Uống nước chanh mật ong mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

Thứ sáu - 03/03/2023 06:49:29


Trong số rất nhiều biện pháp giảm cân tại nhà, mật ong và nước chanh luôn là lựa chọn hàng đầu.

Uống nước chanh mật


Nhiều người thường uống nước chanh với mật ong mỗi sáng như một thói quen. Không chỉ là thức uống giảm cân, mật ong với nước chanh còn giúp bạn giữ ấm trong mùa đông.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thức uống này có thể gây ra cảm giác nóng rát trong dạ dày. Điều này sẽ khiến bạn băn khoăn: Uống nước chanh với mật ong khi bụng đói có phải là thói quen buổi sáng lành mạnh hay không?

Một số người cho rằng, nên uống mật ong và nước chanh vào buổi sáng, những người khác thì phản đối quan điểm này.

Để giúp bạn tìm được câu trả lời thỏa đáng, Tiến sĩ Neha Pathania, chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Paras ở Gurugram, Haryana, Ấn Độ, đưa ra một số lời khuyên hữu ích.

“Một bác sĩ hoặc một chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên khách hàng của họ nên uống mật ong khi bụng đói vào buổi sáng. Đó là bởi vì thức uống này giúp bạn tăng cường năng lượng ngay lập tức, và năng lượng này sẽ kéo dài cả ngày. Ngoài ra, một thìa mật ong trước khi đi ngủ không chỉ thúc đẩy giấc ngủ ngon mà còn hỗ trợ tiêu hóa, thư giãn cơ thể và tâm trí”, Tiến sĩ Pathania nói.

Cô tin rằng mật ong là một loại thuốc tiên tự nhiên tuyệt vời. Một thìa mật ong mỗi sáng cũng giúp cơ thể tự đào thải tạp chất.

Tác dụng của chanh, mật ong đối với sức khỏe

Mật ong và chanh có nhiều chất chống oxy hóa: Chúng hỗ trợ cơ thể chống lại các gốc tự do. Vì vậy, chuyên gia khuyên bạn nên uống một cốc nước mật ong pha với vài giọt chanh mỗi ngày.

Nước chanh và mật ong giúp đốt cháy chất béo: Đó là một thức uống tuyệt vời vào buổi sáng, vì vậy bạn chỉ cần uống một ly nước ấm với vài giọt mật ong và một thìa nước cốt chanh. Hỗn hợp này làm tăng hoạt động trao đổi chất, hỗ trợ đốt cháy chất béo.

Uống chanh mật ong khi nào?

Sau bữa ăn sáng, trưa, tối


Theo các chuyên gia, sau khi ăn xong tầm 15 phút, chúng ta có thể uống 1 cốc nước chanh mật ong pha với nước ấm, thêm vài sợi gừng vào để kích thích vị giác.

Uống nước chanh mật ong vào thời điểm này sẽ giúp chúng ta có cảm giác no lâu và hạn chế ăn vào bữa tiếp theo. Nhờ đó, bạn sẽ không nạp quá nhiều thực phẩm vào cơ thể, không lo tăng cân hay béo.

Ngoài ra, những dưỡng chất trong chanh và mật ong còn giúp cơ thể hạn chế hấp thụ tinh bột, chất béo trong thực phẩm. Do đó, uống chanh mật ong sau khi ăn sáng là cách thích hợp cho những người đang muốn thải độc, giảm cân.

Sau khi thức dậy

Một thời điểm rất tốt nên uống chanh mật ong nữa chính là ngay sau khi chúng ta thức dậy. Lúc này, dạ dày đang trống rỗng nên nếu uống nước chanh mật ong sẽ giúp cải thiện chứng táo bón và thải độc dạ dày, hệ tiêu hóa.

Đồng thời, lượng vitamin trong chanh và mật ong còn giúp bổ sung lượng vitamin đã mất của cơ thể, giúp chúng ta bắt đầu một ngày mới một cách nhẹ nhàng, sảng khoái, năng động hơn.

Tuy nhiên, vì lúc này là mới sáng sớm, bụng rỗng sau 1 đêm nên chúng ta chỉ nên pha 1 vài giọt nước cốt chanh thôi để không hại dạ dày. Những người bị đau dạ dày thì không nên uống ngay sau khi thức dậy.

Hoặc bạn cũng có thể áp dụng cách uống một cốc nước ấm trước, sau đó nửa tiếng mới uống chanh, mật ong.

Buổi tối

Từ 8 – 9h tối trước khi đi ngủ chúng ta cũng có thể uống 1 ly nước chanh mật ong. Thời điểm này sẽ giúp xoa dịu các dây thần kinh khiến cơ thể nhẹ nhàng, gạt bỏ mọi mệt mỏi sau 1 ngày dài.

Nhờ đó chúng ta có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, ngủ cũng sâu hơn. Thời điểm này phù hợp với những người hay bị mất ngủ, kém ngủ, hay thức giấc nửa đêm, phụ nữ trong thời điểm mãn kinh, tiền mãn kinh.

Pha nước chanh với mật ong thế nào để hiệu quả tốt nhất?

Nước không được quá nóng và bạn chỉ nên uống tối đa 200 đến 250 ml nước chanh mật ong. Hãy uống chậm và thưởng thức hương vị của nó.

Tiến sĩ Pathania cho biết: “Bạn hãy thử nó trong khoảng hai tháng và bạn sẽ thấy mỡ bụng giảm đi đáng kể”.

Ai nên tránh mật ong và nước chanh khi bụng đói?

Người bị loét dạ dày và có vấn đề về axit: Nếu bạn cảm thấy bụng mình như bị đốt cháy sau khi uống mật ong và nước chanh khi đói thì có thể bạn đang có vấn đề về axit hoặc loét dạ dày. Thức uống này có thể sẽ kích thích dạ dày của bạn, khiến bạn bị đau hơn.

Bệnh tiểu đường: Nước chanh và mật ong không tốt cho bạn vì có hàm lượng ngọt. Vì vậy, nếu bạn là một bệnh nhân tiểu đường, chuyên gia khuyến nghị bạn nên tránh xa đường, mật ong hoặc đường fructose.

Người từng phẫu thuật giảm béo: Sẽ không khôn ngoan nếu gần đây bạn đã phẫu thuật giảm cân. Chuyên gia nói rằng bạn có thể mắc hội chứng Dumping, còn được gọi là làm rỗng dạ dày nhanh chóng, nếu tiêu thụ đường, bao gồm cả mật ong hoặc đường fructose.

Tiến sĩ Pathania cho rằng tốt hơn hết là tránh xa những thực phẩm làm tăng độ nhạy cảm của cơ thể với muối và đường hàng ngày. Một thói quen lành mạnh hơn để tăng cường sức khỏe là học cách tin tưởng vào thực phẩm tự nhiên và nguyên chất.

 

Theo Tiểu Mai
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây