5 điều quan trọng xảy ra với cơ thể khi ăn khoai lang mỗi ngày

Thứ sáu - 22/09/2023 07:10:07


Khoai lang bổ dưỡng, giàu chất xơ, chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp chống lại tổn thương gốc tự do và bệnh mạn tính, kể cả ung thư.

5 điều quan trọng


Khoai lang nhiều dưỡng chất, nhưng điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn nó mỗi ngày?

Chức năng miễn dịch mạnh mẽ hơn, thị lực tốt hơn

Theo cô Kaytee Hadley, chuyên gia dinh dưỡng ở Mỹ, ăn khoai lang hằng ngày là cách tuyệt vời để có đủ vitamin A. Một củ khoai lang chứa lượng vitamin A và beta-carotene nhiều hơn nhu cầu hằng ngày của một người, theo trang tin Parade.

Chuyên gia Hadley cho biết vitamin A trong khoai lang có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, lượng lớn beta-carotene và vitamin A có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Giảm nguy cơ ung thư

Khoai lang chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể chống lại một số loại ung thư.

Chất chống oxy hóa anthocyanin trong khoai lang tím có tác dụng làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư bàng quang, đại tràng, dạ dày và vú.

Nghiên cứu trên chuột cũng cho thấy khoai lang tím giúp giảm tỷ lệ mắc ung thư đại tràng giai đoạn đầu. Nghiên cứu cũng phát hiện cả vỏ khoai lang cũng có đặc tính chống ung thư, theo chuyên trang y tế Healthline.

Chức năng não tốt hơn

Khoai lang tím có thể cải thiện chức năng não.

Nghiên cứu trên động vật cho thấy anthocyanin trong khoai lang tím có thể bảo vệ não bằng cách giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương gốc tự do.

Một nghiên cứu khác cho thấy bổ sung chiết xuất khoai lang giàu anthocyanin có thể làm giảm các dấu hiệu viêm và cải thiện trí nhớ.

Tim khỏe hơn

Nghiên cứu cho thấy khoai lang có thể giúp giảm cholesterol "xấu" LDL, hạ huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Đường ruột khỏe mạnh hơn

Khoai lang chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan giúp hấp thụ nước và làm mềm phân. Chất xơ cũng giúp giữ cho ruột khỏe mạnh.

Tiêu thụ 20 - 33 g chất xơ mỗi ngày còn giúp giảm nguy cơ ung thư đại tràng và giúp đại tiện đều đặn hơn. Các chất chống oxy hóa trong khoai lang cũng tốt cho đường ruột.

Cách tốt nhất để ăn khoai lang

Chuyên gia Hadley gợi ý nên ăn khoai lang với chất béo có lợi cho tim vì vitamin A chỉ hòa tan trong chất béo. Vì vậy, tốt nhất nên kết hợp khoai lang với chất béo lành mạnh như dầu ô liu, bơ, các loại hạt.

 

Theo Thiên Lan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây