3 cách chế biến trứng tốt cho sức khỏe

Thứ tư - 20/09/2023 07:18:56


Chúng ta có thể ăn trứng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, dù là bữa sáng, trưa, tối hay ăn nhẹ. Cũng giống như nhiều loại thực phẩm khác, một số cách chế biến trứng sẽ đặc biết tốt cho sức khỏe.

3 cách chế biến


Dù trứng có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào nhưng vẫn còn nhiều tranh luận quanh lợi ích sức khỏe thực sự của trứng. Bên cạnh protein, vitamin, khoáng chất thì trứng cũng chứa cholesterol và chất béo bão hòa. Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn trứng thường xuyên nhưng với lượng vừa phải sẽ không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Có nhiều cách chế biến trứng với nhiều món khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là những cách chế biến trứng có lợi nhất cho sức khỏe

Trứng luộc

Luộc được xem là cách chế biến trứng lành mạnh và dễ dàng nhất. Tùy vào sở thích muốn ăn trứng mềm, cứng, thậm chí là hồng đào mà người ăn sẽ điều chỉnh thời gian luộc.

Sở dĩ trứng luộc được xem là lành mạnh nhất vì chúng ta chỉ luộc, bóc vỏ và ăn chúng mà không cho thêm bất kỳ gia vị, dầu mỡ hay chất phụ gia có hại nào. Khi đó, một quả trứng 50 gram sẽ chứa 77 calo, với hàm lượng dinh dưỡng là 6 gram protein, 5 gram chất béo cùng 9 loại a xít amin, vitamin và nhiều khoáng chất khác.

Trứng hấp

Luộc trứng phù hợp với những trường hợp chúng ta có thể giữ nguyên vỏ trứng khi chế biến. Nhưng những lúc đã bóc vỏ và đánh trứng ra thì hấp là cách chế biến lành mạnh nhất. Khác biệt chính giữa luộc và hấp là luộc sẽ nhanh hơn nhưng trứng có thể cứng, trong khi hấp thì trứng chín chậm và sẽ mềm hơn.

Để hấp trứng, mọi người chỉ cần đổ nước khoảng 1,5 cm, đậy nắp, bật bếp và chờ 10-12 phút là trứng chín. Nếu bạn muốn lòng đỏ mềm hơn thì chỉ cần hấp trong 7 phút là được.

Làm chín bằng lò vi sóng

Lò vi sóng thường được dùng để hâm nóng thức ăn nhưng thật ra vật dụng này có thể nấu hầu hết các loại thực phẩm. Làm chín trứng bằng lò vi sóng là phương pháp giúp giảm hao hụt dinh dưỡng của trứng tốt nhất.

Với luộc, hấp hay chiên thì một số dưỡng chất trong trứng có thể mất đến 80%. Nhưng khi dùng lò vi sóng, trứng sẽ được làm chín trong thời gian rất ngắn và nhờ đó giảm hao hụt dinh dưỡng. Một số nghiên cứu cho thấy vitamin B2 và axit folic được lưu giữ trong trứng tốt hơn khi làm chín trứng bằng lò vi sóng.

Trong các cách chế biến thì trứng chiên dù rất ngon nhưng được xem là kém lành mạnh nhất, đặc biệt là khi chiên nhiều dầu mỡ. Một phần lượng dầu mỡ đó sẽ hấp thụ vào trứng và đi vào cơ thể khi ăn. Ăn nhiều trứng bằng cách chế biến này sẽ dễ làm tăng nồng độ cholesterol trong máu.

Theo Ngọc Quý
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây