4 sai lầm nhiều người hay mắc phải khi học IELTS, sự thật là...

Thứ ba - 30/08/2022 07:20:43

Tin rằng chỉ cần luyện đề càng nhiều thì điểm IELTS càng cao, hay là chỉ cần giỏi tiếng Anh thì hiển nhiên điểm này cũng cao... Đó là một số những sai lầm.
 
4 sai

Cả học sinh, phụ huynh cũng lầm tưởng

Thạc sĩ Hà Đặng Như Quỳnh, tốt nghiệp á khoa sư phạm tiếng Anh, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, IELTS 8.5/9 và hiện là giảng viên DOL English, chỉ ra những sai lầm không ít bạn trẻ và cả phụ huynh hay gặp khi học IELTS.

Thứ nhất, nhiều người cho rằng chỉ cần luyện đề càng nhiều là điểm IELTS càng cao. Còn sự thật là IELTS là bài kiểm tra kiến thức, nên nếu chưa có kiến thức tiếng Anh vững thì nên xây nền kiến thức từ đầu. Luyện đề chỉ giúp cải thiện kỹ năng làm bài, bản thân việc giải đề không giúp tăng kiến thức. Việc giải đề nên là bước cuối cùng, sau khi tích lũy kiến thức rồi thì giải đề để tăng kỹ năng làm bài.

Thứ hai, nhiều bạn tin rằng muốn đạt điểm IELTS cao thì phải học mẹo, học tủ. Thực tế thì IELTS là bài thi được thiết kế để đánh giá thật sự năng lực ngôn ngữ thí sinh, vì vậy muốn làm đúng thì phải thật sự hiểu chứ không thể học mẹo, học tủ, học theo dấu hiệu. Một ví dụ là trong bài thi IELTS Reading, nếu chỉ đi "skim/scan keywords" (quét từ khóa giống nhau) giữa câu hỏi và bài đọc mà không hiểu nội dung bài đọc nói gì thì sẽ không thể làm đúng.

“Thứ ba, rất nhiều người lầm tưởng chỉ cần giỏi tiếng Anh là hiển nhiên điểm IELTS sẽ cao. Thực tế IELTS là một kỳ thi và bất kỳ kỳ thi nào cũng có tiêu chí chấm thi riêng, đặc biệt là ở kỹ năng nói và viết. Bạn có thể nói và viết hay theo quan điểm chủ quan của bạn, nhưng nếu bài nói và bài viết của bạn không thỏa tiêu chí kỳ thi đưa ra thì… điểm vẫn thấp như thường. Vì vậy, trước khi học và thi cần biết rõ IELTS chấm điểm dựa trên những tiêu chí gì”, thạc sĩ Hà Đặng Như Quỳnh nói.

Sai lầm thứ 4, không ít người gặp đó là cho con đi học IELTS quá sớm, thậm chí từ tiểu học.

Học IELTS khi nào thì tốt nhất?

“Tôi thấy con nhà người ta đi học IELTS từ khi tiểu học. Vậy có phải tôi càng cho con học sớm thì càng tốt không?”, không ít phụ huynh băn khoăn với thắc mắc này.

Theo các giảng viên, IELTS là bài thi ngôn ngữ, nhưng ngôn ngữ chỉ là công cụ diễn đạt ý tưởng, nên nếu trong đầu thí sinh chưa có ý tưởng thì sẽ không có “chỗ” để thể hiện khả năng ngôn ngữ của mình.

Chị Như Quỳnh cho rằng việc học IELTS phải phù hợp trình độ, lứa tuổi và đặc biệt là ôn và thi IELTS phải đúng với mục đích. IELTS chỉ là bài kiểm tra năng lực ngoại ngữ, không phải là một chương trình học thần thánh cho mọi lứa tuổi, mọi trình độ, mọi mục đích. Chỉ nên luyện thi IELTS khi các bạn đã có nền tảng tiếng Anh khá tốt và đặc biệt là có một vốn kiến thức xã hội ổn.

“IELTS sẽ phù hợp với độ tuổi từ cuối cấp THCS trở đi, khi các bạn đã phần nào có kiến thức xã hội tương đối về các vấn đề vĩ mô, sẽ không bị choáng và khớp khi tiếp cận với đề thi. Với cấp tiểu học, tôi nghĩ rằng nên học các khóa thuần túy xây nền tiếng Anh sẽ tốt hơn”, thạc sĩ Như Quỳnh cho biết.

Khởi động năm học mới

Mới đây, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức chương trình “Gen Z chinh phục IELTS/ SAT”.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động năm học mới 2022-2023, giúp các học sinh có phương pháp học tốt, hiệu quả.

Tại sự kiện, các học sinh đặt những câu hỏi về “bí kíp” chinh phục IELTS/SAT cũng như trao đổi những kinh nghiệm của bản thân về cách học ngoại ngữ hiệu quả.

Lấy nhiều ví dụ sinh động trong quá trình ôn tập, làm đề thi, thạc sĩ Hà Đặng Như Quỳnh chia sẻ nhiều điều thú vị cùng các bạn học sinh. Chương trình cũng có sự tham gia của một diễn giả đặc biệt - anh Lê Đình Lực, cựu học sinh chuyên toán của Trường Phổ thông năng khiếu, từng là một người đi từ con số 0 với tiếng Anh nhưng tới nay đã khởi nghiệp thành công bằng phương pháp học tiếng Anh tư duy Linearthinking.

Những chương trình thú vị khác nằm trong chuỗi hoạt động đầu năm học mới của Trường Phổ thông năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) như Chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần; Định hướng xây dựng và làm đẹp CV; Cuộc sống học sinh, sinh viên tại khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM…

Theo Thúy Hằng
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây