Điểm chuẩn các trường 'tốp 1' sẽ tăng hơn năm trước?

Chủ nhật - 20/08/2023 09:51:02


Ngày 19-8, thông tin từ nhiều trường đại học cho biết dự kiến điểm chuẩn năm 2023 sẽ tăng so với năm trước.

tuyển sinh ĐH


Bên cạnh đó, tại một số trường cũng ghi nhận điểm chuẩn dự kiến giảm.

Tổ hợp văn, sử, địa tăng mạnh nhất

Từ dữ liệu lọc ảo các ngày 18 và 19-9, nhiều trường dự kiến điểm chuẩn tăng, thậm chí tăng đến 3 điểm so với năm trước.

TS Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cho biết những ngành có điểm chuẩn cao các năm trước như báo chí, tâm lý, ngôn ngữ Anh dự kiến điểm chuẩn ít thay đổi.

Trong khi đó, các ngành nhóm dưới và nhóm giữa (điểm chuẩn từ 20-25 ở những năm trước) năm nay điểm chuẩn dự kiến tăng nhiều.

"Tuy nhiên, điểm chuẩn tăng không đồng đều giữa các tổ hợp xét tuyển. Tổ hợp văn - sử - địa có điểm chuẩn tăng mạnh nhất nếu so với các tổ hợp khác" - TS Hạ nói thêm.

Tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, dự kiến điểm chuẩn các ngành đều tăng từ 1,5 - 2 điểm so với năm trước.

"Dữ liệu lọc ảo ngày 18-8 cho thấy điểm chuẩn các ngành đều tăng. Ngành có điểm chuẩn thấp nhất năm trước là 17 điểm thì năm nay hơn 19 điểm. Cũng theo dữ liệu này, trường có đến năm, sáu ngành có điểm chuẩn vượt qua 27 điểm.

Tuy nhiên việc lọc ảo vẫn còn tiếp tục nên có thể mức điểm chuẩn còn thay đổi" - ông Quách Thanh Hải, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết.

Cũng theo ông Hải, sở dĩ điểm chuẩn dự kiến cao như vậy vì số lượng nguyện vọng đăng ký vào trường năm nay là 40.000, gấp đôi năm trước. Chỉ tính riêng nguyện vọng 1 là 14.000 trong khi chỉ tiêu chỉ hơn 6.000.

Trường ĐH Nha Trang cũng dự kiến điểm chuẩn tất cả các ngành đều tăng từ 0,5 - 3 điểm so với năm trước.

Trưởng phòng đào tạo trường đại học này, ông Tô Văn Phương, cho hay có những ngành dự kiến tăng đến 3 điểm như marketing, ngôn ngữ Anh. Các ngành còn lại hầu hết đều có điểm chuẩn tăng ít nhất 0,5 điểm.

Nhiều trường dự kiến điểm chuẩn giảm

Trong khi đó, nhiều trường đại học dự kiến điểm chuẩn sẽ giảm so với năm 2022.

Ông Cù Xuân Tiến - trưởng phòng tuyển sinh và công tác sinh viên, Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cho biết phần lớn các ngành dự kiến điểm chuẩn giảm từ 0,1 - 0,5 điểm so với năm trước.

Riêng những ngành có điểm chuẩn cao những năm trước, điểm chuẩn tương đương hoặc tăng khoảng 0,5 điểm.

Theo ông Tiến, năm nay số nguyện vọng đăng ký vào trường tăng vọt so với năm 2022 nhưng điểm thi của thí sinh không cao. Trường nhận đến 24.000 nguyện vọng, trong đó nguyện vọng 1 là 14.000 trong khi chỉ tiêu chỉ 2.400.

Lý giải về nguyên nhân điểm chuẩn giảm, ông Tiến cho rằng bên cạnh điểm thi của thí sinh thấp hơn, năm nay trường bỏ hệ chất lượng cao và chuyển chỉ tiêu qua chương trình chuẩn, chương trình tiếng Anh cũng cắt giảm, chỉ tiêu tổng cũng tăng so với năm 2022.

Bên cạnh đó, việc thay đổi cách tính điểm ưu tiên cũng làm điểm số của những thí sinh từ 25 điểm trở lên giảm. Thí sinh điểm càng cao, điểm ưu tiên càng giảm chứ không giữ nguyên như những năm trước.

Trường ĐH Công Thương TP.HCM cũng dự kiến điểm chuẩn năm nay có thể giảm từ 0,5 - 1,5 điểm so với năm trước.

Ông Phạm Thái Sơn - giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông nhà trường - cho hay năm trước ngành có điểm chuẩn cao nhất 24 nhưng năm nay dự kiến 22,5 - 23 điểm. Nhiều ngành có điểm chuẩn dự kiến ở mức 21 - 22.

Riêng những ngành thấp nhất năm trước thì năm nay cũng chỉ có điểm chuẩn bằng điểm sàn của trường.

Theo ông Sơn, nguyên nhân điểm chuẩn giảm do số nguyện vọng đăng ký vào trường tăng nhưng không đáng kể, trong khi điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay thấp hơn năm trước. Bên cạnh đó, chỉ tiêu của trường tăng hơn 2.000, chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng tăng so với năm trước.

Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng dự kiến điểm chuẩn nhiều ngành giảm từ 0,5 - 1 điểm so với năm 2022.

Ông Quảng Cao Tư - giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn - cho biết điểm chuẩn của trường dự kiến ở mức 17, 18, tương đương năm trước.

Ông Nguyễn Quốc Anh - phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM - cho biết điểm chuẩn của trường dự kiến từ 16 - 21 điểm. Như vậy điểm chuẩn nhiều ngành giảm khoảng 1 điểm.

Riêng ngành công nghệ thông tin có điểm chuẩn 21, tăng 1 điểm so với năm 2022.

 

Theo Minh Giảng
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây