Trúng tuyển đại học với IELTS tăng vọt

Chủ nhật - 27/08/2023 10:14:37


Những năm gần đây, rất nhiều học sinh thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, đặc biệt là IELTS, chủ yếu để xét tuyển ĐH trong nước. Con số học sinh luyện IELTS và trúng tuyển ĐH tăng vọt.

trúng tuyển


Hiện Bộ GD-ĐT xét miễn thi và tính điểm 10 tốt nghiệp môn ngoại ngữ với thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên hoặc tương đương (TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm).

Trúng tuyển ĐH với chứng chỉ IELTS tăng dựng đứng

Năm 2017, Trường ĐH Kinh tế quốc dân tiên phong sử dụng IELTS, TOEFL để xét tuyển. Sau đó Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng lần lượt sử dụng phương thức xét tuyển này. 

Từ năm 2020, hàng loạt ĐH khối kỹ thuật, kinh tế, y dược và công an cũng cộng điểm ưu tiên hoặc xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hiện có trên 40 trường, trong đó có nhiều trường ĐH lớn, sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế trong tuyển sinh, phổ biến là IELTS và TOEFL. 

Nhưng năm nay, phần lớn áp dụng xét tuyển kết hợp, không tuyển thẳng. Nhiều trường chỉ coi chứng chỉ IELTS, TOEFL là điểm điều kiện hoặc có mức quy đổi khác nhau để tính điểm xét tuyển. 

Việc xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế thuộc quyền của các trường do được tự chủ tuyển sinh theo Luật Giáo dục ĐH.

Ông Bùi Đức Triệu, trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân, bày tỏ sự ngạc nhiên khi số sinh viên trúng tuyển vào trường với chứng chỉ IELTS năm nay tăng dựng đứng. 

Năm 2017, lần đầu tiên trường áp dụng tuyển sinh bằng chứng chỉ IELTS chỉ có khoảng 50 - 70 thí sinh thì năm 2023 trường có khoảng 11.000 hồ sơ đăng ký có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (tăng gấp 220 lần so với năm 2017).

Chỉ là một trọng số trong xét tuyển

Hiện nay tại các trường ĐH ở phía Nam, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế chỉ là một tiêu chí, chiếm trọng số nhỏ trong các phương thức xét tuyển kết hợp, với số lượng chỉ tiêu rất ít.

Với các trường thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Quốc tế là đơn vị có nhiều phương thức xét tuyển có chứng chỉ IELTS, TOEFL; Trường ĐH Bách khoa xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tuyển sinh quốc tế hoặc thí sinh người nước ngoài (chỉ áp dụng cho chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, tiên tiến): 1 - 5% tổng chỉ tiêu. 

Các trường khác thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM cũng ưu tiên xét tuyển và xét tuyển dựa trên kết quả IELTS, TOEFL... kết hợp với kết quả học THPT từ 1 - 10% chỉ tiêu. 

Bên cạnh việc yêu cầu phải có điểm IELTS 5.0 trở lên hoặc chứng chỉ tương đương, thí sinh còn phải có điểm trung bình học tập THPT từ 7,0 và xét từ cao xuống thấp nên không phải cứ có chứng chỉ là đậu.

Ông Nguyễn Trung Nhân, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho hay trường có phương thức ưu tiên xét tuyển thí sinh có chứng chỉ IELTS với 1-2% chỉ tiêu. 

Chứng chỉ IELTS chỉ là một trọng số trong xét tuyển. Trường chưa dùng điểm IELTS để quy ra điểm môn tiếng Anh trong xét tuyển. Thường chỉ ưu tiên cho ngành ngôn ngữ Anh và một số ngành khối kinh doanh quản lý. 

Khối kỹ thuật, công nghệ trọng số IELTS ít hơn so với kết quả học tập. "Thực tế, tỉ lệ trúng tuyển của phương thức này cũng không nhiều. Vì nhiều em có chứng chỉ IELTS nhưng kết quả học tập chuyên môn (các môn trong tổ hợp xét tuyển) không đạt yêu cầu", ông Nhân cho biết thêm.

Vì sao ĐH ưu ái chứng chỉ IELTS?

Theo Trường ĐH Kinh tế quốc dân, những sinh viên tuyển đầu vào bằng chứng chỉ IELTS đầu tiên đã ra trường, sau khi tổng kết, điểm trung bình học tập của nhóm này cao hơn nhóm sinh viên không có chứng chỉ IELTS. 

"Nhóm thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh được đánh giá "có khả năng học, đạt kết quả tốt trong quá trình đào tạo". Đây là tổng kết rất rõ ràng, có thể minh chứng với xã hội rằng đây là nhóm thí sinh chất lượng tốt, kết quả học tập tốt trong quá trình đào tạo", ông Triệu nói.

Bà Vũ Thị Hiền, trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Ngoại thương, cũng cho rằng chứng chỉ quốc tế là căn cứ đáng tin cậy để xác định năng lực ngoại ngữ của sinh viên. Hiện trường này công nhận kết quả chứng chỉ quốc tế trong cả xét tuyển đầu vào, đầu ra và miễn một số học phần ngoại ngữ.

Ông Nguyễn Ngọc Khôi, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho hay năm nay trường tăng số ngành có xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế lên 35% và đã có 1.210 thí sinh nộp chứng chỉ IELTS. 

Những năm trước các thí sinh có chứng chỉ IELTS vào ngành y khoa có lợi thế hơn vì điểm chuẩn thấp hơn so với xét điểm thi THPT. Nhưng năm nay do lượng thí sinh nộp chứng chỉ IELTS tăng mạnh nên mức điểm chênh lệch giữa hai phương thức xét tuyển rất ít (điểm chuẩn ngành y khoa xét điểm thi THPT 27,34 và xét kết hợp IELTS 27,1).

"Qua phân tích kết quả học tập của sinh viên các khóa trước trúng tuyển có chứng chỉ IELTS từ khóa 2019 cho thấy những em này học tốt hơn. Đó là cơ sở để trường quyết định tăng số ngành và tăng chỉ tiêu cho xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong năm nay", ông Khôi cho biết thêm.

Đầu tư IELTS để "tính đường dài" cho con

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, lượng thí sinh luyện thi IELTS tại các trung tâm ở TP.HCM ngày càng tăng và số học sinh dành nhiều thời gian luyện thi cấp tốc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cũng vậy. 

Tại nhiều trung tâm luyện thi IELTS ở TP.HCM, từ đầu tháng 3-2023 số học sinh THPT đến luyện IELTS để có chứng chỉ xét tuyển ĐH chiếm gần một nửa số lượng người học trong một lớp. 

Theo giám đốc một trung tâm, những năm trước đây số học sinh THPT luyện thi IELTS chỉ chiếm khoảng 10%, chủ yếu lấy chứng chỉ để đi du học, nhưng nay tăng lên đáng kể.

Bà Phùng Ức My (phụ huynh ở quận Bình Thạnh, TP.HCM), một trong số rất nhiều phụ huynh đầu tư cho con luyện thi chứng chỉ IELTS từ rất sớm, cho biết: "Số trường ĐH sử dụng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế để xét tuyển và ưu tiên xét tuyển ngày càng nhiều. 

Điều này cho thấy tiếng Anh ngày càng quan trọng trong học tập và làm việc nên việc sở hữu chứng chỉ IELTS với mức điểm cao sẽ là một lợi thế. Do vậy tôi đã cho con học và luyện thi IELTS từ khi cháu học lớp 11, mỗi tuần hai buổi với học phí 450.000 đồng/buổi".

Trong khi đó, ông Trần Minh Danh (phụ huynh ở quận Phú Nhuận, TP.HCM) cũng cho hay: "Qua tìm hiểu, tôi biết ở nhiều trường ĐH, không phải cứ có chứng chỉ IELTS là chắc chắn đậu ĐH nhưng hầu hết các trường đều quy định chuẩn đầu ra ngoại ngữ và còn miễn học phần tiếng Anh cho sinh viên có chứng chỉ IELTS với mức điểm phù hợp. Việc đầu tư thi lấy chứng chỉ IELTS là một công đôi việc. Do đó từ lớp 10 con tôi đặt mục tiêu đạt điểm từ IELTS 5.5 trở lên để xét tuyển ĐH, nay tiếp tục ôn luyện để lấy mức điểm cao hơn. Mặc dù học phí 600.000 đồng/buổi tôi vẫn chấp nhận đầu tư cho con học".

 

Theo Trần Huỳnh
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây