Đằng sau những câu chuyện sinh viên vượt khó đến giảng đường

Thứ tư - 21/12/2022 06:19:28


Nhiều câu chuyện về nghị lực vượt khó đến giảng đường đã được vinh danh trong lễ trao học bổng cho các tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 20.12, Thành đoàn TP.HCM và Báo Tuổi Trẻ tổ chức lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho 155 tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại Đông Nam bộ và một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long. Mỗi tân sinh viên tham gia học bổng đều mang trong mình một câu chuyện về nghị lực vượt khó và lòng hiếu thảo.

Đằng sau những câu chuyện


Mồ côi cha mẹ từ hồi mới chập chững, Nguyễn Ngọc Nhẫn (tân sinh viên ngành Điều dưỡng, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành) cho hay từng có nhiều thời điểm cô muốn “nghỉ ngang” việc học để đi làm công nhân kiếm tiền.

Mỗi lần như thế, Nhẫn lại được cô và bà nội khuyên ngăn bằng câu nói “mày cứ học đi, có gì tao lo hết”. Nữ sinh từ đó tự nhủ chỉ có học tập mới giúp mình vượt qua bản thân, quyết chí bước chân đến giảng đường và mong muốn sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại bệnh viện để báo hiếu cho gia đình.

Hiện đang sống cùng cha, Nguyễn Thị Hồng Nhung (tân sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) cho biết cha luôn âm thầm và quan tâm hết mực đến cô. Đó là nguồn động lực lớn nhất để nữ sinh tự tin tiến lên phía trước dù sức khỏe có bị yếu đi vì bệnh viêm phổi, kiên trì trở lại trường để hoàn thành bậc THPT rồi đậu ĐH với mơ ước trở thành giáo viên tiếng Anh.

Từng nhận được học bổng năm 1991, ông Phạm Uyên Nguyên, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty đầu tư và đào tạo Doanh Chủ, rất cảm phục trước tinh thần vượt khó của các tân sinh viên. “Nó cho chúng ta niềm tin rằng nếu cố gắng làm điều tốt và sống lương thiện, sẽ có xã hội giúp đỡ chúng ta”, ông Nguyên nói.

Đồng thời, ông Nguyên cũng lưu ý rằng các tân sinh viên đang trải qua “thời điểm vàng” ở độ tuổi 18, khi những gì các bạn lựa chọn và làm vào lúc này sẽ ảnh hưởng đến tận 30 đến 40 năm sau. Hãy cố gắng có cho mình một cái nghề chứ không chỉ là một tấm bằng là điều ông muốn gửi gắm đến những trụ cột tương lai của đất nước.

Xúc động trước những câu chuyện nghị lực, ông Lê Thế Chữ, Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ, nhắc lại câu nói của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt về tinh thần đại đoàn kết của dân tộc: “Không ai lựa cửa để sinh ra”. Theo ông Chữ, học bổng được trao cho sinh viên không thể giúp các bạn hoàn thành toàn bộ chương trình học, mà chỉ đủ để trang trải kinh phí ban đầu.

“Chúng tôi mở ra cánh cửa đến giảng đường cho các bạn, còn bước tiếp theo tùy thuộc và nghị lực, khát vọng và nỗ lực vươn lên của chính mỗi cá nhân. Đừng bao giờ bỏ cuộc, đừng bao giờ buông tay”, ông Chữ phát biểu tại buổi lễ khép lại mùa học bổng thứ 20 của chương trình.

Chương trình học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2022 trao tặng cho hơn 1.011 tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước, với tổng kinh phí gần 18 tỉ đồng. Qua 19 lần thực hiện, học bổng cũng đã hỗ trợ 22.170 tân sinh viên khó khăn đến với giảng đường ĐH, CĐ.

 

Theo Ngọc Long
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây