Trăn trở về dân chủ trong trường học

Chủ nhật - 28/08/2022 18:52:47

Một môi trường học đường trong sạch, lành mạnh, tôn trọng và tạo cơ hội cho người thầy đổi mới sáng tạo, miệt mài cống hiến quả là chất keo cần thiết để giữ chân nhà giáo với sự nghiệp trồng người bền lâu.
 
Trăn trở

Dẫu mức lương eo hẹp thế nào đi chăng nữa, áp lực công việc nhiều đến đâu, nhưng chỉ cần học sinh thương mến, đồng nghiệp thân tình, ban giám hiệu thấu hiểu, đồng cảm và động viên hội đồng sư phạm vượt khó, tôi nghĩ không ai nỡ rời bỏ công việc mình đã yêu thích lẫn gắn bó bấy lâu.

Chỉ là không phải môi trường sư phạm nào cũng công bằng và minh bạch, tôn trọng tiếng nói dân chủ của mỗi giáo viên. Vấn đề dân chủ trong học đường lại dội đến đầy trăn trở sau bao năm chúng ta lên tiếng đánh động và không ít lần ra văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, neo giữ văn hóa học đường.

Cuối năm, hội đồng sư phạm đều đặt bút đánh giá ban giám hiệu nhà trường với hàng loạt tiêu chuẩn, tiêu chí cùng số điểm chi li liệu có phản ánh đúng thực tại? Khi mà nhiều người mang tâm lý an phận, tránh va chạm và xáo trộn đã theo số đông mà chấm điểm cho xong chuyện, nhận xét vài dòng cho đủ hình thức. Sự im lặng của tập thể vô hình trung nhen nhóm sự bất bình ngấm ngầm, sự phản kháng manh nha.

Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đại diện cho tiếng nói và quyền lợi của giáo viên như công đoàn cơ sở, ban thanh tra nhân dân hầu như chưa phát huy hết trách nhiệm của mình, chưa thật sự tạo được niềm tin để đoàn viên tìm đến chia sẻ.

Trong môi trường sư phạm thiếu hụt tính dân chủ và triệt tiêu tinh thần đấu tranh phê và tự phê thì đó chính là mảnh đất màu mỡ cho cái xấu có cơ hội đâm chồi mọc rễ. Ngọn lửa nhiệt huyết trong lòng người bị lụi tàn và vụt tắt từ chính những ngôi trường không bao giờ lắng nghe tiếng nói của giáo viên, ban giám hiệu dùng quyền uy để phủ quyết tất cả. Những ấm ức dồn nén qua ngày qua tháng càng đầy vun, gặp thêm trở ngại từ lương thưởng và áp lực từ công việc chuyên môn, nhiều nhà giáo đã rũ bỏ tất cả để nghỉ việc, nhảy việc. Tiếc thay!

Để người thầy vun bồi được nguồn năng lượng tích cực, trau dồi chuyên môn, nhiệt tâm cống hiến cho sự nghiệp trồng người, cần lắm môi trường giáo dục công bằng, minh bạch và dân chủ.

Theo Nguyễn Hùng
Thanh niên
 Tags: Dân chủ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây