Trường học hạnh phúc phải từ… hiệu trưởng

Thứ sáu - 02/09/2022 08:38:11

Vài ngày nữa, học sinh (HS) cả nước sẽ chính thức bước vào năm học mới. Để mỗi ngày HS đến trường là một ngày vui không chỉ dừng ở khẩu hiệu thì hiệu trưởng có vai trò rất quan trọng.
 
Trường học

Ở vai trò là người đứng đầu nhà trường, hiệu trưởng cần cẩn trọng tính toán, không lạm thu, vứt bỏ “hoa hồng”, lợi ích riêng, công tâm trong mọi việc, quan tâm đến số thầy cô, HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Được chăm lo cho số HS khó khăn nói riêng và toàn trường nói chung vừa là nhiệm vụ, biện pháp, vừa là niềm vui lớn của hiệu trưởng. Tâm có bình, trí có đổi mới và sáng tạo, hành động kết nối thì hiệu trưởng mới xây được ngôi trường hạnh phúc.

HS tăng mạnh khiến nhà trường gặp nhiều thách thức, khó khăn trong năm học tới và có thể kéo dài đến mấy năm học sau. Vì vậy cần giải pháp dài lâu, đòi hỏi chiến lược của cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành giáo dục và quyết sách của T.Ư. Nhưng trước mắt sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT, các nhà trường nên khéo léo sắp xếp.

Trong cái khó ló cái khôn, tính toán sĩ số HS trên lớp phù hợp, kết hợp dạy học trực tiếp với dạy học trực tuyến, mượn cơ sở dùng làm phòng học tạm thời, hợp đồng thời vụ với thầy cô trong - ngoài trường.

Năm học mới này chương trình mới ở lớp 3, 7, 10, ban đầu sao tránh khỏi bỡ ngỡ? Các khối lớp còn lại, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực và phẩm chất, tuy triển khai mấy năm học qua nhưng chưa thành nếp! Xây dựng chương trình nhà trường có vai trò cực kỳ quan trọng, hiệu trưởng phải tư vấn thiết kế, hướng dẫn thi công. Đành rằng hiệu trưởng được đào tạo từ trường sư phạm để dạy 1, 2 môn nhưng bối cảnh hiện nay cần hiệu trưởng tự đọc, tự học để định hướng cho cấp phó của mình, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên (GV), HS cách thức thực hiện.

Từng bài giảng của GV, hiệu trưởng đắm mình vào trang giáo án, chia sẻ với họ cảm xúc của mình (qua nhận xét), đó chính là giúp GV đổi mới sáng tạo cho mỗi chuyên đề dạy học, hoạt động trải nghiệm.

Những “lỗ trống” trong quá trình dạy học luôn xuất hiện; để lấp đầy, hiệu trưởng cần kỷ cương nhưng vị tha.

Từ tựu trường đến khai giảng, công việc nhà trường cũ - mới đan xen. Hơn lúc nào hết, hiệu trưởng cùng tập thể nhà trường lấy GV là động lực - HS làm trung tâm - trung thực làm giá trị thì trống trường sẽ rộn rã từ khai trường đến tổng kết năm học…

 
Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Chương
 Tags: Hạnh phúc

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây