Thủ khoa khối D7 toàn quốc ‘dùng tiếng Anh học toán’

Thứ ba - 26/07/2022 20:14:34

Mê tiếng Anh và toán từ nhỏ, nam sinh Phú Thọ dùng tiếng Anh để phát triển kỹ năng làm toán, chinh phục điểm 10 toán và trở thành thủ khoa khối D7 toàn quốc, thủ khoa khối B của tỉnh.
 
Thủ khoa

Thủ khoa khối D7 xem tiếng Anh là phương tiện hữu ích

Cùng thức với gia đình để đợi kết quả thi “như đợi giao thừa”, Lương Tùng Lâm, học sinh lớp 12 chuyên toán, Trường THPT chuyên Hùng Vương, Phú Thọ, và cả nhà “bất ngờ và vui sướng” khi nhìn thấy điểm 10 tròn trĩnh môn toán. Em cũng là học sinh (HS) duy nhất của Phú Thọ chinh phục kết quả tuyệt đối môn này.

Theo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, Lâm đạt tổng điểm 29,25 khối B và 29,35 khối D7, trong đó môn toán 10, hóa học 9,75, tiếng Anh 9,6 và sinh học 9,5. Với thành tích này, nam sinh không chỉ là thủ khoa khối B của Phú Thọ mà còn đạt thủ khoa toàn quốc khối D7.

Mê tiếng Anh và toán từ nhỏ, Lâm cho biết từng tham gia một vài cuộc thi giải toán bằng tiếng Anh và đạt giải nhất HS giỏi toán cấp tỉnh năm lớp 9. “Sở hữu vốn tiếng Anh từ trước sẽ có ích cho việc học. Em luôn xem tiếng Anh là phương tiện hữu ích để ôn tập và tìm hiểu các môn khác, đặc biệt là toán”, tân thủ khoa chia sẻ.

Thành tích này giúp cậu học trò nhỏ được tuyển thẳng vào Trường THPT chuyên Hùng Vương, “mái nhà” của nhiều thủ khoa và mới đây nhất là 3 tân thủ khoa khối A1, B và D1 tỉnh Phú Thọ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Những năm theo học tại trường, Lâm luôn đạt điểm trung bình môn cả năm trên 9,3.

Khi được hỏi về “bảng vàng” môn toán, nam sinh cho biết từng tham gia đội tuyển HS giỏi toán cấp quốc gia và đạt giải nhất kỳ thi chọn HS giỏi toán cấp tỉnh. Với tiếng Anh, Lâm đạt TOELF ITP trình độ C2 từ khi học lớp 11 nhưng vì nhận thấy IELTS thông dụng hơn, nam sinh tiếp tục ôn luyện và đạt thang điểm 8,0 ngay lần thi đầu tiên vào tháng 3.2022.

Cậu học trò “không muốn ngồi yên”

Để đạt được những thành tích trên, chủ nhân điểm 10 toán luôn chú ý nghe giảng, tiếp thu bài ngay trên lớp kết hợp với tự học. “Em thường tìm và ghi lại những câu hỏi khó, cách giải hay. Bài nào chưa hiểu, em không muốn ngồi yên mà chủ động hỏi thầy cô hướng dẫn, giải đáp ngay và tập trung ghi nhớ. Về nhà, em chỉ đọc lại và làm bài tập để củng cố kiến thức, tăng kỹ năng thực hành”, Lâm giải thích.

Ngoài tài liệu do nhà trường cung cấp, Lâm còn sưu tầm thêm tài liệu các môn thi trên internet từ những thầy cô giáo và nguồn khác. Mỗi ngày, em dành thời gian buổi tối và sáng sớm “là thích hợp nhất” để tự học từ 4 - 5 giờ, không đi học thêm nhiều. “Để trau dồi tiếng Anh, em thường xuyên thả mình vào không gian giải trí của ngoại ngữ này, như đọc truyện, xem phim, nghe nhạc”, nam sinh cho hay.

Để giữ phong độ tốt nhất, Lâm tâm sự em phải sắp xếp một thời gian biểu hợp lý giữa học và chơi. Khi học căng thẳng, Lâm thường thư giãn bằng nhiều cách để vừa giải trí, vừa phát huy khả năng tư duy. Nam sinh cũng tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao ở trường, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm học tập với bạn cùng lớp.

Đặt nguyện vọng vào ngành y khoa, Trường ĐH Y Hà Nội để thỏa mãn ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi chữa bệnh cứu người từ thời thơ ấu, Lâm cho biết sẽ đăng ký tham gia một số câu lạc bộ tiếng Anh, toán và hoạt động ngoại khóa ở trường đại học để tích lũy kiến thức, phục vụ cho học tập và cuộc sống về sau.

“Em đã tìm hiểu rất kỹ về nghề từ nhiều năm qua, cũng như rất cảm động khi nhìn thấy hình ảnh các bác sĩ, y tá sẵn sàng hy sinh sự an toàn của bản thân để cứu chữa bệnh nhân trong đại dịch. Dù biết rằng tương lai phía trước sẽ vất vả và gian nan, nhưng em tin nỗ lực sẽ được đền đáp xứng đáng”, tân thủ khoa kỳ vọng.

Theo Ngọc Long
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây