Nguy cơ đau tim khi sử dụng đường nhân tạo

Thứ tư - 08/03/2023 06:04:46


Nghiên cứu mới cho thấy, một chất làm ngọt không calo phổ biến có liên quan đến việc tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Nguy cơ đau tim khi


Được gọi là erythritol, chất thay thế đường xuất hiện tự nhiên ở mức thấp trong một số loại thực vật, như nho và nấm. Chất này cũng được sản xuất công nghiệp và thêm vào thực phẩm ở nồng độ cao hơn. Đặc biệt, nó thường được sử dụng để làm ngọt các sản phẩm ít calo, ít carb và “keto”, thường có hàm lượng chất béo cao.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Medicine. Các nhà nghiên cứu từ Phòng khám Cleveland ở Ohio (Mỹ) đã theo dõi hơn 4.000 người Mỹ và người châu Âu đang trải qua quá trình đánh giá tim mạch.

Nhóm phát hiện, những người tiêu thụ lượng lớn chất làm ngọt nhân tạo có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ trong ba năm sau đó. Đáng chú ý, phần lớn những người tham gia đã mắc một số dạng bệnh tim mạch hoặc có các yếu tố nguy cơ phát triển vấn đề sức khỏe trong tương lai, như bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Stanley Hazen - bác sĩ tim mạch tại Phòng khám Cleveland - cho biết: “Mọi người đang cố gắng làm điều gì đó lành mạnh cho bản thân nhưng vô tình có thể gây hại”.

Trong các thí nghiệm, erythritol đã thúc đẩy hoạt động của tiểu cầu - một loại tế bào máu kết dính với nhau để tạo thành cục máu đông. Từ đó, khiến cục máu đông hình thành với tốc độ nhanh hơn. Tương tự, ở những con chuột được tiêm erythritol, các cục máu đông hình thành nhanh hơn so với bình thường.

Các nhà khoa học cũng lấy mẫu máu của những người đã tiêu thụ đồ uống có chứa erythritol. Họ thấy rằng, nồng độ chất làm ngọt trong máu của người tham gia đạt đỉnh trong vòng vài giờ và duy trì ở mức cao suốt hai ngày. Mức này đủ cao để có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu của một người.

Theo nghiên cứu, tình trạng đông máu cao có khả năng gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn có những hạn chế, đặc biệt là nhiều người tham gia đã hơn 60 tuổi và mắc bệnh tim.

Điều đó nghĩa là họ đã có nguy cơ bị đau tim và đột quỵ. Nghiên cứu chỉ ra một số mối liên hệ giữa sự hình thành cục máu đông và erythritol. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng cho thấy, hợp chất này thực sự gây đột quỵ và đau tim ở người.

“Nghiên cứu này cực kỳ quan trọng. Chúng ta chưa hiểu đầy đủ hậu quả sức khỏe của thực phẩm công nghiệp hóa là gì. Chỉ vì thứ gì đó được quảng cáo là ‘tự nhiên’ không có nghĩa là nó an toàn hoặc tốt khi tiêu thụ ở quy mô lớn”, ông Greg Neely - Giáo sư về chức năng gen tại Trường Đại học Sydney (Australia), người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết.

 

Theo Kim Dung
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây