Hàng ngàn sinh viên nợ học phí

Thứ năm - 15/12/2022 06:07:28


Sinh viên nợ học phí kéo dài hoặc bất ngờ nhận thông báo nợ học phí là tình trạng không hiếm tại các trường ĐH. Vậy sinh viên cần lưu ý gì để tránh xảy ra các tình trạng trên?

Hơn 18.000 sinh viên suýt không được dự thi vì nợ học phí

Cuối tháng 10 năm nay, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM công bố danh sách sinh viên dự kiến không có lịch thi đợt 1 học kỳ 1 năm học 2022-2023 vì chưa hoàn thành nghĩa vụ học phí. Danh sách dự kiến được trường công bố thời điểm này lên trên 18.000 sinh viên trong tình trạng đang học nhưng bị nợ học phí.

Thạc sĩ Hoàng Thị Thoa, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết danh sách trên chỉ là dự kiến để lưu ý sinh viên hoàn thành nghĩa vụ học phí. Hiện nhà trường đã giải quyết cho các sinh viên đều được dự thi.

Hàng ngàn sinh viên


Cũng vào cuối tháng 10, Trường ĐH Công nghệ thông tin và truyền thông Việt-Hàn (ĐH Đà Nẵng) công bố danh sách hơn 370 sinh viên nợ học phí học kỳ 1 năm học 2022-2023. Thông báo của trường yêu cầu sinh viên phải hoàn thành việc nộp học phí trong thời gian quy định, sau thời gian trên sinh viên chưa nộp học phí sẽ không có tên trong danh sách thi học kỳ.

Trong thông báo phương án xử lý đối với sinh viên chưa nộp học phí học kỳ 2 năm học 2022-2021, Trường ĐH Kinh tế-kỹ thuật Công nghiệp cũng nêu rõ những sinh viên không nghiêm túc thực hiện sẽ không được dự thi kết thúc học phần học kỳ 2 năm học 2020-2021 (nội dung này do phần mềm quản lý tự động xử lý và các học phần không được dự thi sẽ bị tính điểm thi bằng 0). Quá thời hạn quy định, nếu sinh viên không nộp học phí học kỳ 2 năm học 2020-2021, nhà trường sẽ ra quyết định xóa tên sinh viên khỏi danh sách lớp.

Trước đó, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cũng hủy kết quả học tập học kỳ I với các sinh viên chậm đóng học phí năm học 2019-2020. Trước khi thực hiện biện pháp mạnh này, nhà trường đã thông báo về việc đăng ký học phần kết hợp nộp học phí theo quy định. Tuy nhiên, nhiều sinh viên không tuân thủ quy định của trường, dù thông báo hai lần nhưng nhiều sinh viên vẫn không nộp học phí.

Sinh viên bất ngờ nhận thông báo… nợ học phí

Trong khi đó, dù đã nộp học phí nhưng vẫn có tình trạng một số sinh viên bất ngờ nhận thông báo nợ học phí vào cuối học kỳ hoặc cuối khoá học.

Mới đây, sinh viên năm nhất một số ngành của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM bị trường thông báo còn nợ học phí và phải hoàn tất trước ngày 22.12. Tình trạng này xảy ra khi sinh viên vào trang đăng ký môn học đã bất ngờ nhận thông báo còn nợ học phí. Có những sinh viên học chương trình chất lượng cao dù đã đóng 30 triệu đồng học phí học kỳ 1 theo thông báo của trường nhưng vẫn nhận được thông báo còn nợ tới 10 triệu đồng và cần đóng trước ngày 22.12. Trong khi đó, học phí chương trình này trường thông báo 60 triệu đồng/năm.

Thạc sĩ Trần Nam, Trưởng phòng Truyền thông và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết trường công bố học phí chương trình chất lượng cao là 60 triệu đồng/năm nhưng có những học kỳ, sinh viên đăng ký số tín chỉ hơn nên số tiền học phải đóng cao hơn mức 30 triệu đồng/học kỳ. Những học kỳ sau, khi sinh viên đã tích lũy nhiều tín chỉ rồi thì số tiền lại thấp xuống nên tính tổng học phí toàn bộ chương trình không đổi.

Theo thạc sĩ Nam, số sinh viên rơi vào trường hợp này không nhiều và nhà trường đã quyết định sẽ dời phần học phí này qua học kỳ 2, không thu trong học kỳ này.

Tình trạng sinh viên bất ngờ nhận thông báo nợ học phí cũng từng xảy ra tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM năm 2017. Khoảng 100 sinh viên trường này nhận thông báo đóng tiền học phí bổ sung mới được nhận bằng tốt nghiệp, số tiền nợ hầu hết dưới 1 triệu đồng/sinh viên. Việc thu học phí bổ sung có 2 trường hợp: sinh viên có đăng ký thêm các môn học mới phát sinh trong chương trình đào tạo nhưng chưa đóng học phí ở thời điểm đó; sinh viên còn nợ học phí học kỳ hè. Tình trạng này xảy ra là do trường cho phép sinh viên đăng ký nhưng không bắt buộc phải đóng học phí trước khi học.

Theo Hà Ánh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây