Ức chế sự lây lan của virus herpes

Thứ sáu - 15/09/2023 07:01:49


Các nhà nghiên cứu đã phát triển một phân tử có khả năng ức chế hiệu quả enzyme có tác dụng lây lan virus herpes simplex ở người.

Ức chế sự


Các nhà nghiên cứu đã phát triển một phân tử có khả năng ức chế hiệu quả enzyme có tác dụng lây lan virus herpes simplex ở người. Phát hiện có thể dẫn đến một phương pháp điều trị mới đối với bệnh nhiễm trùng herpes simplex và các loại virus khác, cũng như những bệnh lây lan có liên quan đến enzyme này, như ung thư. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Angewandte Chemie.

Nhiều người trưởng thành bị nhiễm virus herpes simplex loại 1 (HSV-1). Tình trạng bệnh thường biểu hiện dưới dạng vết loét. Dù hiếm gặp, nhưng bệnh có thể dẫn đến nhiễm trùng não hoặc mắt. Các nghiên cứu trước đây đưa ra bằng chứng cho thấy, enzyme heparanase (HPSE) có liên quan đến sự lây lan của HSV-1, các loại virus khác và ung thư.

Heparan sulfate có trong chất nền ngoại bào (ECM) của mọi mô và trên bề mặt của hầu hết mọi tế bào. Đồng thời, chịu trách nhiệm điều chỉnh tế bào với các tương tác của tế bào và duy trì sức khỏe ECM. Enzyme duy nhất được biết có khả năng phân hủy heparan sulfate là HPSE.

Heparan sulfate cũng đóng một vai trò trong sự xâm nhập và giải phóng tế bào của nhiều loại virus, bao gồm HSV-1. Sự biểu hiện quá mức của HPSE và phân cắt không kiểm soát của heparan sulfate có thể dẫn đến kích hoạt tế bào bất thường, gây tổn thương mô đáng kể.

Nghiên cứu đã tập trung vào việc phát triển một phương pháp ức chế HPSE. Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Illinois Chicago (Mỹ) đã xác định được một phân tử ức chế sự lây lan của HSV-1. Deepak Shukla - tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã chứng minh rằng, chất ức chế có tác dụng chống lại virus herpes. Nó có tiềm năng được sử dụng cho tất cả các loại bệnh”.

HSV-1 có thể gây ra bệnh mụn rộp ở mắt hoặc viêm giác mạc do mụn rộp. Đây là một bệnh nhiễm trùng giác mạc của mắt. Do đó, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm những loại saccharide khác nhau trên tế bào biểu mô giác mạc ở người nhiễm virus.

Sử dụng các hợp chất này trước hoặc cùng lúc với việc nhiễm HSV-1, nhóm phát hiện, việc điều trị bằng hexa- và octasaccharides đã làm giảm đáng kể lượng virus ngoại bào trong các mẫu và ức chế sự lây lan của virus.

Kiểm tra các tế bào được xử lý bằng phương pháp này, nhóm nghiên cứu quan sát thấy hàm lượng heparan sulfate bề mặt cao hơn đáng kể, tương tự các tế bào không bị nhiễm HSV-1. Họ cũng phát hiện, các tế bào biểu hiện sự di chuyển gia tăng đáng kể.

Điều đó cho thấy khả năng chữa lành vết thương được cải thiện mà các nhà nghiên cứu cho là nhờ hoạt động chống virus của hexa- và octasaccharides. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, những hợp chất saccharide có phương thức hoạt động kép, cản trở sự xâm nhập, phát tán của virus vào tế bào.

 

Theo Kim Dung
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây