Vì sao giảm mỡ bụng càng sớm càng tốt?

Thứ sáu - 03/03/2023 17:04:53


Có nhiều lý do khiến mọi người tăng mỡ bụng, bao gồm chế độ ăn uống kém, lười tập thể dục và căng thẳng.

Cải thiện dinh dưỡng, tăng cường hoạt động và thực hiện các thay đổi lối sống khác có thể giúp đốt cháy mỡ bụng.

Vì sao béo bụng nguy hiểm?

Thừa cân là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh nguy hiểm. Mỡ bụng dư thừa có thể làm tăng nguy cơ: bệnh tim, đau tim, huyết áp cao, đột quỵ, bệnh tiểu đường loại 2, hen suyễn, ung thư vú, ung thư ruột kết, mất trí nhớ,...

Nguyên nhân gây béo bụng

Nguyên nhân phổ biến của mỡ bụng dư thừa bao gồm:

1. Chế độ ăn uống nghèo nàn

Thực phẩm có đường như bánh ngọt và kẹo, đồ uống như soda và nước ép trái cây... có thể gây tăng cân, làm chậm quá trình trao đổi chất, giảm khả năng đốt cháy chất béo.

Chế độ ăn ít protein, nhiều carb cũng có thể ảnh hưởng đến cân nặng. Protein giúp một người cảm thấy no lâu hơn và những người không bổ sung protein nạc trong chế độ ăn uống của họ có thể ăn nhiều thức ăn hơn.

Đặc biệt, chất béo chuyển hóa có thể gây viêm dẫn đến béo phì. Chất béo chuyển hóa có trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm thức ăn nhanh và đồ nướng như bánh nướng xốp và bánh quy giòn.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị mọi người nên thay thế chất béo chuyển hóa bằng thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt tốt cho sức khỏe, chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa.

Đọc nhãn thực phẩm có thể giúp bạn xác định xem thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa hay không.

2. Uống quá nhiều rượu

Vì sao giảm mỡ bụn 1


Uống quá nhiều rượu có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh gan và viêm nhiễm. Một báo cáo gần đây về tiêu thụ rượu và béo phì cho thấy uống quá nhiều rượu khiến nam giới tăng cân quanh bụng.

3. Thiếu vận động

Nếu bạn tiêu thụ nhiều calo hơn mức đốt cháy, bạn sẽ tăng cân. Lối sống lười vận động khiến bạn khó loại bỏ mỡ thừa, đặc biệt là quanh vùng bụng.

4. Căng thẳng

Một loại hormone steroid được gọi là cortisol giúp cơ thể kiểm soát và đối phó với căng thẳng. Khi một người ở trong tình huống nguy hiểm hoặc áp lực cao, cơ thể họ sẽ giải phóng cortisol và điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của họ.

Mọi người thường tìm đến thức ăn để giải khuây khi họ cảm thấy căng thẳng. Cortisol khiến lượng calo dư thừa đó lưu lại quanh bụng và các vùng khác của cơ thể để sử dụng sau này.

5. Di truyền

Có một số bằng chứng cho thấy gen của một người có thể đóng một vai trò trong việc liệu họ có bị béo phì hay không.

Các nhà khoa học cho rằng gen ảnh hưởng đến hành vi, quá trình trao đổi chất và nguy cơ phát triển các bệnh liên quan đến béo phì. Các yếu tố môi trường và hành vi cũng đóng một vai trò khiến con người trở nên béo phì.

6. Ngủ kém

Thời gian ngủ ngắn có liên quan đến việc tăng lượng thức ăn, góp phần vào sự phát triển của mỡ bụng. Ngủ không đủ giấc cũng có khả năng dẫn đến các hành vi ăn uống không lành mạnh, chẳng hạn như ăn uống theo cảm xúc.

Các bước giảm mỡ bụng hiệu quả

Vì sao giảm mỡ bụn


1. Cải thiện chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh có thể giúp bạn giảm cân và cũng có khả năng tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể của bạn.
Nên tránh đường, thức ăn béo và carbohydrate tinh chế có hàm lượng dinh dưỡng thấp. Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều trái cây và rau quả, protein nạc và carbohydrate phức tạp.

2. Giảm uống rượu

Một người đang cố gắng giảm mỡ bụng dư thừa có thể theo dõi lượng rượu của họ. Đồ uống có cồn thường chứa thêm đường, góp phần làm tăng cân.

3. Tăng cường vận động

Lối sống ít vận động dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm tăng cân. Những người đang cố gắng giảm cân nên thêm chế độ tập thể dục vào thói quen hàng ngày của mình. Thực hiện bài tập aerobic và rèn luyện sức mạnh cũng giúp đốt cháy mỡ bụng.

4. Tiếp nhận nhiều ánh sáng mặt trời hơn

Một đánh giá năm 2016 chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể giúp giảm cân và rối loạn chức năng trao đổi chất.

5. Giảm căng thẳng

Việc giải phóng hormone căng thẳng cortisol ảnh hưởng đến sự thèm ăn của một người và khiến họ ăn nhiều hơn. Các chiến thuật giảm căng thẳng bao gồm chánh niệm và thiền định, cùng các bài tập nhẹ nhàng như yoga.

6. Cải thiện giấc ngủ

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Mục đích chính của giấc ngủ là cho phép cơ thể nghỉ ngơi, chữa lành và phục hồi. Ngủ đủ giấc là điều cần thiết khi bạn đang cố gắng giảm cân, bao gồm cả mỡ bụng.

 

Theo Tiểu Mai
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây