Nghệ tốt cho tiêu hóa, nhưng cần lưu ý khi dùng

Thứ bảy - 30/09/2023 22:45:12


Ở Đông Nam Á, nghệ không chỉ là gia vị mà còn là phương thuốc điều trị nhiều bệnh, trong đó có các vấn đề về tiêu hóa.

Nghệ tốt cho


Một nghiên cứu gần đây còn cho thấy trong nghệ có chất curcumin, giúp chống lại tình trạng khó tiêu như thuốc omeprazole, theo trang sức khỏe Everyday Health.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ Evidence-Based Medicine, các nhà khoa học đã chia 151 người tham gia nghiên cứu bị chứng khó tiêu thành 3 nhóm và điều trị 3 cách khác nhau.

Theo đó, nhóm đầu tiên uống hai viên curcumin 250 mg 4 lần/ngày. Nhóm thứ 2 uống một viên omeprazole 20 mg mỗi ngày. Nhóm cuối cùng kết hợp 2 phương pháp điều trị trên. Kết quả cho thấy những người tham gia ở cả 3 nhóm đều giảm các triệu chứng khó tiêu.

Ông Krit Pongpirul, tác giả chính của nghiên cứu và làm việc tại Đại học Chulalongkorn (Thái Lan), cho biết các bác sĩ y học cổ truyền ở Thái Lan sử dụng curcumin trong nghệ từ lâu để điều trị chứng khó tiêu.

"Hiệu quả giữa curcumin có trong nghệ và thuốc omeprazole là tương đương nhau. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn một trong hai loại để điều trị chứng khó tiêu, vì dù kết hợp cả hai cũng không tăng thêm lợi ích", ông Pongpirul nói.

Lưu ý khi dùng nghệ điều trị chứng khó tiêu

Mặc dù nghiên cứu không xác định được bất kỳ tác dụng phụ nào với chất curcumin hoặc omeprazole nhưng các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy một số người thừa cân có dấu hiệu suy giảm chức năng gan khi dùng chất curcumin.

Bà Yuying Luo, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa và là trợ lý giáo sư tại Trường Y khoa Icahn (Mỹ) cho biết: "Nghệ có thể làm tổn thương gan khi trộn với một số loại thực phẩm như hạt tiêu đen, làm tăng mức độ curcumin trong máu".

Trên thực tế, nếu bạn sử dụng không quá 6 g chất curcumin mỗi ngày, hợp chất này sẽ không gây tổn thương gan.

Bà Luo cho biết bạn có thể sử dụng nghệ để chống lại tình trạng khó tiêu trong khoảng 2 đến 4 tuần. Nếu trong thời gian đó, việc điều trị bằng phương pháp này không có hiệu quả hoặc gây ra các tác dụng phụ thì bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

 

Theo Nguyễn Vy
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây