Cẩn thận kẻo tưởng trúng tuyển đại học mà rớt cái đùng!

Thứ ba - 26/07/2022 07:18:06

Nhiều thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển trường đại học bằng phương thức xét tuyển sớm. Tuy nhiên nếu không chú ý việc đăng ký lại nguyện vọng trên cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia coi như từ chối trúng tuyển.
 
Cẩn thận

Phải nhớ đăng ký nguyện vọng trên cổng thông tin

Tiến sĩ Trần Thiện Lưu, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho biết thường xuyên nhận được các câu hỏi “Thi xong, con, cháu nhà tôi nên làm gì?”; “Nếu các em đã trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển sớm, thì nên làm gì tiếp theo?”.

Thầy Lưu cho hay có 2 nhóm:

Nhóm thứ nhất là phụ huynh, thí sinh đã có trong tay kết quả trúng tuyển bằng các phương thức sớm ở một số trường, một số ngành. Với nhóm này, nếu phụ huynh, học sinh mong muốn chắc chắn học thì rất đơn giản. Các em chỉ cần làm một bước đó là đăng ký lên hệ thống của Bộ với nguyện vọng ngành, trường mà mình đã trúng tuyển.

“Lưu ý là phải đăng ký đúng thông tin, bao gồm đúng phương thức xét tuyển, mã ngành, mã trường, tổ hợp môn. Chỉ cần nhầm, sai một thông số thôi thì các em cũng không trúng tuyển nữa”, thầy Lưu lưu ý.

“Lỗi thứ 2 cũng có thể xảy ra đó là thông tin cá nhân, chúng ta dùng mã số chứng minh nhân dân nhưng lại đổi sang số thẻ căn cước chẳng hạn, nên hãy rà soát kỹ, nếu có gì sai khác thì nên liên hệ trước cho các trường để đảm bảo. Cố gắng làm sao để dữ liệu thống nhất”, thầy Lưu nhấn mạnh.

Nhóm thứ 2 mà thầy Lưu lưu ý là nhóm học sinh đã có trên tay kết quả trúng tuyển sớm nhưng đang lăn tăn, muốn đăng ký ngành khác, trường khác mà lại chưa đăng ký phương thức xét tuyển sớm. Vậy thì cần làm thế nào? Hãy nghiên cứu, chọn phương thức nào để đăng ký tiếp. Ví dụ lấy phương thức bằng điểm thi tốt nghiệp THPT chẳng hạn, để các em đưa nguyện vọng cao nhất cho mong muốn lớn nhất lên ưu tiên hàng đầu.

Tuy nhiên theo Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành bạn cũng đừng nên bỏ sót những nguyện vọng đã trúng tuyển vào vị trí thứ 2, thứ 3, nó sẽ an toàn cho thí sinh.

Đã trúng tuyển bằng kỳ thi riêng, có nên dùng điểm tốt nghiệp THPT để xét tuyển để có học bổng ?

Đó là một câu hỏi thí sinh dành cho tiến sĩ Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt Đức.

Tiến sĩ Hà Thúc Viên nhấn mạnh: “Thí sinh đã biết quả trúng tuyển bằng phương thức riêng của nhà trường, hoặc bằng học bạ, hoặc bằng tú tài, quốc tế khác… tuy nhiên theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo, mọi phương thức phải đăng ký trên cổng thông tin của Bộ. Các em phải chú ý, ngay cả các em đã trúng tuyển, nếu không đăng ký lên cổng thì cũng coi như không trúng tuyển”.

Theo tiến sĩ Hà Thúc Viên nếu không có sự thay đổi nào với sự lựa chọn ban đầu, cho đến thời điểm này, thì các em nên chọn ngành, trường đã đạt kết quả theo tuyển sinh sớm, để giảm thiểu rủi ro. Thời gian dài chờ nhập học thì các em có thể đi học năng khiếu nghệ thuật, thể thao, học Anh văn…

“Một số em băn khoăn có lấy điểm thi tốt nghiệp THPT để đăng ký nguyện vọng 1 để lấy học bổng không? Hãy cân nhắc, chỉ khi nào diểm của các em cao hơn điểm chuẩn năm ngoái 2 điểm trở lên thì hãy làm, còn không thì hãy học ngành mà em đã trúng tuyển. Chứ không cũng có thể các em không đậu trường nào, cũng không có học bổng. Khi các em đã chắc chắn đậu trường ĐH rồi cũng còn nhiều cơ hội nhận học bổng trong suốt quá trình học tập. Đừng toan tính quá nhiều để rồi mất hết cơ hội”, tiến sĩ Viên khuyên.

Những ngành nào điểm chuẩn sẽ cao?

Dự báo về điểm chuẩn, thạc sĩ Nguyễn Ngọc Thạch, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, cho rằng những ngành như: kinh doanh quốc tế, quan hệ công chúng, quản lý chuỗi cung ứng… có mức điểm trúng tuyển khá cao. Chẳng hạn, Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM có mức điểm chuẩn trung bình của các ngành này vào năm 2021 là 24 điểm.

Theo ông Thạch, điểm chuẩn năm nay được dự báo sẽ cao hơn 1 - 2 điểm so với năm ngoái. Do đó, thí sinh cần tham khảo mức điểm 3 năm gần nhất khi cân nhắc nguyện vọng xét tuyển. Thạc sĩ Thạch chia sẻ thêm, mức điểm sàn năm 2021 của Trường ĐH Kinh tế - Tài Chính TP.HCM công bố là 18 điểm, nhưng mức điểm chuẩn trung bình là 19 tùy từng ngành.

Các mốc thời gian thí sinh phải nhớ

Tiến sĩ Hà Thúc Viên lưu ý thí sinh năm nay có thay đổi lớn, việc đăng ký xét tuyển nguyện vọng phải trên cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Các em phải lưu mật khẩu, nhớ tên tài khoản đăng ký của mình.

Các năm trước các em chỉ cần đăng ký phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT, còn năm nay cần phải đăng ký hết các phương thức khác, kể cả đã trúng tuyển lên cổng thông tin, nên cần biết cách sắp xếp, ưu tiên các nguyện vọng,

Các em cần nhớ các mốc thời gian quan trọng, với các công việc từ nay tới tháng 9.

Từ 22.7 đến 17 giờ ngày 20.8 các em sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý thông tin (nhập, sửa, xem) thông tin của mình lên hệ thống, các em được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng, được điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần…

Từ ngày 21.8 tới 28.8 các thí sinh phải xác nhận số thứ tự nguyện vọng, nộp lệ phí xét tuyển. Đây là tuần cuối cùng, chọn phương thức nào là phương thức ưu tiên, ngành nào ưu tiên.

Ngày 1 tới 15.9, các trường lọc ảo, đây là giai đoạn hồi hộp chờ đợi. Trước 7 giờ ngày 17.9 các trường sẽ công bố kết quả trúng tuyển nguyện vọng 1. Trước 17 giờ ngày 30.9, đây là mốc rất quan trọng, các em cần xác nhận nhập học trên cổng của Bộ, trên hệ thống của các trường đại học.

Theo Thúy Hằng - Phạm Hữu
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây