Phụ huynh nên đóng vai trò tư vấn trong việc chọn nghề cho con

Thứ ba - 13/12/2022 06:26:40


Theo các chuyên gia, bố mẹ nên giữ vai trò là người tư vấn, hỗ trợ thông tin cho con, còn hãy để các con tự quyết định trong việc lựa chọn nghề nghiệp cho mình. Để có được sự định hướng tốt, phụ huynh cần hiểu và đánh giá đúng được năng lực của con, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của con.

Về vai trò của phụ huynh trong việc lựa chọn nghề nghiệp cho con, PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ, phụ huynh nên đóng vai trò tư vấn.

Phụ huynh nên đóng vai trò tư


Bởi về mặt hiểu biết, kinh nghiệm, phụ huynh có thể hơn các con. Tuy nhiên, hiện giờ đối với thế hệ trẻ, các em có rất nhiều thông tin, biết được sở thích, năng lực của mình, và cũng có cá tính riêng. Cho nên, việc chọn nghề nên để cho các em quyết định.

Thực tế có những trường hợp, phụ huynh ép con học những ngành có cơ hội việc làm tốt hơn, thu nhập cao hơn, nhưng sau này có thể các em không thực sự hạnh phúc với công việc của mình, thì đó cũng không phải là một lựa chọn tốt.

Còn đối với các thí sinh, khi lựa chọn nghề, nên có sự tìm hiểu kỹ về ngành nghề mà mình lựa chọn. Thực tế có những trường hợp khi các em vào học một thời gian, có sự hiểu rõ về ngành nghề mà mình theo học, lúc đó, các em mới thấy với đam mê.

Ngoài ra, các em cũng cần hiểu rõ, đánh giá đúng về năng lực của mình. Có những ngành yêu thích, nhưng các em không có đủ năng lực để theo đuổi thì cần cân nhắc. Bởi học những ngành không có năng lực, các em sẽ rất vất vả.

Thực tế cũng có những người học xong sẽ đổi ngành nghề, chọn ngành khác, điều đó cũng là bình thường. Bởi học tập là quá trình suốt đời. Nhưng đại học là bước đầu tiên, nếu bước đầu tiên đã là lựa chọn đúng đắn, tốt thì sẽ tạo đà tốt, thuận lợi cho các em sau này.

PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương cho biết, việc chọn ngành nghề cũng giống như đặt viên gạch đầu tiên khi xây dựng ngôi nhà. Nếu có được một cái móng tốt, thì sẽ có được ngôi nhà tốt, vững chắc, và không phải mất thời gian xây lại hay sửa chữa.

Đối với việc lựa chọn ngành nghề của con, phụ huynh giữ vai trò quan trọng, nhưng ở góc độ đồng hành, định hướng giúp con. Để có được sự định hướng tốt, phụ huynh cần hiểu và đánh giá đúng được năng lực của con, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của con.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho biết, bố mẹ nào cũng muốn tốt đẹp cho con, thương con, nhưng nếu làm không đúng thì cái hại còn lớn hơn. Trong việc lựa chọn nghề nghiệp cho con, bố mẹ không nên lấy quyền của mình ra để áp đặt con. Giả sử con suy nghĩ chưa tới thì sẽ phân tích để cho con tự lựa chọn, quyết định. Bố mẹ nên giữ vai trò tư vấn, cho con đi tìm hiểu thông tin, hoặc cùng con tìm hiểu. Nếu thông tin nào của con chưa đúng, thì cung cấp thông tin cho con, từ đó trao đổi, cùng con bàn bạc, để con đưa ra lựa chọn cuối cùng.

 

Theo Thanh Hòa
Dân sinh

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây