Tham khảo top 3 ngành học nhiều cơ hội việc làm trong tương lai

Thứ hai - 04/03/2024 20:05:32


Thời điểm hiện tại, học sinh cuối cấp đang gấp rút tìm kiếm và lựa chọn ngành có cơ hội việc làm rộng mở, mức lương cao để điền vào phiếu đăng ký nguyện vọng.

Để lựa chọn được ngành học phù hợp với bản thân cũng như nhu cầu tuyển dụng của xã hội không phải là điều dễ dàng đối với học sinh. Dưới đây là một số ngành nghề đang thiếu số lượng lớn nhân sự, thí sinh có thể tham khảo thêm để tìm ra lựa chọn phù hợp.

tham khảo


Thiết kế đồ họa

Theo thống kê của Trung tâm dự báo Nhân lực và Thị trường lao động TP.HCM vào năm 2022, ngành Thiết kế đồ họa tại Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng khoảng 1 triệu nhân lực. Con số này xu hướng tăng lên trong năm 2023, sau thời điểm đại dịch COVID-19 diễn ra.

Ngoài ra, tính tới cuối năm 2022, trong nước có tới hơn 5000 công ty quảng cáo lớn nhỏ. Bên cạnh đó, sự phát triển của đài truyền hình cùng các chương trình giải trí đã đem lại cơ hội việc làm đa dạng, rộng mở cho ngành Thiết kế đồ họa.

Hiện ngành này có mức lương khá cao so với mặt bằng chung. Chỉ tính riêng mức lương nhân sự mới vào nghề đã dao động trong khoảng 10 - 15 triệu đồng/ tháng.

Nếu đam mê ngành Thiết kế đồ họa, thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh của một số trường như: trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội, trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Việt Nam, trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM, trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng.

Công nghệ thông tin

Sau sự bùng nổ của cách mạng công nghệ 4.0 và sự phát triển của điện tử, Việt Nam đang nằm trong những nước có tốc độ hội nhập rất cao. Hiện nước ta nằm trong top 20 các quốc gia có nhiều người sử dụng internet nhất thế giới. Điện tử - công nghệ thông tin cũng nằm trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm.

Ngoài ra, ngành IT bao gồm nhiều vị trí tuyển dụng như lập trình viên, kỹ sư mạng, kỹ sư phần cứng, nhà thiết kế mạng và an ninh mạng, sản xuất sản phẩm, linh kiện tin học… Mức thu nhập cho từng vị trí cũng rất hấp dẫn, với thu nhập ít nhất từ 15 - 28 triệu đồng/tháng.

Mặt khác, khối ngành này đang cần thêm khoảng 400.000 nhân lực/năm. Với nguồn nhân lực còn đang thiếu thốn và nhu cầu tuyển dụng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực chuyên môn cao, IT đang nằm trong danh sách ngành nghề có tỉ lệ việc làm cao nhất ở thời điểm hiện tại.

Một số trường đào tạo ngành Công nghệ thông tin: Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Bưu chính Viễn thông, trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, trường Đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Ngành xây dựng

Hội nhập và phát triển kinh tế đất nước luôn gắn liền với xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu cho các ngành nghề trong xã hội. Có thể dễ dàng nhận thấy, ở nước ta những công trình kiến trúc mang tầm cỡ quốc tế ra đời ngày càng nhiều.

Các tòa nhà cao tầng, nhà ở cho đến căn hộ, công trình đường bộ, đường sắt, công trình công cộng cũng ngày một nhiều hơn. Đầu tư cơ sở hạ tầng là việc làm bức thiết và được chú trọng hàng đầu.

Từ những thông tin trên cho thấy ngành nghề này đang tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ. Vì thế, yêu cầu hiện nay là cần lực lượng kỹ sư xây dựng dồi dào và trình độ chuyên môn đáp ứng theo nhu cầu phát triển của đất nước.

Một số trường đào tạo ngành xây dựng dành cho bạn tham khảo: trường Đại học Xây dựng Hà Nội, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, trường, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, trường Đại học Công nghệ TP.HCM, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, trường Đại học Xây dựng miền Đông.

Ngoài ra, thí sinh có thể tìm hiểu thêm thông tin của một số ngành học khác đang được nhiều bạn trẻ cân nhắc lực chọn như: Du lịch, Quản trị kinh doanh, Marketing, Truyền thông, Tổ chức sự kiện, Sư phạm.

 

Theo Anh Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây