Sinh viên xoay xở tìm việc làm thêm cận tết

Thứ hai - 19/12/2022 06:19:57


Tranh thủ những ngày nghỉ cận tết Nguyên đán, nhiều sinh viên lên kế hoạch “chạy sô” 2-3 ca làm thêm để có thêm thu nhập trang trải việc học.

Vào dịp cuối năm, khi các trường ĐH-CĐ bước vào giai đoạn kết thúc học kỳ để chuẩn bị đợt nghỉ tết Nguyên đán dài ngày, thay vì về quê đón tết sớm, nhiều sinh viên (SV) tranh thủ tìm việc làm thêm tại TP.HCM đến cận tết mới về.

Tranh thủ làm nhiều ca để có thêm thu nhập

Biết lịch nghỉ tết của trường đến hơn một tháng, Lương Hoàng Như (SV Trường ĐH Luật TP.HCM) đã tức tốc tập trung ôn tập và thi kết thúc học phần thật tốt để đi làm thêm. Như cho hay đến đầu tháng 1-2023, em sẽ hoàn tất việc học. Những ngày vừa qua em đã tìm hiểu được một số công việc ưng ý mà em thích, đều liên quan đến việc bán hàng như bán trà sữa, phục vụ quán, đứng quầy quà tặng để thu thập thông tin của khách hàng… Em chọn làm theo giờ hoặc theo ca ngắn 3-4 giờ/ca để được làm nhiều việc và có nhiều tiền hơn.

Để hỗ trợ SV, trường hợp tác với các doanh nghiệp giới thiệu những vị trí công việc bán thời gian an toàn, uy tín, phù hợp với SV. Đồng thời, thông qua đó trường còn tạo điều kiện cho SV được tương tác, rèn luyện các kỹ năng về tuyển dụng như chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển, kỹ năng trả lời phỏng vấn, kiến thức nghề nghiệp…

Không chỉ tranh thủ ở lại làm thêm, em Phạm Hiếu Nghĩa (Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) đã cùng một số bạn đồng hương ở Bình Thuận lên kế hoạch đi làm rồi cùng tự chạy xe máy về quê vào dịp tết này.

Chia sẻ về dự định này, Nghĩa cho biết nhóm em có năm bạn tuy khác trường nhưng đều đang học năm thứ ba. Em lên mạng và đã đăng ký một số công việc bán thời gian vào dịp cận tết như phụ bán hoa tết với mức 200.000 đồng/ca 4 tiếng. Em cũng đăng ký vào nhóm cộng tác viên bán hàng tại hội chợ ở Nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11) với thu nhập 12 tiếng được 350.000 đồng. Thời gian rảnh em và nhóm bạn tham gia công tác tình nguyện đi trao quà tết cho trẻ em khó khăn.

Sinh viên xoay xở tìm việc


“Hè vừa rồi em về quê cũng khá dài rồi, em nghĩ thời SV không có bao nhiêu nên phải tranh thủ đi làm, trải nghiệm càng nhiều càng tốt. Nghỉ tết nhưng cứ nghĩ có thêm tiền phụ ba mẹ hoặc để tiêu xài cũng tốt hơn. Nhà tụi em không xa, lại tự chạy xe được nên không lo chuyện đặt vé xe này nọ, chủ động mà vui hơn” - Nghĩa nói.

Em HVM cho biết đang theo học Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM năm thứ ba và đang ở ký túc xá Cỏ May. Em tính năm nay sẽ ở lại TP.HCM vì quê em ở tận Hải Dương.

Hiện em M đã đăng ký làm theo ca buổi sáng cho một số shop bán hàng tết như giày dép, hàng tiêu dùng (mỗi ca 120.000-150.000 đồng/3 tiếng). Buổi chiều em làm thêm ở cửa hàng decal, thiết kế quảng cáo, chủ yếu phụ in ấn và vệ sinh máy móc.

“Thật ra vừa rồi em có đăng ký chuyến xe mùa xuân của Thành đoàn nhưng nếu không được thì em sẽ ở lại chứ về quê xa và tốn kém lắm. Em từng ở lại TP hồi năm nhất rồi nên việc ăn tết xa nhà không lạ với em. Mà đã ở lại thì chỉ đi làm thôi chứ ngồi nhà là buồn và nhớ nhà lắm” - em M ngậm ngùi.

Cảnh giác lừa đảo từ việc làm thêm

Trên các diễn đàn việc làm SV, hội nhóm SV của các trường ĐH-CĐ tại TP.HCM những ngày này luôn nhộn nhịp những bài chia sẻ về việc làm thêm, thông tin tuyển dụng cận tết lẫn xuyên tết Nguyên đán 2023. Đa số là việc làm bán thời gian dành cho SV hoặc người lao động trẻ, công việc chủ yếu như bán hàng, trực điện thoại, phục vụ, giới thiệu sản phẩm…

Mức lương vì thế cũng nhiều mức theo từng loại hình công việc, thường 20.000-50.000 đồng/giờ và làm trong thời gian tết sẽ cao hơn 2-3 lần. Tuy nhiên, không chỉ tự phát trên các trang mạng, để hạn chế việc SV bị lừa khi tìm việc làm, nhất là cao điểm dịp tết, các trường ĐH-CĐ, đoàn, hội cũng có nhiều cách thức kết nối, giới thiệu việc làm cho SV, cả toàn thời gian lẫn bán thời gian.

Trường ĐH Mở TP.HCM vừa tổ chức ngày hội việc làm bán thời gian cho SV với hơn 500 đầu việc từ 25 doanh nghiệp được giới thiệu đến SV.

TS Lê Nguyễn Quốc Khang, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường có khảo sát và ghi nhận 85%-93% SV của trường có nhu cầu tìm việc làm thêm, việc ngoài giờ để trải nghiệm thực tiễn, trau dồi kỹ năng và kiếm thêm thu nhập.

Trong năm qua có 148 doanh nghiệp tuyển 803 SV của trường làm việc bán thời gian. Tuy nhiên, hiện nay khi tìm việc làm SV rất dễ bị dụ dỗ vào các hoạt động đa cấp trá hình, các khóa đào tạo bí quyết làm giàu, các công việc đầu tư tài chính... dẫn đến nhiều rủi ro khó lường hết được.

Do đó, theo TS Khang, trường luôn khuyến cáo SV làm việc ngoài giờ với thời lượng và khung giờ phù hợp để đảm bảo việc học là nhiệm vụ chính của SV.

Không chỉ thường xuyên cập nhật thông tin tuyển dụng lao động bán thời gian cho SV, Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ giới thiệu việc làm, kỹ năng tìm kiếm việc làm phù hợp.

Đại diện lãnh đạo trung tâm cho biết vừa phối hợp cùng doanh nghiệp và các trường ĐH-CĐ trên địa bàn TP.HCM tổ chức chuỗi hoạt động trực tuyến với chủ đề “Kỹ năng chuyên nghiệp - Tìm việc hiệu quả” thu hút hơn 14.000 lượt SV tham dự. Đồng thời phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM tổ chức chương trình “Tìm việc an toàn, hiệu quả thời 4.0” cho hơn 1.200 SV.

Bên cạnh đó, trong tháng 12 này, trung tâm đã tổ chức ngày hội “Phỏng vấn - Tuyển dụng” để kết nối 3.000 việc làm cho SV với nhiều vị trí như thực tập sinh, bán thời gian, thời vụ tết, việc làm chuyên môn…

Nhiều trường ĐH-CĐ cho sinh viên nghỉ tết đến một tháng

TP.HCM hiện có 51 cơ sở giáo dục ĐH, 52 trường CĐ, 64 trường trung cấp, 346 cơ sở giáo dục hoạt động nghề nghiệp với hơn 600.000 SV.

Trong dịp tết Nguyên đán 2023 sắp tới, nhiều trường cho SV, học viên nghỉ 2-3 tuần, thậm chí bốn tuần hoặc linh động hình thức dạy học sang trực tuyến để SV có thời gian đón tết ở quê dài ngày hơn.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho SV được về quê từ ngày 9-1 (ngày 18 tháng Chạp) đến 5-2-2023 (tuần lễ ngay sau tết), trong đó có hai tuần SV học trực tuyến.

Trường ĐH Luật TP.HCM cho SV nghỉ kéo dài từ ngày 14-1 đến hết 15-2-2023.

Trường ĐH Mở TP.HCM và Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đều cho SV, học viên nghỉ tết Nguyên đán trong ba tuần (từ ngày 16-1 đến 5-2-2023)…

 

Theo Phạm Anh
Pháp luật Tp.HCM

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây