


**Giới thiệu** Khi lần đầu tiên giới thiệu với bạn bè của tôi, là các chủ doanh nghiệp về chương trình huấn luyện cho nhân viên bán hàng, tôi cam kết rằng nếu chỉ đưa cho tôi một người không biết gì về bán hàng, qua khóa huấn luyện của tôi, họ sẽ trở thành người bán hàng xuất sắc. Tại sao tôi có thể dám cam kết như vậy, vì tôi biết một người bán hàng xuất sắc thực sự cần điều gì? Đó là tất cả những gì mà tôi đã liệt kê ở đây, trong cuốn ebook này. Bằng cách nào đó, bạn có trên tay cuốn tài liệu này, tôi rất hy vọng bạn sẽ đọc hết lượt, đọc từng ý, tôi đã viết vô cùng ngắn gọn và lựa ra những điều cần làm để thực hành ngay lập tức. Hãy in nó ra, chia sẻ và thảo luận trong nhóm bán hàng của mình về 7 điều mà tôi đã liệt kê ở đây. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, tôi luôn sẵn sàng giải đáp và tôi rất vui khi được phục vụ bạn. **Bí mật thứ nhất: Tư duy đúng** Trong nhiều năm làm công việc bán hàng, thành công có, thất bại cũng không ít, tôi nghiệm ra một điều rằng trên hết mọi thứ, tư duy của người bán hàng là thứ quan trọng nhất trên hành trình chinh phục mọi thử thách. Tư duy được hiểu là những suy nghĩ diễn ra trong đầu bạn, trước bất kỳ một vấn đề nào đó trong cuộc sống, trong công việc. Để trở thành một người bán hàng xuất sắc, bạn cần có những tư duy tích cực dưới đây. **Bạn là người chịu trách nhiệm hoàn toàn cho mọi kết quả đạt được** Hàng ngày người bán hàng phải đối mặt với hàng chục vấn đề khác nhau, từ việc khách hàng không mua hàng, cho tới sản phẩm có thể bị lỗi, cho đến các vấn đề thời tiết hay xu hướng xã hội có thể ảnh hưởng tới doanh thu. Lúc đó, hầu hết mọi người có xu hướng coi mình là nạn nhân của những điều tiêu cực. Họ đổ lỗi cho tất cả mọi thứ, họ xem đó không phải là trách nhiệm của mình và bào chữa cho việc không đạt chỉ tiêu bằng rất nhiều lý do… Tuy nhiên, những người bán hàng thành công thì lại không suy nghĩ như vậy. Họ biết rằng mọi vấn đề xảy ra với họ đều là vì họ, đều thuộc trách nhiệm của họ và họ có nghĩa vụ phải xử lý nó. Đó là tư duy của người chiến thắng. Những người có tư duy kiểu này chỉ tập trung vào kết quả mà họ đạt được. **Cuộc sống đầy những thất bại** Bạn phải luôn sẵn sàng đối mặt với những rủi ro và những thất bại trong kinh doanh. Nhưng bạn cũng phải dồn hết 100% năng lượng của mình khi làm bất cứ việc gì. Hãy nhớ lại lần đầu tiên tập đi. Bao nhiêu lần bạn bị ngã và đứng dậy đi tiếp? Có bao giờ cha mẹ bạn nói với bạn là “Ok, con ngã 17 lần rồi đó, con sẽ không bao giờ đi được đâu”. Chắc chắn là không rồi. Bạn phải tiếp tục đứng lên và đi tiếp cho đến khi bạn tìm ra con đường của mình. Nếu một lần lựa chọn không hiệu quả, hãy thử chiến lược khác. Bạn phải thử, cho đến khi đạt được mục tiêu của mình thì thôi. Đây là mindset quan trọng nhất để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Thất bại duy nhất, đó là khi bạn dừng lại và không tiếp tục nữa, bởi mỗi khi bạn thất bại với một chiến lược nào đó, điều chắc chắn bạn học được là nó không phải là cách thích hợp với doanh nghiệp của mình. Hãy tự
**Giới thiệu** Khi lần đầu tiên giới thiệu với bạn bè của tôi, là các chủ doanh nghiệp về chương trình huấn luyện cho nhân viên bán hàng, tôi cam kết rằng nếu chỉ đưa cho tôi một người không biết gì về bán hàng, qua khóa huấn luyện của tôi, họ sẽ trở thành người bán hàng xuất sắc. Tại sao tôi có thể dám cam kết như vậy, vì tôi biết một người bán hàng xuất sắc thực sự cần điều gì? Đó là tất cả những gì mà tôi đã liệt kê ở đây, trong cuốn ebook này. Bằng cách nào đó, bạn có trên tay cuốn tài liệu này, tôi rất hy vọng bạn sẽ đọc hết lượt, đọc từng ý, tôi đã viết vô cùng ngắn gọn và lựa ra những điều cần làm để thực hành ngay lập tức. Hãy in nó ra, chia sẻ và thảo luận trong nhóm bán hàng của mình về 7 điều mà tôi đã liệt kê ở đây. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, tôi luôn sẵn sàng giải đáp và tôi rất vui khi được phục vụ bạn. **Bí mật thứ nhất: Tư duy đúng** Trong nhiều năm làm công việc bán hàng, thành công có, thất bại cũng không ít, tôi nghiệm ra một điều rằng trên hết mọi thứ, tư duy của người bán hàng là thứ quan trọng nhất trên hành trình chinh phục mọi thử thách. Tư duy được hiểu là những suy nghĩ diễn ra trong đầu bạn, trước bất kỳ một vấn đề nào đó trong cuộc sống, trong công việc. Để trở thành một người bán hàng xuất sắc, bạn cần có những tư duy tích cực dưới đây. **Bạn là người chịu trách nhiệm hoàn toàn cho mọi kết quả đạt được** Hàng ngày người bán hàng phải đối mặt với hàng chục vấn đề khác nhau, từ việc khách hàng không mua hàng, cho tới sản phẩm có thể bị lỗi, cho đến các vấn đề thời tiết hay xu hướng xã hội có thể ảnh hưởng tới doanh thu. Lúc đó, hầu hết mọi người có xu hướng coi mình là nạn nhân của những điều tiêu cực. Họ đổ lỗi cho tất cả mọi thứ, họ xem đó không phải là trách nhiệm của mình và bào chữa cho việc không đạt chỉ tiêu bằng rất nhiều lý do… Tuy nhiên, những người bán hàng thành công thì lại không suy nghĩ như vậy. Họ biết rằng mọi vấn đề xảy ra với họ đều là vì họ, đều thuộc trách nhiệm của họ và họ có nghĩa vụ phải xử lý nó. Đó là tư duy của người chiến thắng. Những người có tư duy kiểu này chỉ tập trung vào kết quả mà họ đạt được. **Cuộc sống đầy những thất bại** Bạn phải luôn sẵn sàng đối mặt với những rủi ro và những thất bại trong kinh doanh. Nhưng bạn cũng phải dồn hết 100% năng lượng của mình khi làm bất cứ việc gì. Hãy nhớ lại lần đầu tiên tập đi. Bao nhiêu lần bạn bị ngã và đứng dậy đi tiếp? Có bao giờ cha mẹ bạn nói với bạn là “Ok, con ngã 17 lần rồi đó, con sẽ không bao giờ đi được đâu”. Chắc chắn là không rồi. Bạn phải tiếp tục đứng lên và đi tiếp cho đến khi bạn tìm ra con đường của mình. Nếu một lần lựa chọn không hiệu quả, hãy thử chiến lược khác. Bạn phải thử, cho đến khi đạt được mục tiêu của mình thì thôi. Đây là mindset quan trọng nhất để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Thất bại duy nhất, đó là khi bạn dừng lại và không tiếp tục nữa, bởi mỗi khi bạn thất bại với một chiến lược nào đó, điều chắc chắn bạn học được là nó không phải là cách thích hợp với doanh nghiệp của mình. Hãy tự đều luôn vừa sai và vừa đúng, tùy vào góc nhìn của bạn. Ngay cả khi bạn cãi nhau với một ai đó và cố gắng chứng minh quan điểm của mình, thì có thể một vài ngày sau, bạn sẽ nhận ra là mình đã sai. Có bao giờ bạn rơi vào tình huống này chưa? Trong thế giới của tôi, thay vì cãi nhau, tôi luôn nói, “điều đó không thú vị sao?”. Khi một người nào đó khác với quan điểm của mình, không nhất thiết tôi phải đồng ý với họ, nhưng tôi sẽ nói, “điều đó không thú vị sao?”. Đây là điều cần bản trong cuộc sống của chúng ta. Cuộc sống của thế có nhiều chiều và nhiều góc nhìn khác nhau. Nếu như bạn luôn phải trong tâm thế chứng tỏ mình đúng, bạn sẽ bỏ qua rất nhiều cơ hội để nhìn nó ở một khía cạnh tốt hơn. Bạn không nhất thiết phải đồng ý, chỉ cần luôn tự hỏi, “điều này không phải là thú vị sao?”. mua hàng lần thứ 2. Hãy nhớ đến điều đó và cố gắng khai thác tối đa tập khách hàng mà chúng ta đang có. **Bí mật thứ hai: Niềm tin** Trong các khóa đào tạo bán hàng của mình, thú thực chúng tôi rất hiếm khi dạy cho người tham dự những chiến thuật để chốt sales. Dĩ nhiên chúng tôi có đề cập tới, nhưng nó không phải là điều trọng tâm. Chúng tôi quan niệm rằng mọi chiến thuật bạn đều có thể học được, nhưng niềm tin của người bán hàng mới là điều quan trọng nhất và chúng tôi tập trung vào đó để giúp cho học viên thay đổi, một khi họ chưa có được niềm tin đúng đắn. Một khi bạn có niềm tin đúng về sản phẩm, về trách nhiệm của một người bán hàng, về khách hàng, và thậm chí về tiền, bạn có cơ hội trở thành người bán hàng xuất sắc rất nhanh, cho dù bạn bán bất cứ sản phẩm nào, cho đối tượng nào. **Niềm tin về sản phẩm** Có một điều thú vị là khi chúng tôi yêu cầu các học viên của mình liệt kê ra 3 niềm tin của họ về sản phẩm, khoảng 70% học viên của chúng tôi có ít nhất 1 niềm tin tiêu cực. Họ có thể cho rằng sản phẩm của chúng tôi chưa tốt, sản phẩm còn nhiều lỗi, sản phẩm này giá quá cao… và giá luôn là sự lựa chọn số 1, đặc biệt là khi họ chưa bán được như kỳ vọng. Bạn cũng nên như vậy, hãy liệt kê ra tất cả những điều mà bạn bạn tin về sản phẩm của mình và chỉ nó ra thành 2 nhóm, nhóm các niềm tin tích cực và nhóm các niềm tin tiêu cực. Hãy nhớ là luôn phải thành thật, nếu bạn tin rằng giá của sản phẩm mình đang bán là quá cao, hãy viết nó ra ở cột niềm tin tiêu cực. Chúng ta phải làm gì với cột tiêu cực? Tôi không biết bạn sẽ liệt kê ra những gì, nhưng đây là những gợi ý cho bạn. 2. Bạn cần phải hiểu rằng sản phẩm của bạn chỉ phù hợp với một phần khúc thị trường nhất định. 3. Không có sản phẩm nào là hoàn hảo, hãy biết điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm mình đang bán và lựa chọn phần khúc thích hợp. Có những người chỉ quan tâm tới tính năng này mà không cần tính năng khác. **Niềm tin về người bán hàng** Có bao giờ bạn nghe những câu đại loại như là, đừng tin vào những người bán hàng, họ toàn hứa nhưng mà không làm gì cả? Đó cũng là một kiểu niềm tin tiêu cực về người bán hàng. Nếu trong đầu bạn lâu xuất hiện những câu đại loại như vậy, xin hãy loại nó ra khỏi đầu của mình. Bạn cần hiểu rằng người bán hàng là người giúp khách hàng mua hàng một cách chuyên nghiệp nhất. Bạn cũng cần hiểu rằng người bán hàng là người mang đến giá trị cho khách hàng thông qua sản phẩm mà anh ta đang bán.

