Chóng mặt do hạ huyết áp đột ngột cảnh báo điều gì?

Thứ tư - 15/02/2023 18:03:48


Hạ huyết áp là tình trạng mà huyết áp giảm xuống dưới mức bình thường, từ đó sẽ gây ra một số triệu chứng như chóng mặt, ngất xỉu, mắt mờ, buồn nôn hay mệt mỏi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hạ huyết áp, trong đó có bệnh lý tiềm ẩn.

Huyết áp là áp suất tác động lên thành động mạch. Hạ huyết áp, hay còn gọi là huyết áp thấp, là tình trạng mà huyết áp giảm xuống dưới 90/60 mmHg, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Chóng mặt do hạ huyết


Ngoài chóng mặt là triệu chứng thường gặp, người bị hạ huyết áp còn có thể gặp tình trạng thở nhanh, nông và khó tập trung. Tuy nhiên, không phải lúc nào huyết áp xuống thấp thì cũng xuất hiện triệu chứng. Trong một số trường hợp, người mắc chỉ phát hiện bệnh khi được kiểm tra huyết áp.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hạ huyết áp. Một trong những nguyên nhân thường gặp nhất khiến huyết áp giảm đột ngột là mất nước. Mất nước xảy ra khi cơ thể không có đủ chất lỏng, khiến lượng máu giảm xuống, dẫn đến huyết áp trong động mạch giảm. Uống không đủ nước, đổ nhiều mồ hôi, tiêu chảy hoặc nôn mửa là những nguyên nhân gây hạ huyết áp.

Một nguyên nhân phổ biến khác khiến huyết áp giảm đột ngột là hạ đường huyết, tức lượng đường trong máu giảm. Tình trạng này xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường khi dùng quá nhiều insulin, bỏ bữa hoặc tập luyện, vận động quá sức.

Trong một số trường hợp, huyết áp giảm đột ngột còn có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như nhiễm trùng máu, thiếu máu hay đau tim. Người bị hạ huyết áp cần tìm đến bác sĩ để được xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp.

Việc chẩn đoán hạ huyết áp thường bắt đầu bằng tiền sử bệnh và kiểm tra thể chất. Bác sĩ có thể hỏi về các triệu chứng và bệnh đang mắc. Trong một số trường hợp, các xét nghiệm bổ sung là cần thiết để xác định nguyên nhân cơ bản gây ra huyết áp thấp. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu đo điện tâm đồ để đánh giá chức năng tim.

Điều trị hạ huyết áp phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân cơ bản. Người bệnh nên làm theo khuyến nghị của bác sĩ và thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh hơn để giúp kiểm soát tốt huyết áp. Chẳng hạn, người bệnh có thể tăng lượng muối ăn vào, tập thể dục thường xuyên hơn và hạn chế rượu bia.

Trong trường hợp nguyên nhân hạ huyết áp là do các loại thuốc đang dùng, bác sĩ có thể điều chỉnh liều lượng hoặc thay thế bằng thuốc khác.

 

Theo Ngọc Quý
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây