Dự báo 10 ngành nghề có thể bị 'xoá sổ' trong tương lai

Thứ năm - 30/05/2024 11:31:12


Lựa chọn ngành nghề phù hợp với xu hướng xã hội sẽ giúp các bạn trẻ giảm nguy cơ thất nghiệp.

Sự ra đời của các sản phẩm công nghệ 4.0 khiến nhiều người có nguy cơ mất việc hoặc khó kiếm việc làm. Dưới đây 10 ngành nghề được chuyên gia dự đoán không cần đến nhiều nguồn nhân lực trong tương lai, bạn có thể tìm hiểu thêm.

thi lop 10 nhu hung


Thư ký

Thư ký là vị trí nhân sự chuyên thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hỗ trợ công việc quản lý, điều hành trong văn phòng hoặc công ty, doanh nghiệp.

Ngoài ra, vị trí này sẽ thực hiện những công việc khác liên quan đến giấy tờ hoặc tạp vụ hành chính như sắp xếp hồ sơ, soạn thảo văn bản, lên lịch trình tiếp khách, tổ chức hội nghị hay cuộc họp cho ban giám đốc, quản lý trực thuộc.

Tuy nhiên, dự kiến đến năm 2025 nhân sự của vị trí này có thể giảm khoảng 8%, bởi hầu hết những lịch trình cũng như công việc liên quan đến vị trí thư ký đều có thể được tự động hóa nhờ vào công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Chuyển phát nhanh

Chuyển phát nhanh đảm nhiệm công việc giao - nhận hàng tận nơi cho khách hàng từ các đối tác bán hàng. Hiện, vị trí này ngày càng phổ biến khi có sự phát triển của loại hình kinh doanh online cũng như các sàn dao dịch thương mại điện tử.

Tuy nhiên, chuyển phát nhanh vẫn được nhiều chuyên gia liệt kê vào danh sách những ngành nghề không cần đến nhiều nhân lực trong 10 năm tới. Theo dự đoán thì hệ thống chuyển phát cũng như hệ thống giao hàng sẽ được thay thế hoàn toàn bằng robot hoặc máy bay không người lái.

Kế toán

Kế toán là hoạt động ghi chép, phân loại, kiểm tra và báo cáo thông tin tài chính và hoạt động kinh doanh của tổ chức hoặc cá nhân. Ngành học này đang được nhiều trường đại học ở nước ta đào tạo.

Báo Lao Động dẫn lời ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT cho hay, trong bối cảnh hầu hết các tỉnh thành đang chuyển đổi số, không dùng đến giấy tờ, dự kiến có khoảng 85% người làm kế toán có thể mất việc trong tương lai, kể cả những người đã làm việc lâu năm.

Do đó, việc trở thành phiên bản tốt hơn qua mỗi ngày là điều vô cùng cần thiết, giúp bạn đảm bảo sự tồn tại lâu dài trong lĩnh vực này.

Lập trình viên

Sự ra đời của các ứng dụng chat AI đang khiến lập trình viên phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp cao, nhất là từ khi Chat GPT (viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer, là chatbot do OpenAI phát triển) phát hành trên toàn cầu.

Hiện khoảng 40% các dòng lệnh phần mềm máy tính đang được trí tuệ nhân tạo điều chỉnh, không cần dùng đến con người, giúp rút ngắn thời gian hoàn thành công việc và đạt hiệu quả tốt nhất.

Nhân viên tiếp thị qua điện thoại

Theo nền tảng xuất bản trực tuyến Medium, nhân viên tiếp thị qua điện thoại là công việc được đánh giá cần ít kỹ năng nhất trên thế giới. Các nhân viên tiếp thị qua điện thoại có tỷ lệ hài lòng của khách hàng chỉ chiếm 63%.

Do không phổ biến và hỗ trợ nhiều cho cuộc sống khi các thông tin dễ dàng tìm kiếm trên Internet, công việc tiếp thị qua điện thoại có thể giảm đến 40% trong vòng 15 năm tới.

Thiết kế đồ họa

Hiện trên thế giới có nhiều phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng thiết kế ra một sản phẩm chỉ trong vài phút thậm chí ngắn hơn.

Ví dụ như Dall.E và MidJourney khiến nhiều người làm ngành thiết kế đồ họa bị mất việc vì doanh nghiệp chỉ cần cung cấp đầu vào cho các công cụ AI này là chúng có thể tạo ra sản phẩm đồ họa và logo cơ bản.

Tuy nhiên, AI chỉ có thể thay thế một phần công việc của người nghệ sĩ. Do các tác phẩm được tạo ra phải là bản gốc và dựa trên mong muốn riêng biệt cũng như cảm hứng của người nghệ sĩ.

Nhân viên bán lẻ

Nhân viên bán lẻ chuyên thực hiện công việc nghiên cứu, quản lý, lên kế hoạch cũng như bán hàng trực tiếp cho khách hàng tại tại các cửa hàng, hệ thống đại lý bán lẻ hoặc siêu thị của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vị trí này có thể sẽ được thay bằng các ứng dụng hoặc robot ở trong tương lai. Bạn có thể thấy tại một số trung tâm mua sắm hoặc đại lý bán xe hơi, trung tâm buôn bán sản phẩm nội thất đã cắt giảm bớt nhân sự của vị trí này.

Dịch thuật

Sự xuất hiện của các ứng dụng giọng nói, văn bản giúp con người chuyển ngữ thuận dễ dàng hơn. Thay vì ngồi tra cứu và dịch văn bản theo yêu cầu, thì giờ đây những ứng dụng này sẽ giúp bạn tạo ra bản dịch ngày càng sát nghĩa và nhanh hơn.

Một số bản demo trực tuyến chỉ ra rằng ChatGPT thực hiện công việc dịch thuật tốt hơn nhiều so với Google Dịch. Khi các công ty chạy đua để cải thiện mô hình ngôn ngữ và đào tạo hệ thống của họ bằng ngoại ngữ, yêu cầu về biên dịch viên mới vào nghề sẽ giảm.

Thu ngân

Nhân viên thu ngân là người đảm nhận công việc quản lý các khoản thanh toán và biên lai trong công ty, doanh nghiệp hay các cửa hàng. Nhưng công việc này đang dần biến mất do sự phổ biến của việc thanh toán tự động.

Các máy thanh toán tự động, quét mã QR giúp khách hàng giao dịch trực tuyến không cần sự hỗ trợ của nhân viên. Tại nhiều siêu thị, cửa hàng bách hóa cũng đã bắt đầu thêm tính năng tự thanh toán vào hệ thống giao dịch của họ.

Việc thanh toán tự động cũng là giải pháp giúp tránh hành vi gian lận, biển thủ công quỹ.

Luật sư

Theo bài viết trên báo điện tử VnExpress, luật sư là một trong số những ngành nghề có thể biến mất trong tương lai. Khi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể được sử dụng để thay thế các chuyên gia trong lĩnh vực luật pháp.

Thậm chí với tình hình công nghệ như hiện tại, dựa trên nội dung luật hiện hành và truy vấn đầu vào của khách hàng, các hệ thống AI đã có thể đưa ra những phản hồi tương đối chính xác và hữu ích.

 

Theo Anh Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây