thấu hiểu”, bà Hoa cho hay.

Chia sẻ về những việc làm cụ thể cho học sinh, bà Hoa cho biết đó là tạo cho học sinh môi trường học tập an toàn, được chơi và được học trong khuôn viên trong lành. Trường có khuôn viên với 100 loại hoa và cây cảnh. Trong khuôn viên này còn có nhiều hộp thư ‘điều em muốn nói’ gửi cô hiệu trưởng, gửi cô hiệu phó và thư này được mở ra hàng tuần để kịp thời chia sẻ người học.

Không chỉ vậy, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học thuộc hệ thống giáo dục Chu Văn An cho hay: “Hạnh phúc của các con là được ăn ngon nên học sinh được tự xây dựng thực đơn cho mình. Không có các gian hàng trước cổng trường và trong trường có vườn rau sạch phục vụ cho bữa ăn hàng ngày của học sinh”.

100% học sinh đều được lên sân khấu biểu diễn

Ngoài ra, một số hoạt động trường duy trì để khiến học sinh hạnh phúc như: 100% học sinh được tặng quà sinh nhật hàng tháng, 100% được khen thưởng trong năm học và 100% học sinh đều được lên sân khấu biểu diễn.

“Lên sân khấu biểu diễn là việc rất nhỏ nhưng thử nghiệm lại xem trong hành trình hơn chục năm đi học các bạn đã được lên sân khấu biểu diễn chưa. Có những bạn điều đó là bình thường nhưng có bạn lại là sự kiện quan trọng. Ở ngôi trường này, dù múa hát không hay nhưng 100% học sinh đều được lên sân khấu”, bà Hoa lý giải thêm.

Đặc biệt, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học thuộc hệ thống giáo dục Chu Văn An, nhấn mạnh: “Trường tâm niệm không phê bình, được khen nhiều hơn chê nên trong năm gần như 100% học sinh được gửi thư hoặc giấy khen ngợi”.

Liên quan đến vấn đề này, GS-TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cũng cho rằng giáo viên chỉ cần thay đổi một số điều để học sinh có thể sống trong một trường học hạnh phúc. Cụ thể, ông Sơn cho rằng: "Học sinh cần được chơi, vận động, được cười và thoải mái thể hiện. Học sinh cần được khen, được chấp nhận và được động viên".

 

Theo Hà Ánh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây