6 thói quen buổi sáng khiến bạn mệt mỏi suốt cả ngày

Thứ ba - 03/10/2023 06:39:30


Cách bạn khởi động cơ thể vào buổi sáng vô cùng quan trọng vì nó quyết định mức năng lượng trong ngày của bạn.

6 thói quen buổi sáng


Tuy nhiên, những thói quen xấu mà bạn thường xuyên mắc phải có thể khiến bạn lãng phí thời gian quý giá đó. Bài viết này, giới chuyên gia tiết lộ một số hành vi bạn nên từ bỏ vào buổi sáng.

Không chỉ là thời điểm quan trọng nhất trong ngày để bắt đầu làm việc hiệu quả, buổi sáng còn được coi là thời điểm căng thẳng nhất.

Sự vô tổ chức và lối sống bận rộn có thể dẫn đến việc hình thành những thói quen tiêu cực vào buổi sáng và sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất sau này, chẳng hạn như cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi, buồn ngủ.

Hơn nữa, nó làm tổn hại đến năng suất và cuối cùng là thành công của bạn. Các thói quen có vẻ không được quan tâm, nhưng khởi đầu ngày mới tốt đẹp chính là chìa khóa để tăng năng suất.

Liên tục di chuyển đồng hồ báo thức

Theo giới chuyên gia, báo thức là thói quen số một trong danh sách những thói quen buổi sáng tồi tệ nhất, gây hại cho sức khỏe và năng suất.

Nếu bạn cần ngủ nhiều hơn, hãy đặt báo thức muộn hơn hoặc đơn giản là đi ngủ sớm hơn. Con người ngủ theo chu kỳ khoảng 90 phút và bằng cách tắt báo thức trong 5 phút khi ngủ, não sẽ nhận được tín hiệu để bắt đầu một chu kỳ ngủ mới.

Khi bắt đầu ngày mới với trạng thái này, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và muốn ngủ lại, mặc dù bạn đã ngủ suốt 8 tiếng đồng hồ.

Sử dụng điện thoại di động ngay khi thức dậy

Bộ não của chúng ta cần có thời gian để từ từ thức dậy. Quá tải thông tin trước khi thức dậy sẽ cản trở hoàn toàn khả năng sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên của bạn.

Thay vì tập trung vào mục tiêu, tâm trí của bạn lại tập trung vào những email rác hoặc nội dung tiêu cực trên mạng xã hội.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 80% người dùng điện thoại thông minh kiểm tra điện thoại của họ trong vòng 15 phút sau khi thức dậy.

Cho dù đó là mạng xã hội, tin nhắn, email hay bất kỳ thứ gì khác mà bạn muốn kiểm tra, rất có thể chúng sẽ gây thêm căng thẳng và khiến bạn mất tập trung vào thói quen buổi sáng.

Chuẩn bị bữa sáng trong bóng tối

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng nấu ăn trong bóng tối có thể ảnh hưởng tới năng suất làm việc. Theo một nghiên cứu năm 2014, ánh sáng mặt trời buổi sáng ảnh hưởng đến một thứ gọi là phản ứng đánh thức cortisol, giúp não chuẩn bị cho ngày mới.

Thức dậy và chuẩn bị sẵn sàng trong một căn phòng đủ ánh sáng có thể cải thiện tâm trạng và hiệu suất làm việc trong thời gian còn lại trong ngày.

Bỏ qua bữa sáng

Tất cả chúng ta đều biết rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vì vậy bỏ bữa sáng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất làm việc của chúng ta.

Bộ não của chúng ta cần nhiên liệu để hoạt động, vì thế việc bỏ bữa sáng sẽ không cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết.

Tốt nhất nên ăn nhiều vào buổi sáng, bổ sung trái cây và rau quả nhiều hơn trong chế độ ăn uống của bạn. Nếu bạn không có thời gian chuẩn bị bữa ăn lành mạnh mỗi ngày, hãy thử lên kế hoạch trước cho bữa ăn của mình.

Nằm “nướng” quá lâu trên giường

Thức dậy vào buổi sáng đôi khi rất khó để chúng ta bước ra khỏi giường, nhưng bạn có thể thay thế thói quen xấu này bằng một thói quen lành mạnh hơn.

Đi bộ hoặc tập thể dục nhẹ sẽ rất tốt cho năng suất và sự tập trung. Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Vương quốc Anh cho thấy 30 phút hoạt động thể chất vừa phải vào buổi sáng sẽ giúp tăng cường sức mạnh của não.

Không có lịch trình cụ thể

Nhiều người bắt đầu ngày mới mà không có kế hoạch. Sau đó, họ thường kết thúc một ngày với cảm giác như mình chưa hoàn thành nghĩa vụ và tự hỏi tại sao mình lại cảm thấy như vậy.

Nếu bạn không có lịch trình cụ thể trong ngày, bạn sẽ rơi vào cái bẫy trì hoãn. Bạn biết mình nên làm “điều gì đó”, nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu. Vì vậy, để tăng năng suất, hãy lên kế hoạch cho ngày của bạn từ tối hôm trước.

 

Theo Tùng Lâm
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây