Bộ GD-ĐT dự kiến sửa quy chế thi tốt nghiệp THPT

Thứ bảy - 14/01/2023 20:12:31


Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT áp dụng từ năm 2023.

Bỏ quy định cho phép thí sinh mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi

Dự thảo quy định thí sinh chỉ được mang vào phòng thi: bút viết; bút chì; compa; tẩy; thước kẻ; thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; atlat địa lý Việt Nam đối với môn thi địa lý (quy định cụ thể trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm của Bộ GD-ĐT).

Bộ GD ĐT dự kiến


Với dự kiến điều chỉnh trên, Bộ GD-ĐT sẽ bãi bỏ quy định đã áp dụng liên tục nhiều năm qua là cho phép thí sinh mang các loại máy ghi âm, ghi hình có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem, không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị khác hỗ trợ.

Quy định cho phép thí sinh mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi ra đời với mục đích thí sinh cũng là một "kênh" giám sát và tố cáo gian lận trong phòng thi. Tuy nhiên, từ khi thực hiện đến nay Bộ GD-ĐT cũng chưa có đánh giá, tổng kết về tác dụng của cách làm này.

Gần đây, khi góp ý điều chỉnh quy chế thi tốt nghiệp THPT, nhiều giám đốc sở GD-ĐT cho rằng nên bãi bỏ quy định cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi vì thí sinh đi thi chỉ nên tập trung làm bài thi. Hơn nữa, giám thị cũng sẽ rất khó nhận biết thiết bị nào có chức năng đúng như quy chế quy định.

Hết 2/3 giờ làm bài, thí sinh vẫn không được ra khỏi trường thi

Theo dự thảo, thí sinh sẽ không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với bài thi tự luận, thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi. Trong trường hợp này, thí sinh phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi.

Còn nếu thí sinh ra khỏi phòng thi sớm ở môn tự luận thì dự kiến sẽ vẫn phải lưu lại ở phòng chờ của khu vực thi trong thời gian còn lại của buổi thi. Đây cũng là điểm mới so với trước.

Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023 còn có một số thay đổi mang tính kỹ thuật trong những quy định liên quan tới tổ chức đăng ký dự thi, coi thi, chấm thi. Ở kỳ thi năm 2023, thí sinh sẽ đăng ký dự thi trực tuyến. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức kỳ thi cũng được chú trọng.

Trước đó, Bộ GD-ĐT khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cơ bản giữ ổn định như năm 2022. Theo đó, thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT vẫn phải thi 4/5 bài thi, gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một trong hai bài thi tổ hợp: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Trong đó, bài thi ngữ văn theo hình thức tự luận. Các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm.

Ngoài mục đích xét tốt nghiệp THPT, là cơ sở để đánh giá chất lượng dạy học phổ thông, kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn được sử dụng là một trong những phương thức xét tuyển đại học, cao đẳng ngành đào tạo giáo viên mầm non.

Bộ GD-ĐT cũng khẳng định việc thay đổi cơ bản kỳ thi chỉ áp dụng từ năm 2025, năm mà lứa học sinh THPT đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hoàn thành 3 năm THPT.

 

Theo Tuệ Nguyễn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây