Tuyển sinh ĐH 2023: Gia tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh

Thứ tư - 06/09/2023 16:49:52


Các chuyên gia ghi nhận, đến thời điểm này, kết quả tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành GD mầm non đợt 1, năm 2023 cơ bản thành công.

Tuyển sinh đại học


Thuận lợi cho trường và thí sinh

Thống kê của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy, sau lọc ảo đợt 1, có 92,7% thí sinh trúng tuyển trên tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học 2023; 61,1% thí sinh trúng tuyển trên tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023.

Năm 2023, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT; trong đó trên 660 thí sinh thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non, chiếm 65,9% trong tổng số dự thi tốt nghiệp THPT. Năm 2022, tỷ lệ này là 61,34%.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), tuy các tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với các năm trước nhưng là con số thực chất, thể hiện nguyện vọng và tương ứng với thực lực, thực chất năng lực của thí sinh. Các em đăng ký xét tuyển sau khi đã biết kết quả thi tốt nghiệp THPT, đây điểm mới trong quy trình đăng ký xét tuyển.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ chia sẻ, thống kê cho thấy, có 65,9% thí sinh đăng ký xét tuyển đại học trên tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023. Năm 2022, có 49,2% sinh viên nhập học đại học chính thức trên tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Năm nay, dự kiến tỉ lệ này tương tự năm trước.

Trong tuyển sinh đại học đợt 1 năm 2023, số lượng thí sinh trúng tuyển trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung sau lọc ảo là hơn 610.000 em, bằng 107,9% so với số lượng của năm 2022. Tuy nhiên, dự đoán tỷ lệ nhập học năm nay tương tự như đợt 1, năm 2022 (khoảng 500.000 em). Như vậy, sẽ có khoảng 50% học sinh dự thi tốt nghiệp THPT vào học đại học.

Tuyển sinh đại học1


Số lượng thí sinh ảo giảm nhiều

Hoan nghênh kết quả tuyển sinh nêu trên, ông Lê Tuấn Tứ - đại biểu Quốc hội khóa XIV, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Thánh Tôn (Khánh Hòa) thông tin, trong đợt 1 có 271/394 cựu học sinh lớp 12 của nhà trường trúng tuyển đại học, đạt 68,78%.

Theo ông Tứ, năm nay, quy trình tuyển sinh ổn định như năm 2022 và có cải thiện kỹ thuật, tạo thuận lợi hơn cho thí sinh. Số lượng thí sinh ảo cũng giảm nhiều so với những năm trước, tạo thuận lợi cho thí sinh và cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh.

Năm 2023, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam tuyển sinh gần 1.000 chỉ tiêu. PGS.TS Đoàn Quang Huy – Phó Giám đốc Học viện cho hay, đến thời điểm này, kết quả tuyển sinh của trường đã cơ bản đã đạt mục tiêu đề ra. Sau khi hoàn tất thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến theo quy định, Học viện sẽ gọi thí sinh đến nhập học trực tiếp dự kiến từ 15 -19/9.

Từ những số liệu thống kê của Vụ Giáo dục đại học về kết quả thí sinh trúng tuyển sau khi kết thúc lọc ảo đợt 1, ông Lê Tuấn Tứ cho rằng, đây là con số biết nói, thể hiện chủ trương, chính sách liên quan đến công tác tuyển sinh ngày càng sát thực.

Nếu nhìn vào số lượng hơn 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023, thì con số 61,1% thí sinh trúng tuyển đại học là ở mức chấp nhận được. Trong số này, nhiều em xác định đi học các trường cao đẳng, trung cấp thuộc hệ thống của Bộ Lao động Thương binh xã hội... Điều này cho thấy, công tác phân luồng có tín hiệu tích cực.

Còn nếu phân tích dựa trên 660 thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non thì con số 92,7% thí sinh trúng tuyển đợt 1 sau lọc ảo không có gì bất ngờ.

Năm nay, sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT thí sinh mới đăng đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Các em được đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển theo ngành/chương trình đào tạo không giới hạn số lần.

Việc này cũng góp phần gia tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh. “Đến thời điểm này, công tác tuyển sinh cơ bản thành công và diễn biến theo đúng “kịch bản” – ông Tứ chốt lại.

Lưu ý với các cơ sở đào tạo, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ nhấn mạnh, thời điểm này, thí sinh vẫn trong giai đoạn xác nhận nhập học trực tuyến. Do vậy, các trường cần quan tâm nhắc nhở, hướng dẫn thí sinh trúng tuyển thực hiện đúng quy trình và thời gian nhập học theo quy định.

Theo đó, sau khi biết điểm chuẩn trúng tuyển, thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ GD&ĐT trước 17 giờ ngày 8/9. Các cơ sở đào tạo có kế hoạch nhập học riêng và thông báo cho thí sinh qua email, số điện thoại hoặc giấy báo trúng tuyển.

Thí sinh cần làm thủ tục nhập học theo hướng dẫn của trường trúng tuyển. Thí sinh không xác nhận nhập học trong thời gian quy định, nếu không có lý do chính đáng, coi như không trúng tuyển.

 

Theo Minh Phong
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây