Món nào không nên ăn vào bữa sáng?

Thứ tư - 01/03/2023 18:56:15


Bữa sáng rất quan trọng, nhưng có thực phẩm nào mình không nên ăn vào bữa sáng không? Có người nói đó là các món ngọt, có người nói nên ăn bữa sáng đủ chất hoặc cho biết có nhiều thực phẩm rất tốt nhưng không nên ăn vào bữa sáng.

Món nào không nên


Bác sĩ Trương Hồng Sơn, viện trưởng Viện Y học ứng dụng, chia sẻ về một số thực phẩm không nên dùng trong bữa sáng như sau.

- Ngũ cốc: Rất nhiều người nghĩ rằng ăn sáng bằng ngũ cốc là một lựa chọn bổ dưỡng cho trẻ em và người lớn. Vì các gói ngũ cốc thường được giới thiệu đến người tiêu dùng bằng các thông điệp như ngũ cốc là một nguồn dinh dưỡng tốt. 

Trong thực tế, những loại ngũ cốc này được chế biến và chỉ chứa một lượng nhỏ ngũ cốc nguyên hạt. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng được thêm vào một cách giả tạo trong một quá trình gọi là chất phụ gia. 

Một nghiên cứu cho thấy rằng những trẻ ăn ngũ cốc vào bữa ăn sáng và những trẻ không ăn ngũ cốc vào bữa sáng có cùng chức năng miễn dịch như nhau

Ngũ cốc ăn sáng chứa hầu hết các loại ngũ cốc tinh chế (không phải nguyên chất) và đường. Trên thực tế, đường thường đứng đầu tiên hoặc thứ hai trong danh sách thành phần của ngũ cốc. 

Thông thường những thành phần đứng ở vị trí đầu thì trọng lượng trong sản phẩm chung càng lớn. Ngay cả các lựa chọn ngũ cốc "bổ dưỡng", chẳng hạn như granola có chứa yến mạch nhưng cũng thường được thêm đường, trong khi dùng nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường tuýp 2, bệnh tim và các bệnh mãn tính khác.

- Các loại bánh ngọt: Chúng được làm từ bột tinh chế, dầu thực vật, trứng và đường. Thành phần lành mạnh duy nhất là trứng. Nó cung cấp ít chất dinh dưỡng và ít chất xơ, làm tăng lượng đường trong máu rất nhanh, cơn đói nhanh đến khiến chúng ta ăn nhiều hơn vào bữa ăn tiếp theo, điều này có thể khiến chúng ta tăng cân.

- Nước ép trái cây đóng chai: Một số loại nước ép trái cây trên thị trường thực sự chứa rất ít nước trái cây và được làm ngọt bằng đường hoặc siro ngô có hàm lượng đường cao. 

Điều này làm tăng nguy cơ béo phì, hội chứng chuyển hóa, tiểu đường tuýp 2 và các bệnh khác. 

- Granola: Granola (hỗn hợp các loại thực phẩm lành mạnh từ thiên nhiên bao gồm các loại hạt dinh dưỡng và trái cây khô như yến mạch, hạt điều, hạnh nhân...) nghe có vẻ như là lựa chọn bữa sáng tuyệt vời, nhưng chúng thường không tốt hơn một thanh kẹo. 

Mặc dù yến mạch chưa qua chế biến có nhiều chất xơ, nhưng thanh granola chỉ cung cấp trung bình 3 gam chất xơ và chúng có chứa đường. Trên thực tế, một số thương hiệu granola phổ biến nhất có chứa sự kết hợp của đường, siro ngô và mật ong. 

Granola đôi khi có chứa cả sô cô la hoặc trái cây khô. Hàm lượng protein của granola cũng không cao và nói chung tôi cho đây là bữa sáng kém lành mạnh.

 

Theo Thanh Loan
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây