Giáo viên kỳ vọng về giáo dục năm Quý Mão

Chủ nhật - 22/01/2023 11:29:36


Nhiều thầy cô tâm huyết với giáo dục tiếp tục gửi về VietNamNet kỳ vọng, mong ước của mình trong năm Quý Mão. Đó là tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, khắc phục những bất cập, hoàn thành nốt những 'lời hứa' của năm 2022.

Thứ nhất, tiến tới miễn học phí bậc mầm non, phổ thông.

Tháng 12 vừa qua, theo đề xuất của Bộ GD-ĐT, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 165/NQ-CP. Theo đó, không tăng học phí ở năm 2022-2023 để chia sẻ khó khăn với người dân. 

Tuy nhiên, tới năm học 2023-2024 phụ huynh sẽ phải đóng học phí tăng từ 3-5 lần ở bậc mầm non, phổ thông theo lộ trình thực hiện Nghị định 81, khiến niềm vui ấy không được lâu. 

Nhân dân cả nước rất mong Chính phủ cùng các cơ quan hữu quan xem xét cẩn trọng tác động của việc tăng học phí. Đồng thời nghiên cứu từng bước giảm, miễn học phí bậc học mầm non, phổ thông trong thời gian tới.

Thứ hai, giao tự chủ tài chính, tuyển dụng cho các trường phổ thông.

Các trường phổ thông hiện nay chỉ được tự chủ nửa vời, chưa đi vào thực chất, chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng. 

Giáo viên kỳ vọng


Thứ ba, thực hiện dạy thật, học thật, thi thật.

Thủ tướng đã chỉ đạo “dạy thật, học thật, thi thật, nhân tài thật” nhưng hiện nay ngành giáo dục vẫn giao chỉ tiêu cho cơ sở đào tạo năm sau cao hơn năm trước.

Thứ tư, giảm áp lực thủ tục, quy trình, sổ sách, phong trào không cần thiết.

Những áp lực hồ sơ sổ sách, phong trào, cuộc thi giáo viên giỏi đã khiến giáo viên mệt nhoài, không còn thời gian để nghiên cứu, học tập nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.

Thứ năm, tuyển đủ giáo viên cho các trường.

Toàn hệ thống giáo dục phổ thông đang thiếu quá nhiều giáo viên.

Đặc biệt là ở các môn mới xuất hiện như Anh văn, Tin học ở tiểu học; Âm nhạc, Mĩ thuật ở THPT; Nội dung Giáo dục địa phương; Hoạt động Trải nghiệm, hướng nghiệp,… gây nhiều khó khăn cho các trường.

Rất mong, Bộ GD-ĐT tiếp tục phối hợp với các cấp có thẩm quyền tuyển dụng đủ giáo viên trong thời gian sớm nhất.

Thứ sáu, sớm ban hành Luật Nhà giáo.

Nghị quyết 29/NQ-TW đặt mục tiêu lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Tuy nhiên, điều này đến nay vẫn chưa thành hiện thực do vướng nhiều rào cản pháp lý. 

Việc ban hành được Luật Nhà giáo chính là hành lang pháp lý quan trọng làm cơ sở để cải thiện môi trường làm việc, chế độ lương, thưởng của giáo viên.

Thứ bảy, không còn cảnh học sinh “oằn lưng” học thêm từ lớp 1.

Nhiều hệ lụy gây ra từ học thêm khiến học sinh trở thành cỗ máy. Các em không còn thời gian tự học, tự nghiên cứu, rèn luyện thể dục thể thao, mất đi thời gian vui chơi ý nghĩa bên gia đình.

Thứ tám, giáo viên mong được xếp lương công bằng.

Bộ GD-ĐT hiện đang hoàn thiện và chuẩn bị công bố Thông tư sửa đổi, bổ sung chùm Thông tư 01-04/2021/TT-BGDĐT về bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông

Giáo viên cả nước kỳ vọng trong thời gian tới, thông tư mới được ban hành sẽ khoa học, phù hợp, xếp lương giáo viên đúng hạng, vị trí việc làm.

Thứ chín, Bộ GD-ĐT xem lại các môn tích hợp.

Chương trình giáo dục 2018 triển khai được 3 năm, hiện nay tồn tại nhiều bất cập ở các môn tích hợp kiểu 1 thầy 3 môn hoặc 2, 3 thầy một môn,… ở các môn tích hợp như Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Giáo dục địa phương,…

Cuối cùng, khắc phục tình trạng mua sách giáo khoa giá cao.

Phụ huynh cả nước đang phải tốn rất nhiều tiền cho việc mua sách giáo khoa dùng 1 lần rồi bỏ, vô cùng lãng phí. Việc chuyển trường phải sử dụng bộ sách khác cũng khiến phụ huynh ngao ngán.

Trên đây là những kỳ vọng của một số giáo viên trong năm 2023. Hy vọng trong năm mới, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GD-ĐT sẽ từng bước điều hành ngành giáo dục đi đúng hướng, khắc phục những hạn chế, bất cập thời gian qua, góp phần phát triển giáo dục nước nhà.

 

Theo Thúy Hằng
Vietnamnet

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây