Những sai sót thí sinh cần tránh khi đăng ký xét tuyển

Thứ sáu - 29/07/2022 08:06:46

Hiện tại, thí sinh đang trong thời gian thực hiện đăng ký xét tuyển nguyện vọng trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.
 
Những sai

Ghi nhận hệ thống đăng ký xét tuyển, nhiều nguyện vọng thí sinh (TS) đăng ký không hợp lệ. Nhiều sai sót khác cũng có nguy cơ khiến TS tưởng trúng tuyển nhưng coi chừng lại… rớt.

Thông tin cảnh báo trên được chia sẻ trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề “Đăng ký nguyện vọng sao cho chắc trúng tuyển” của Báo Thanh Niên chiều qua (28.7). Chương trình diễn ra ở các kênh: thanhnien.vn, Facebook.com/thanhnien, YouTube và TikTok Báo Thanh Niên. Chương trình do THACO tài trợ.

Nhiều trục trặc kỹ thuật

Tiến sĩ Vũ Quốc Huy, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Việt Đức, cho biết trong những ngày vừa qua, nhiều TS lúng túng trong việc điền thông tin các mã tổ hợp. Với các phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT, TS điền tổ hợp theo quy định của Bộ. Còn với các phương thức xét tuyển sớm, mỗi trường có quy định riêng về mã này.

“TS cần hết sức lưu ý để điền đúng thông tin, nếu điền nhầm thông tin có thể dẫn đến sai sót mà hệ thống vẫn ghi nhận sẽ ảnh hưởng đến kết quả trúng tuyển sau này. Các em nên in ra danh sách thay vì xem trên hệ thống để kiểm tra chính xác hơn”, tiến sĩ Huy nhấn mạnh.

Với trường hợp trúng tuyển sớm, tiến sĩ Vũ Quốc Huy cho biết trên hệ thống của bộ có mục để TS kiểm tra các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm. Thực tế, có những trường hợp trong quá trình nhập dữ liệu có những sai sót dẫn đến thông tin trúng tuyển sớm của TS chưa có trên hệ thống.

“Nếu rơi vào trường hợp này, TS cần liên hệ với trường để kịp thời xử lý, tránh mất quyền lợi đáng tiếc”, tiến sĩ Huy lưu ý.

Tương tự, thạc sĩ Trần Hải Nam, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cũng chỉ ra nhiều trục trặc kỹ thuật TS gặp phải sau một tuần Bộ mở cổng đăng ký xét tuyển nguyện vọng. Trong đó, nhiều trường hợp sai sót dữ liệu từ “chìa khóa” đăng nhập hệ thống là số CMND, CCCD hoặc mã số định danh cá nhân.

Bên cạnh đó, thạc sĩ Nam chỉ ra có những TS khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, ở mục số 9 của phiếu đăng ký có ô đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển ĐH. Nhưng ở thời điểm đó TS không đánh dấu vào ô này, kết quả đến nay TS không được tham gia chọn nguyện vọng trên hệ thống dù xét tuyển theo phương thức nào. Thạc sĩ Nam nhấn mạnh: “Giải pháp trong trường hợp này là các em cần quay về nơi đăng ký dự thi (trường phổ thông hoặc sở GD-ĐT) để được hỗ trợ xử lý”.

Ngoài ra, cũng theo thạc sĩ Hải Nam, có những TS bị quên mật khẩu đăng nhập vào hệ thống tuyển sinh của Bộ. Nếu nhập sai 5 lần thì bị khóa hệ thống và các trường hợp này xảy ra khá nhiều.

Để không mất cơ hội trúng tuyển

Thạc sĩ Trần Văn Trắng, Phó phòng Tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, cho biết quá trình tiếp xúc trực tiếp với TS, có nhiều trường hợp TS không nhớ được thông tin mình xét tuyển bằng các phương thức sớm, chẳng hạn như tổ hợp xét tuyển. Do đó, khi đăng ký nguyện vọng trên hệ thống TS gặp khó khăn trong việc điền thông tin các nguyện vọng trúng tuyển sớm. Theo thạc sĩ Trắng: “Một cách giải quyết đơn giản cho trường hợp này là đăng nhập vào hệ thống và tra cứu thông tin các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm, trong đó có thông tin mã tổ hợp xét tuyển”.

Thạc sĩ Trần Văn Trắng còn nêu ra một lưu ý đặc biệt quan trọng giúp TS tránh được tình trạng “Tưởng trúng tuyển nhưng coi chừng lại… rớt”. Ông Trắng nói: “Có một bước cuối cùng sau khi đăng ký nguyện vọng TS rất dễ nhầm lẫn. Sau khi chọn nguyện vọng hệ thống hiện lên dòng chữ “nguyện vọng đã được ghi nhận” và TS nghĩ rằng đã hoàn thành việc đăng ký. Tuy nhiên, TS vẫn cần thực hiện thêm một bước xác nhận bằng số điện thoại đến tổng đài, nhận mã và nhập mã vào hệ thống thì mới chính thức hoàn tất quy trình đăng ký”.

Tiến sĩ Đinh Văn Phúc, Trưởng đại diện tuyển sinh Trường ĐH Duy Tân tại TP.HCM, thì lưu ý về tên chương trình đào tạo mà các trường tuyển sinh. Các trường có chương trình đào tạo đại trà và chương trình chất lượng cao nhưng trên cổng thông tin của Bộ TS chỉ thấy chương trình đại trà. “Trong trường hợp này TS cứ đăng ký vào chương trình đại trà sau khi trúng tuyển có thể lựa chọn học các chương trình khác”, tiến sĩ Phúc nói.

Lời khuyên thêm cho TS, ông Quốc Huy chia sẻ: “Phân vân lớn nhất của nhiều TS là nên tiếp tục đăng ký bằng điểm thi tốt nghiệp hay sử dụng nguyện vọng 1 cho phương thức xét tuyển sớm. Trừ trường hợp chưa vào được ngành mong muốn, các em mới nên cân nhắc sử dụng thêm điểm thi tốt nghiệp”. Cũng theo ông Huy, có một bộ phận TS muốn đăng ký lại nguyện vọng để nhận học bổng theo phương thức kết quả thi tốt nghiệp. Trường hợp này các em nên đăng ký theo chiến lược nguyện vọng 1 bằng điểm thi tốt nghiệp, các nguyện vọng sau là phương thức sớm để đảm bảo cơ hội trúng tuyển.

Điểm sàn xét tuyển của các trường

Trong khi chờ điểm sàn của Bộ GD-ĐT, các trường cũng cho biết dự kiến mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT.

Theo tiến sĩ Đinh Văn Phúc, Trường ĐH Duy Tân nhận hồ sơ xét tuyển dựa vào học bạ THPT với mức 18 điểm các ngành (trừ điều dưỡng 19,5 điểm; dược và y khoa 24 điểm). Phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, trường vẫn đang chờ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ để công bố chính thức.

Thạc sĩ Trần Văn Trắng cũng cho biết Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn dự kiến nhận hồ sơ từ 18 điểm trở lên với nhóm ngành luật và khoa học máy tính, các nhóm ngành còn lại điểm sàn 17.

Trường ĐH Việt Đức dành 20 - 25% chỉ tiêu xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo tiến sĩ Vũ Quốc Huy, trường xác định điểm sàn gần mức điểm trúng tuyển. Cụ thể, điểm sàn ngành khoa học máy tính 23; kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện và máy tính 21 điểm; quản trị kinh doanh, tài chính - kế toán, kiến trúc 20 điểm; kỹ thuật xây dựng 18 điểm.

Điểm sàn Trường ĐH Công nghệ TP.HCM dao động từ 16 - 19 điểm tùy ngành, trừ khối ngành khoa học sức khỏe.

 
Theo Hà Ánh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây