Đổi môn lựa chọn vào cuối năm, những khó khăn HS phải đối diện

Thứ hai - 16/01/2023 05:09:52


Việc Bộ GD-ĐT ban hành công văn hướng dẫn chuyển đổi môn học lựa chọn vào thời điểm các nhà trường phổ thông vừa kết thúc học kỳ 1 cho thấy ngành giáo dục đã lắng nghe tiếng nói của học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo.

Ngày 6.1, Bộ GD-ĐT ban hành công văn về việc hướng dẫn chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập cấp THPT.

Đổi môn lựa chọn vào


Học sinh được đổi môn lựa chọn là hợp tình, hợp lý

Công văn có nội dung đáng chú ý, trong trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập thì việc chuyển đổi được thực hiện vào cuối năm học để bảo đảm kế hoạch giáo dục của nhà trường, quy định về kiểm tra, đánh giá và thời gian để học sinh bổ sung kiến thức, kỹ năng.

Hiệu trưởng xem xét, quyết định cho học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập phù hợp với khả năng tổ chức của nhà trường.

Thực tiễn dạy học ở bậc THPT năm học 2022-2023 cho thấy, học sinh lớp 10 có nhu cầu chuyển đổi môn lựa chọn, kể cả tổ hợp môn (nhiều môn) vì nhiều lý do khác nhau.

Theo đó, học sinh chọn sai môn, tổ hợp môn vì chưa nhận ra sở trường của bản thân. Có em nghe theo bạn bè, thậm chí bị chi phối bởi cha mẹ trong việc lựa chọn nghề nghiệp sau này nên “chọn đại” môn học, việc học vì thế cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Tình trạng học sinh xin đổi môn lựa chọn xuất hiện sau kỳ kiểm tra giữa học kỳ 1 (sau 2 tháng học lớp 10) khiến lãnh đạo nhà trường rất lúng túng. Hiệu trưởng nhận đơn xin đổi môn học của học sinh nhưng không biết phải xử lý thế nào cho hợp tình hợp lý.

Trong khi đó, có nhiều quan điểm trái chiều về việc học sinh xin đổi môn lựa chọn. Có luồng ý kiến cho rằng, nên cho học sinh đổi môn lựa chọn ngay sau khi kiểm tra học kỳ 1 hoặc chậm nhất là cuối học kỳ 1. Nhưng luồng ý kiến khác lại đề xuất kết thúc năm học thì mới có thể thực hiện được việc này.

Thuận lợi, khó khăn khi học sinh đổi môn học vào cuối năm

Việc Bộ GD-ĐT cho phép học sinh lớp 10 được đổi môn lựa chọn vào cuối năm học giúp các nhà trường THPT ổn định việc dạy và học. Nếu học sinh được phép chuyển đổi môn học vào giữa học kỳ, cuối học kỳ của năm thì sẽ gây ra nhiều xáo trộn trong biên chế lớp học và sắp xếp thời khóa biểu.

Hơn nữa, nếu nhà trường cho phép học sinh được đổi môn lựa chọn vào giữa học kỳ 1, cuối học kỳ 1 thì lãnh đạo phải sắp xếp giáo viên giảng dạy môn học mới cho các em rất mất thời gian. Thầy cô ngoài việc giảng dạy trên lớp theo kế hoạch thì còn phải giáo dục học sinh và làm nhiều công việc khác có liên quan.

Vì vậy, học sinh được phép đổi môn lựa chọn vào cuối năm học là phương án khả thi. Sau khi kết thúc năm học, giáo viên có thể dành thời gian giảng dạy cho những học sinh có nhu cầu thay đổi môn học lựa chọn. Thời gian học vào tháng 6, 7, 8 có thể giúp học sinh nắm bài vở chắc chắn hơn.

Thế nhưng, việc cho học sinh lớp 10 được đổi môn lựa chọn vào cuối năm học cũng có một số khó khăn nhất định. Đó là, nếu giáo viên bộ môn không có thời gian giảng dạy thì các em phải đi học thêm, cũng là thêm gánh nặng với những gia đình có kinh tế khó khăn.

Sau khi học sinh kết thúc môn học mới, hiệu trưởng phải thành lập hội đồng, tổ chức kiểm tra đánh giá học sinh theo quy định. Học sinh phải làm nhiều bài kiểm tra trong một thời gian ngắn liệu các em có kham nổi?

Cụ thể, học sinh phải làm bài kiểm tra để lấy điểm kiểm tra thường xuyên, kiểm tra giữa kỳ, kiểm tra cuối kỳ. Với môn học trên 70 tiết/năm, học sinh phải có 4 cột điểm kiểm tra thường xuyên, 1 cột điểm kiểm tra giữa kỳ, 1 cột điểm kiểm tra cuối kỳ (Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT). Như vậy, học sinh phải đủ 12 cột điểm sau khi kết thúc một môn học mới.

Về mặt tâm lý, mỗi khi học sinh không thích môn học lựa chọn nào đó nhưng các em phải học trong một năm là quá áp lực. Chưa kể, khi học môn học mới, điểm kiểm tra, đánh giá không đạt yêu cầu thì học sinh sẽ không được công nhận kết quả học tập. Học sinh phải học lại môn cũ, làm sao các em có thể vượt qua trong 3 năm học?

 

Theo Hương Ly
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây